logo

Với thời tiết đủ khả năng làm bốc hơi mọi thứ như hôm nay, tất cả những gì bạn ao ước là vùng vẫy thỏa thích trong làn nước mát lạnh. Nhưng đó chưa phải là tất cả, bởi vì bơi còn có nhiều lợi ích cho body chúng ta hơn bạn tưởng .

Một cách rèn luyện tuyệt vời cho cả cơ thể lẫn tim mạch

Khi bơi, nếu không hoạt động liên tục, bạn sẽ chìm nghỉm. Ngoài ra, nước nặng hơn không khí khoảng 800 lần, vì vậy cơ bắp của bạn phải chịu lực cản khá lớn. Và không cần phải quyết định hôm nay bạn sẽ tập những bài tập cơ bắp hay tim mạch bởi bơi sẽ tốt cho cả 2. Bơi lội được các chuyên gia gợi ý cho mọi bài tập luyện, đặc biệt cho các bài tập giảm cân.

Bơi giúp chống lão hóa

Thật đấy! Bơi lội thường xuyên giúp bạn trẻ hơn tới 20 năm về mặt sinh học. Các nhà khoa học nói rằng, thậm chí đến 70 tuổi, bơi lội vẫn có thể tác động tích cực đến huyết áp, nồng độ cholesterol, tim, hệ thần kinh trung ương, và đương nhiên là cả cơ bắp, điều này sẽ giúp cơ thể bạn trẻ hơn. Nếu như vậy, bạn đâu cần tới kem dưỡng da đúng không?

Ít bị tác động tới cơ thể hơn

Tác động của bơi lội rất phù hợp với những vận động viên đang bị thương, những người có vấn đề về xương khớp, phụ nữ mang thai... Bạn có thể bơi với cường độ cao một cách thường xuyên mà không gây đau cơ. Bạn cũng có thể tập một buổi tập cực kỳ nặng mà ngay hôm sau vẫn thoải mái quạt nước trong bể.

Cực kỳ tốt cho phổi của bạn

Khi bạn chìm dưới nước, bạn không có oxy để thở. Đổi lại, cơ thể bạn học cách thích nghi để sử dụng oxy hiệu quả và thải ra nhiều khí cacbonic hơn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người bơi lội có thể tích khí lưu thông trong phổi ngang bằng với một vận động viên.

Giúp bạn chạy nhanh hơn

Bằng cách tăng khả năng hấp thụ oxy và sử dụng hiệu quả chúng, bơi lội làm tăng sức chịu đựng của bạn một cách thần kỳ. Điều đó có nghĩa là bạn có thể chạy nhanh hơn trong một đoạn đường dài mà không bị hụt hơi. Người bơi lội theo kỹ thuật thở có kiểm soát (chỉ lấy hai nhịp thở cho mỗi lần bơi dọc bể) cải thiện đến 6% khả năng chạy của họ chỉ sau 12 buổi bơi lội. Thêm vào đó, bơi lội rèn luyện cơ thể bạn, đặc biệt là hông và các dây chằng – những bộ phận hết sức cần thiết trong việc cải thiện khả năng chạy của bạn.

Bất cứ ai cũng có thể bơi lội

Cho dù bạn đang trong giai đoạn hồi phục sau chấn thương, mang thai, vừa làm mẹ, thậm chí đang có ý định trở thành Superman, bơi lội là cách tuyệt vời để rèn luyện cơ thể. Tất nhiên điều kiện là bạn phải biết bơi.

Giảm hầu hết mọi căng thẳng

Sau một ngày hoạt động căng thẳng, bạn có thích ngâm mình trong bồn nước? Khi toàn bộ cơ thể bạn chìm trong nước, cơ thể sản sinh ra endorphins làm giảm các căng thẳng của bạn, tạo ra các tác động tích cực đến cảm xúc, giúp bạn thoải mái trở lại.

Tập luyện cho những nhóm cơ khó tập

Bạn có thường xuyên tập cơ đùi không? Khi bạn ở trong bể bơi, việc bạn cần phải giữ thăng bằng trong nước khi cả hai cánh tay và chân bạn vẫn đang di chuyển sẽ giúp cho bạn phát triển ổn định cả những cơ bắp sâu bên trong, lưng dưới và cơ đùi mà phụ nữ thường bỏ qua.

Bơi giúp bạn thông minh hơn

Lưu lượng máu đến não tăng lên đến 14% khi luyện tập trong nước. Các nhà nghiên cứu tin rằng áp lực nước trên khoang ngực giúp việc tập luyện trong nước cải thiện lưu lượng máu đến não tốt hơn trên mặt đất.

Minh Vũ (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH