logo

Bạn vừa mới bắt đầu chế độ ăn kiêng, phải cắt giảm một lượng lớn đường. Lúc này, việc đối diện với cảm giác thèm ngọt thường trực rất khó chịu. Sau đây là những bí kíp giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn đó.

1. Luôn kiểm tra thành phần dinh dưỡng trước khi mua thực phẩm

thành phần thực phẩm

Hầu hết chúng ta đều có thói quen xấu là lười kiểm tra thành phần dinh dưỡng trước khi mua thực phẩm. Với hầu hết các thực phẩm đóng chai, đóng hộp hoặc gói, thành phần dinh dưỡng thường được ghi rõ trên bao bì. Việc tập thói quen kiểm tra rõ các thông tin này trước khi mua thực phẩm sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn thành phần cách chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể.

Trên nhãn hàng của thực phẩm thường ghi rõ loại đường trong thực phẩm: đường tinh luyện, đường hỗn hợp, đường nâu, đường mía, chất tạo ngọt nhân tạp, siro bắp, dextrin, mật ong, maltodextrin, si rô, xylitol…

Chú ý: Càng có nhiều loại đường trong danh sách kể trên xuất hiện trong thành phần của thực phẩm bạn đang mua, thực phẩm đó có khả năng có hàm lượng đường càng cao.

2. Mỗi khi thèm ngọt, hãy hướng suy nghĩ đến protein

trứng ốp la

Protein là nguồn cung cấp năng lượng tốt nhất cho cơ thể. Mỗi khi cơ thể bạn thấy đói và cần nạp năng lượng, thay vì nghĩ đến đồ ngọt, bạn nên nghĩ tới các thực phẩm giàu protein. Và quá trình đốt cháy protein diễn ra chậm hơn so với việc đốt cháy đường, vì thế khi bạn ăn thật nhiều protein vào buổi sáng sẽ hạn chế việc bạn dễ cảm thấy đói vào buổi chiều hơn so với khi bạn ăn các thực phẩm chứa đường.

Có rất nhiều thực phẩm giàu protein, ví dụ như:

  • Hải sản – đây là loại thực phẩm rất ít chất béo. Chỉ có cá hồi chứa nhiều chất béo, tuy nhiên, đây là loại chất béo lành mạnh, cá hồi còn rất giàu axit béo omega-3.
  • Thịt trắng – các thực phẩm như thịt gà hoặc gà tây là một nguồn dồi dào protein tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, da gà chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, vì vậy hãy loại bỏ nó trước khi bạn chế biến thịt gà nhé.
  • Ssữa -  đây là nguồn cung cấp lượng lớn canxi, và vitamin D bên cạnh protein.
  • Trứng - đặc biệt là lòng đỏ chứa rất nhiều protein
  • Thịt bò- đây là một nguồn dồi dào protein bên cạnh kẽm, sắt và vitamin B12.

Chú ý: Những người ăn chay có thể bổ sung protein bằng cách ăn các loại đậu, như đậu nành, các loại hạt. Ăn 50 gram protein trong đậu nành còn giúp giảm 3%. cholesterol trong cơ thể.

3. Chất xơ là một người bạn tuyệt vời

chất xơ

Chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ carbonhydrates. Chất xơ còn giúp bạn dễ có cảm giác no hơn các loại thực phẩm khác, chính vì vậy, mỗi khi bạn thấy đói, hãy ăn vặt bằng các thực phẩm giàu chất xơ.

Ăn một bát ngũ cốc, bột yến mạch, hoặc chuối sẽ tốt hơn nhiều so với một thanh kẹo. Những thực phẩm khác giàu chất xơ là cà rốt, khoai lang, hạt hướng dương, bắp rang không có bơ.

4. Loại bỏ thực phẩm nhiều đường khỏi tầm mắt của bạn

kẹo

Để tránh bản thân khỏi cám dỗ, tốt nhất bạn hãy loại bỏ tất cả thực phẩm chứa nhiều đường khỏi tầm mắt. Đừng để các thực phẩm này trong tủ lạnh, bàn làm việc, phòng ngủ hay bất cứ nơi nào dễ làm bạn mất kiểm soát.

Ngoài ra, trước khi đi siêu thị hoặc mua sắm thực phẩm, bạn nên ăn nhẹ các thực phẩm giàu chất xơ để cơ thể có cảm giác no. Bằng cách này bạn sẽ tránh được việc mất kiểm soát khi mua các thực phẩm giàu đường được trưng bày rất bắt mắt.

5. Tận dụng thế mạnh của quế

quế

Thay vì làm ngọt trà, bột yến mạch hoặc ngũ cốc với đường, hãy sử dụng bột quế để thay thế. Quế giúp làm ổn định nồng độ đường trong máu của bạn, vì vậy dùng 1/4 muỗng cà phê bột quế mỗi ngày giúp giảm nồng độ insulin và kiểm soát LDL cholesterol, đồng thời giảm bớt cảm giác thèm ăn.

Thực hiện: Lynn Nguyễn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH