logo

KickboxingMuay Thái là hai phương pháp luyện tập và chăm sóc sức khỏe được ưa chuộng tại Việt Nam trong những năm gần đây. Hai hình thức luyện tập này có nhiều điểm giống và khác nhau. Cùng CFYC tìm hiểu điểm khác biệt giữa kickboxing và Muay Thái qua bài viết sau đây. 

1. Về sự ra đời và phát triển của muay Thái và Kickboxing

Muay Thái

Muay Thái là môn võ truyền thống của Thái Lan ra đời rất lâu về trước ( từ năm 1500). Môn võ này có tên gọi Muay Boran, đây cũng chính là môn võ giải trí ưa thích của các triều đại Hoàng gia Thái Lan. Tuy chưa được phát triển trên toàn thế giới nhưng tại Thái Lan, Muay Thái vẫn phát triển mạnh mẽ. 

Muay thái là gì và khác gì so với kickboxing. Muay Thái ra đời từ rất lâu trước kickboxing

Ngày nay Muay Thái đã được đón nhận nhiều hơn ở các quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam. Ở các nước phương Tây môn võ này không được sử dụng quá nhiều, khi sang phương Tây nó cũng được biến thể thành nhiều hình thức thể thao khác điển hình như kickboxing.

Kickboxing 

Kickboxing là môn thể thao thời thượng ra đời rất lâu sau Muay Thái, đến khoảng năm 1970 nó trở nên phổ biến với các giải đấu lớn trên thế giới. Các võ sĩ đón nhận hình thức thể thao này giống như môn thể thao hiện đại thay vì là một môn võ mang tính truyền thống với bề dày lịch sử của Muay Thái.

Phương Tây ưa chuộng kickboxing hơn Muay Thái. Kickboxing được các võ sĩ phương Tây ưa chuộng hơn Muay Thái

Kickboxing là môn thể thao được kết hợp từ các môn võ và hình thức tập luyện của nhiều vùng văn hóa trên toàn thế giới. Nó là điển hình cho sự hòa trộn giữa tinh hoa võ thuật phương Đông và phương Tây. Đây là môn võ được kết hợp giữa Muay Thái của Thái Lan, Karate của Nhật Bản và boxing của phương Tây. Kickboxing cũng được đón nhận nhiều hơn trên thế giới so với Muay Thái.

2. Về các đòn thế của Muay Thái và Kickboxing

Muay Thái

Các đòn thế trong Muay Thái rất đa dạng, ngoài sự kết hợp của các đòn đá, đòn tay của boxing thì hầu hết đòn thế đều là đòn gối và đòn chỏ, đặc trưng của Muay Thái. Trong Muay Thái đòn chỏ chính là đòn nguy hiểm nhất, mang tính sát thương cao. Ngoài ra Muay Thái cũng sử dụng kỹ thuật bắt chân quật ngã và kỹ thuật ôm ghì. 

Các đòn thế của Muay Thái khác với các đòn thế kickboxing. Đòn thế của Kickboxing có sự khác biệt với Muay Thái

Kickboxing 

Đòn thế của môn võ này có sự khác biệt với Muay Thái, nó cũng rất đa dạng với các các đòn bắt chân, đòn đấm tay, đòn đá, đòn gối trong Muay. Tuy nhiên đòn gối trong Kickboxing là đón gối rời và không được sử dụng ở các giải nghiệp dư, chúng chỉ được áp dụng ở các giải chuyên nghiệp.

Trong Kickboxing không được sử dụng đòn chỏ đòn đặc trưng của Muay Thái. Kỹ thuật bắt chân đá ngã trong Muay Thái không được đánh giá cao hoặc không tính điểm trong Kickboxing chuyên nghiệp. Đây cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa hai môn võ này.

3. Về văn hóa thi đấu Muay Thái và Kickboxing

Kickboxing và Muay Thái còn khác nhau về văn hóa thi đấu ở từng trận đấu cũng như võ sĩ và các nghi lễ thực hiện. Cụ thể: 

Văn hóa thi đấu của Muay Thái khác với kickboxing. Muay Thái và Kickboxing khác nhau về văn hóa thi đấu

  • Với Muay Thái trước khi bắt đầu trận đấu các võ sĩ sẽ thực hiện nghi thức se đài (Wai Kru) khi thượng đài. Điều này để thể hiện sự tôn vinh, kính trọng của các võ sĩ đối với môn võ truyền thống lâu đời này.

Các trận đấu Kickboxing không có nghi lễ Wai Kru. Các trận thi đấu Kickboxing không hề có nghi lễ Wai Kru như Muay Thái 

  • Đối với các trận thi đấu Kickboxing các võ sĩ thường khởi động kỹ và không hề có nghi lễ Wai Kru. Sau khi trọng tài phổ biến luật thi đấu, các võ sĩ bước lên sàn đài thi đấu ngay sau.

Muay Thái và Kickboxing tuy có sự khác nhau về văn hóa, đòn thế và xuất xứ tuy nhiên nhìn chung chúng vẫn là các môn võ nhằm nâng cao sức khỏe và thử thách bản thân. Bạn có thể đến với CFYC để trực tiếp trải nghiệm cả hai hình thức thể thao này dưới sự hướng dẫn huấn luyện viên chuyên nghiệp của chúng tôi. Hy vọng bài viết đã mang đến các kiến thức hữu ích với quý vị và các bạn. 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH