logo

Chứng mất ngủ đang trở nên ngày càng phổ biến, tỷ lệ thuận với guồng quay công việc và áp lực cuộc sống. Làm thế nào để nhận ra dấu hiệu bạn đang thiếu ngủ? Hãy xem bạn có mắc một trong những biểu hiện dưới đây hay không trước khi quá muộn để tìm cách cải thiện tình trạng này.

1. Bạn Phải Vật Lộn Với Một Ngày Làm Việc Bình Thường

Chúng ta thường cảm thấy uể oải khi đồng hồ điểm 3 giờ chiều, nhưng trong tình trạng thiếu ngủ, bạn sẽ cảm nhận 11h30 sáng như 11h30 tối. Nếu bạn thấy khó khăn để vượt qua một ngày làm việc bình thường khi không dùng caffeine quá mức cần thiết, đó chính là lúc bạn đang trong tình trạng mất ngủ. Cơ thể cần được nghỉ ngơi, do đó, vào ban ngày bạn sẽ cảm thấy vô cùng buồn ngủ. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và các mối quan hệ xung quanh.

2. Bạn Uống Nhiều Hơn Một Tách Cà Phê

Uống quá nhiều caffeine có thể khiến cơ thể phải chịu đựng tình trạng lo lắng cao hơn bình thường. Khi bạn thấy mệt mỏi, việc dừng chân ở một quán cà phê nào đó là điều cần thiết. Nếu điều này xảy ra nhiều hơn một lần trong ngày, cơ thể của bạn có thể trở nên hiếu động khi phải tiếp xúc với lượng caffeine quá nhiều, điều này sẽ khiến bạn trở nên nhạy cảm hơn và suy nghĩ nhiều hơn, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và gia đình.

3. Bạn Thường Cáu Gắt Và Hay Tranh Cãi

Thiếu ngủ khiến chúng ta trở nên cáu kỉnh. Khi bạn bị kích thích, bạn sẽ có khuynh hướng muốn tranh cãi bất cứ vấn đề gì khiến bạn không hài lòng. Điều này thường xảy ra khi bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ. Nếu bạn nhận thấy mình hay tranh cãi về một vấn đề nhỏ nhặt với người bạn đời, hay bất đồng ý kiến thường xuyên với đồng nghiệp. rất có thể bạn đang trong tình trạng thiếu ngủ đấy.

4. Bạn Không Ngừng Lo Lắng

Giấc ngủ giúp thư giãn toàn bộ cơ thể và lấy lại năng lượng làm việc cho ngày mới. Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ không thể bắt đầu một ngày mới với tâm trạng khoẻ khoắn. Vì thế những lo lắng của bạn liên tục chất chồng và dần dần tạo thành một mối lo lớn, làm cho cuộc sống của bạn ngày càng nặng nề hơn. Những điều này sẽ góp phần làm tăng dấu hiệu lão hoá và đồng thời làm giảm hệ thống miễn dịch. Nếu bạn cảm nhận được điều này, bạn cần phải đi ngủ ngay.

5. Bạn Tăng Cân

Một trong những phản ứng tồi tệ nhất của cơ thể khi mất ngủ đó là tình trạng tăng cân. Cơ thể có nhiệm vụ chuyển hoá thức ăn, sử dụng năng lượng và đốt cháy nhiên liệu mỗi ngày. Do không được tiếp thêm năng lượng từ giấc ngủ đêm hôm trước, cơ thể của bạn sẽ yêu cầu nhiều thức ăn hơn để làm nhiệm vụ ấy. Nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài, cơ thể phải tiếp nhận một khối lượng lớn calo để duy trì năng lượng cho đến cuối ngày làm việc thì chắc chắn vòng eo của bạn sẽ báo động trong vài tuần ngắn ngủi.

6. Bạn Hay Bị Cảm Lạnh

Giấc ngủ giúp hệ thống miễn dịch trở nên mạnh mẽ hơn trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh. Vì vậy, khi bạn mất ngủ, vi trùng có thể tàn phá cơ thể gây ra cảm lạnh, cúm và các bệnh khó chịu khác. Nếu bạn bị cảm lạnh nhiều hơn ba lần một năm hoặc bạn đã sử dụng hết các ngày phép nghỉ bệnh, rất có thể bạn đang gặp tình trạng thiếu ngủ.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH