logo

Khiêu vũ cha cha cha là một trong những điệu nhảy thú vị nhất của bộ môn khiêu vũ. Vũ điệu này tập trung chủ yếu vào các động tác di chuyển chân, gõ nhịp trên sàn nhà tạo giai điệu vui tai, hấp dẫn. Với lợi ích tốt cho sức khỏe và tinh thần, khiêu vũ cha cha cha nhanh chóng trở thành niềm yêu thích của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, để việc học nhảy có hiệu quả tốt, bạn cần biết những điều lưu ý khi bắt đầu học khiêu vũ trong bài viết sau đây!

1. Khiêu vũ cha cha cha cần tập trung vào dáng nhảy, bước nhảy

Điều căn bản nhất để học khiêu vũ cha cha cha hiệu quả là bạn cần thuộc các bước nhảy và nhảy đúng nhịp nhạc. Dáng nhảy là một kỹ năng khiêu vũ rất khó mà không phải ai cũng có thể thực hiện thành công. Trong lần tập đầu tiên, bạn sẽ rất khó khăn để hình dung ra tư thế tập luyện đúng. Vậy nên, bạn hãy đứng trước gương lớn để luyện tập hoặc có người hướng dẫn các bước cụ thể.   

Khiêu vũ cha cha cha cần tập trung vào dáng nhảy, bước nhảy
Những lưu ý về dáng người, nhịp nhảy trong khiêu vũ cha cha cha là gì?

Nếu bạn muốn khiêu vũ cha cha cha tốt , trong luyện tập cần luôn chú ý tự kiểm soát những yếu tố sau đây:

#1. Về bàn chân

  • Luôn giữ đúng vị thế của bàn chân trong từng bước nhảy.
  • Sử dụng đúng cách đặt bàn chân khi tiếp xúc với mặt sàn.
  • Duy trì lực căng trong bàn chân thông qua các điểm tiếp xúc của bàn chân với mặt sàn.

#2. Đôi chân

  • Giữ cho hai đùi sát nhau, không để có khe hở.
  • Thả lỏng đầu gối (hơi nhún).

3. Đầu

  • Xoay đầu đúng hướng
  • Ngẩng cao đầu.
  • Mắt ngước nhìn lên.
  • Duy trì tiếp xúc thị giác trong các điệu nhảy.

4. Cánh tay 

  • Tay tự do không buông thõng mà luôn giữ cao hơn thắt lưng.
  • Duy trì lực căng trong tay tự do.
  • Thả lỏng các ngón tay của bàn tay tự do.

5. Giữ hướng

  • Duy trì hướng đúng kỹ thuật ở mỗi bước và trong suốt quá trình vận động.

6. Posture

  • Xếp thẳng các khối cơ thể (đầu, thân, hông, chân), đặc biệt chú ý đến phần lưng nơi thắt lưng.
  • Giữ thẳng cột sống và nén thấp lồng ngực.
  • Hạ thấp hai vai (không đưa vai lên phía tai).

7. Tư thế vào đôi (Hold & Poise) 

  • Luôn quan tâm giữ tư thế vào đôi đúng với các yếu tố như độ lệch 2 thân, các điểm tiếp xúc, vị trí của bàn tay, của khuỷu tay...).
  • Kiểm tra sự phân bố trọng lượng trên bàn chân.

2. Học cách nghe nhạc, đếm nhịp nhạc khi học khiêu vũ cha cha cha 

Muốn học nhảy khiêu vũ cha cha cha thành công, bạn phải có kỹ năng nghe nhạc. Không chỉ “lắng” để nghe mà còn phải “cảm” được giai điệu thì bài nhảy mới trở nên có thần thái hơn. Để có thể nghe nhạc tốt, bạn cần biết đếm nhịp phách, phân biệt đâu là phách mạnh, đâu là phách nhẹ. Sự khác biệt giữa các khúc nhạc trong bài nhảy sẽ giúp bạn điều hòa các bước nhảy và hòa nguyện vào bài nhạc tốt hơn.

Học cách nghe nhạc, đếm nhịp nhạc khi học khiêu vũ cha cha cha
Cảm thụ âm nhạc là việc làm quan trọng để bạn học khiêu vũ cha cha cha thành công

Cảm thụ âm nhạc thông qua việc đếm và nhớ nhịp nhạc là cách tốt nhất để bạn có thể làm chủ các bước nhảy trên nền nhạc khác nhau. Đây là quá trình đòi hỏi sự kiên trì và tập trung cao độ nên bạn đừng quá nôn nóng và hãy bắt đầu bằng những bài nhạc đơn giản trước khi nâng dần độ khó về sau nhé!

3. Duy trì trạng thái tinh thần tốt, tập trung cao độ

Vì khiêu vũ cha cha cha đòi hỏi kỹ thuật tập luyện cao, khắt khe nên bạn không thể tập luyện với một tinh thần uể oải, mệt mỏi dẫn đến hiệu quả tập luyện không tốt. Ngoài việc nhảy đúng nhịp, đúng bài, đúng nhạc,… bạn còn phải diễn tả được nội dung bản nhạc, nội dung của từng bước nhảy thông qua sắc thái, biểu cảm khuôn mặt.

Khiêu vũ cha cha cha cần có sự tập trung cao độ
Luôn tập trung cao độ trong suốt buổi học khiêu vũ cha cha cha giúp bạn nhanh học thuộc điệu nhảy và cải thiện biểu cảm tốt

Khiêu vũ cha cha cha đa phần là những điệu nhảy vui tươi, linh hoạt nên bạn cần có sắc thái rạng rỡ, luôn cười tươi, vui vẻ sẽ tạo ấn tượng, thành công cho bài tập. Vậy nên, khi tập luyện, các bạn hãy bỏ hết những chuyện phiền muộn bên ngoài và tập trung vào phần cảm nhạc. Khi tâm trí bạn chỉ chú tâm vào nhạc thì điệu nhảy sẽ trở nên đẹp hơn. 

4. Nên có người hướng dẫn chuyên nghiệp

Vì đây là bộ môn khó, yêu cầu kỹ thuật cao nên bạn cần phải có người hướng dẫn ngay từ buổi ban đầu. Đó có thể là bạn nhảy hoặc thầy dạy khiêu vũ cha cha cha bạn đang theo học. Người hướng dẫn của bạn cần phải có kinh nghiệm, chuyên môn mới có thể giúp bạn tập luyện, điều chỉnh tư thế, dáng nhảy đúng.

Tập khiêu vũ cha cha cha nên có người hướng dẫn chuyên nghiệp
Có người tập khiêu vũ cha cha cha cùng sẽ giúp bạn trở nên hào hứng, tập luyện hiệu quả hơn

Đây cũng là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần cực kỳ lớn cho người tập. Nhờ có sự tận tình hướng dẫn, chỉ bảo của người có chuyên môn, bạn sẽ hào hứng, tự tin và tiến bộ hơn sau mỗi buổi tập.

Khiêu vũ cha cha cha là bộ môn thể thao được rất nhiều người ưa chuộng và có lợi ích tốt đối với sức khỏe và tâm lý con người. Từ những lưu ý dành cho người mới bắt đầu tập luyện bộ môn này, CFYC hy vọng bạn đọc đã có thêm thông tin hữu ích và chuẩn bị thật tốt cho các buổi tập thành công sau này! Nếu bạn có niềm đam mê với những vũ đạo, hãy đến với những lớp học nhảy của CFYC để trải nghiệm và hòa mình cùng âm nhạc. 

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH