logo

Yoga là một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe dành cho tất cả các đối tượng. Việc tập yoga đúng cách sẽ mang đến tác dụng hữu hiệu cũng như tránh các rủi ro phản tác dụng. Tại bài viết sau đây CFYC sẽ cung cấp một số nguyên tắc tập yoga đúng cách đến quý vị và các bạn.

1. Tập yoga đúng cách với người hướng dẫn

Để tập yoga đúng cách bạn cần có người hướng dẫn hoặc huấn luyện viên ở thời kỳ đầu. Các động tác của yoga nhìn có vẻ đơn giản, tuy nhiên chúng lại cần nhiều đến kỹ thuật và sự chuyên tâm. Nếu bạn tự tập yoga khi chưa được hướng dẫn sẽ rất dễ đến phản tác dụng kéo theo nhiều hậu quả không như mong muốn.

Người hướng dẫn sẽ giúp bạn tập yoga đúng cách
Tập yoga đúng cách với người hướng dẫn

Người mới tập yoga thường nghĩ chỉ cần làm theo động tác mà không điều hòa nhịp thở, tập trung và giải phóng cơ thể. Điều này cũng dễ dẫn đến sai tư thế gây ra trật khớp, giãn cơ nghiêm trọng hơn có thể gây liệt nửa người. Chính vì vậy để tập yoga đúng cách bạn cần có người hướng dẫn.

2. Tập Yoga đúng cách cần chú ý thời gian tập

Tập yoga đúng cách còn cần chú ý đến thời gian luyện tập trong ngày. Tập yoga mang lại hiệu nhất cho cơ thể vào thời điểm tối muộn hoặc sáng sớm. Buổi sáng tinh thần con người tỉnh táo dễ tập trung hơn vào các động tác. Tập yoga vào buổi sáng cũng giúp bạn bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

Tập yoga đúng cách cần chú ý thời gian
Tập yoga đúng cách vào thời điểm sáng sớm hoặc tối muộn

Đối với buổi tối cơ thể bạn đã mệt mỏi việc tập yoga sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng và phục hồi cơ thể. Với buổi sáng bạn cần tập các bài tập thở sau đó mới thực hiện các động tác. Vào buổi tối bạn sẽ được tập các động tác trước khi thực hiện các bài tập hít thở.

3. Tập thở đúng cách

Bạn cần học được cách hít thở đều đặn thì mới có thể tập yoga đúng cách. Người tập cần hít vào bằng mũi căng bụng và thở ra bằng miệng sau khi đã hóp bụng lại. Các bài tập thở mang đến hiệu quả tăng lượng oxy vào phổi cũng như giảm thiểu lượng carbonic vào trong cơ thể.

Hít thở đúng là một trong các quy tắc tập yoga đúng cách
Tập yoga đúng cách với các bài tập hít thở

Tập thở đúng cách cũng mang đến hiệu quả thanh lọc cơ thể, kích thích sự hăng say luyện tập và cung cấp nguồn năng lượng tốt cho cơ thể. Hít thở chính là bài tập cơ bản đầu tiên trong quá trình tập yoga. Bạn cần lưu ý thực hiện đúng để tránh ảnh hưởng đến thần kinh cũng như sai tác dụng của việc tập yoga đúng cách.

4/ Để bụng trống rỗng trước khi tập

Tập yoga đúng cách còn cần chú ý đến thời gian ăn trước buổi tập. Bạn không nên ăn hay uống quá nhiều trước khi tập yoga từ 2 đến 4 tiếng. Nếu đói hoặc bạn bị huyết áp cao chỉ nên ăn nhẹ hoa quả hay các loại hạt ngũ cốc trước buổi tập tầm 30 phút.

Sau khi kết thúc việc tập yoga bạn cũng không nên ăn ngay, cần để bụng rỗng từ 10 đến 15 phút mới có thể ăn thức ăn dạng lỏng và nửa tiếng mới có thể ăn thức ăn đặc. Chính vì vậy bạn nên tập yoga vào sáng sớm và tối muộn vào lúc này bụng sẽ rỗng và tinh thần cũng tốt hơn.

5/ Tập yoga đúng cách cần kiên nhẫn và tập trung

Nguyên tắc vàng của tập yoga đúng cách chính là kiên nhẫn và tập trung. Người tập yoga cần đến sự chuyên tâm cao cùng tính kiên nhẫn. Bạn có thể áp dụng nguyên tắc 4 không bao gồm không phân tán tư tưởng, không vội vàng, không quá sức và không chứng tỏ bản thân để việc tập yoga mang đến hiệu quả tối ưu.

Tập yoga đúng cách cần kiên nhẫn và tập trung
Nguyên tắc vàng của tập yoga đúng cách chính là kiên nhẫn và tập trung

Qua bài viết trên, CFYC hy vọng các đã có thêm những thông tin hữu ích cho việc tập yoga đúng cách. Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin cũng như đến với các lớp yoga chuyên nghiệp tại CFYC để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể hơn về cách tập yoga đúng chuẩn bởi các huấn luyện viên giỏi trong lĩnh vực. Hãy theo dõi trang blog của CFYC để có thêm những thông tin hữu ích khác nhé.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH