logo

Downward Dog là một trong những tư thế yoga giúp tăng sức mạnh và kéo giãn toàn bộ cơ bắp của cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích khi bạn luyện tập động tác này mỗi ngày.

downward dog

1. Vận Động Toàn Bộ Cơ Bắp Nửa Thân Trên

Chúng ta thường có xu hướng khom lưng khi ngồi làm việc, sử dụng máy tính và điện thoại cả ngày, điều này gây ra cảm giác căng thẳng cho vùng ngực và vùng lưng trên. Động tác “ Downward Dog ” trong yoga là một tư thế tuyệt vời giúp kéo căng các cơ bắp và làm giảm sự căng thẳng ấy. Bằng cách giữ vững phần thân trên của cơ thể trong tư thế Downward Dog, bạn đã góp phần cải thiện và tăng cường sức mạnh cơ bắp cho tay, cằm, vùng lưng và vai.

2. Kéo Căng Và Tăng Sức Mạnh Cho Đôi Chân

Đi bộ, đứng, và ngồi suốt ngày có thể khiến cho mông, hông, gân kheo và bắp chân trở nên căng cứng. Tư thế Downward Dog sẽ giúp căng giãn các nhóm cơ lớn. Động tác này có tác dụng kéo căng và mở rộng phần chân sau từ mông, dọc gân kheo xuống đến bắp chân. Đồng thời, bạn sẽ gập và săn chắc phần trước của đôi chân, bao gồm hông, cơ đùi trước và mắt cá chân.

3. Tăng Sức Mạnh Vùng Bụng

Downward Dog là một trong những tư thế rất tốt cho việc tăng cường và săn chắc vùng bụng. Bên cạnh đó, những động tác liên quan đến cơ bụng còn có tác dụng tích cực lên cơ quan tiêu hoá, giúp cải thiện khả năng tiêu hoá thức ăn của cơ thể.

4. Tăng Sức Mạnh Cho Xương Và Khớp

Downward Dog có tác dụng tăng cường sức mạnh cho xương và cải thiện mật độ xương, là chìa khoá để ngăn ngừa bệnh loãng xương. Đặc biệt là, động tác này còn giúp tăng sức mạnh khớp xương ở cổ tay và mắt cá chân. Hãy nhớ lại những lúc bạn phải làm việc trước máy tính cả ngày dài, bạn thường cảm thấy đau và mỏi cổ tay. Cảm giác này rất khó chịu.

5. Săn Chắc Tay Và Chân

Downward Dog là tư thế hỗ trợ cân nặng của cơ thể, nó có tác dụng đến tay và chân. Khi bạn giữ săn chắc cánh tay và nhấn các ngón tay vào sàn, các ngón tay duỗi xoè ra, chuỗi động tác này có tác dụng tích cực lên ngón tay, bàn tay và cổ tay của bạn. Khi bạn nhấn gót chân xuống, động tác này giúp tăng cường và kéo giãn gân vùng gót chân, xương vòm bàn chân và các ngón chân. [cta id='2493']

6. Tăng Cường Lưu Thông Máu

Downward Dog là tư thế đảo ngược từ đầu cho đến trái tim. Động tác này giúp cải thiện dòng máu đi khắp cơ thể và đưa máu lên não. Sự lưu thông máu được cải thiện sẽ giúp thải độc tố, tăng cường khả năng miễn dịch và điều hoà huyết áp.

7. Giảm Căng Thẳng Và Stress

Các động tác kéo giãn và kéo dài vùng cột sống giúp chúng ta giảm căng thẳng lên vùng cột sống. Khi đầu được thư giãn, nó cũng có tác dụng giúp bạn giảm stress. Sự tuần hoàn của máu lên não giúp làm dịu hệ thần kinh, cải thiện trí nhớ và sự tập trung, cũng như giảm stress. Vì thế, động tác này cũng giúp bạn giảm đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi và chứng trầm cảm nhẹ.

8. Ý Thức Về Hơi Trong Động Tác Downward Dog

Downward Dog thường được sử dụng để ngắt nhịp khi thực hiện tư thế chào mặt trời hay vinyasa flows. Trong quá trình ngắt nhịp như vậy, bạn có thể thực sự tập trung vào hơi thở của mình. Sau cùng, yoga là lắng nghe cơ thể và kiểm soát tâm trí. Với yoga, kiểm soát tâm trí đồng nghĩa với việc kiểm soát hơi thở. Nếu bạn không tập trung hoàn toàn vào hơi thở tức là bạn chưa thực sự tập yoga. Động tác Downward Dog sẽ giúp bạn quay trở lại với hơi thở của mình.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH