logo

 

Giảm cân là một hành trình đòi hỏi sự kết hợp khôn ngoan giữa tập luyện, chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh. Nhiều người khi cố gắng giảm cân thường mắc phải những sai lầm hoặc tin vào những chỉ dẫn chưa được xác thực. Hãy nhìn lại thói quen của mình để xem bạn có phạm phải bất kỳ ngộ nhận về giảm cân đáng mắc nào không.

THUỐC GIẢM CÂN

ngộ nhận về giảm cân thuốc giảm cân Theo chuyên gia Al Morgan tại Trung tâm Thể dục thể hình và Yoga California, thuốc giảm cân chứa một lượng chất xơ nhất định mà khi vào dạ dày, gặp nước sẽ nở ra khiến bạn cảm thấy mình luôn no. Thực chất, nó không chứa năng lượng, đồng nghĩa với việc bạn khó mà nhấc nổi cơ thể lên để luyện tập. Việc chi tiền vào phòng tập vẫn xứng đáng hơn nhiều so với tin vào những viên thuốc giảm cân tai hại.

MỌI CHẤT BÉO ĐỀU KHÔNG TỐT

Những chất béo không có lợi sẽ khiến bạn tăng cân, ngược lại, những chất béo có lợi sẽ rất tốt cho cơ thể, thậm chí giúp bạn giảm cân hiệu quả. Chất béo bão hoà thường là nguồn dinh dưỡng nên hạn chế và tránh nạp vào cơ thể (thịt lợn, da gà, bánh ngọt, thức ăn nhanh, đồ hộp,.. chứa nhiều cholesterol và tăng nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch). Chất béo không bão hoà có lợi cho cơ thể đến từ bơ, ô liu, các loại hạt (điều, óc chó, hướng dương,...) giúp giảm cholesterol và điều hoà tim mạch

NHỊN ĂN ĐỂ GIẢM CÂN

Đây là một trong những điều tồi tệ nhất bạn có thể làm để giảm cân. Khi bạn bỏ qua một bữa ăn, cơ thể nhanh đói và sẽ lưu trữ nhiều calories dưới dạng mỡ. Đừng bao giờ bỏ qua bữa sáng và ăn uống đầy đủ, đúng bữa nhé.

TÍNH LƯỢNG CALORIES ĐỂ GIẢM CÂN

Nếu bạn đã thừa cân quá độ đến mức không thể chấp nhận được nữa thì đúng vậy, bạn cần quan sát thật kỹ lượng calories mình nạp vào. Nhưng việc giảm cân lành mạnh đòi hỏi nhiều hơn thế. Điều quan trọng là nguồn năng lượng của bạn nạp từ đâu, không phải chỉ là bao nhiêu. Cụ thể là những thực phẩm tươi từ rau, củ, quả, đậu sẽ chứa nhiều dinh dưỡng chứ không chỉ chứa calories. Những thực phẩm bạn nên tránh vì chỉ nhiều calories nhưng ít dinh dưỡng như pizza, nước có gas, bánh ngọt.

calories

Thay vì chăm chăm vào calories, hãy ăn những thực phẩm dinh dưỡng

KHÔNG ĂN NHẸ GIỮA HAI BỮA CHÍNH

Ăn vặt vô độ thì khiến bạn tăng cân, nhưng ăn vặt đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân. Theo chuyên gia Eduardo Costa, huấn luyện viên trưởng bộ môn PTX2 tại Trung tâm Thể dục thể hình và Yoga California, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn thành 5-7 bữa mỗi ngày. Ăn ít hơn vào mỗi bữa và ăn nhiều bữa hơn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể ngừng dự trữ calories dưới dạng mỡ, nhờ vậy, bạn sẽ bớt lo ngại hơn về cân nặng của mình. Quan trọng hơn nữa là, mặc dù ăn vặt nhưng bạn cũng phải ăn uống thật dinh dưỡng và cẩn trọng.

CHỈ ĂN TOÀN TRÁI CÂY

Không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy rằng việc ăn toàn trái cây sẽ giúp bạn giảm cân đáng kể. Thật ra trái cây chứa nhiều carbohydrates phức tạp giúp cung cấp nhiều năng lượng hơn cho cơ thể để luyện tập, đồng thời có nhiều hương thơm và màu sắc kích thích vị giác. Những loại ngũ cốc có lợi như bánh mì nâu, gạo nâu sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn muốn tìm một nguồn cung carbohydrates cho cơ thể.  

Matthew Trần (Tổng hợp)

Chuyên gia tư vấn: Al Morgan - California Fitness & Yoga

Eduardo Costa - California Fitness & Yoga

BÀI VIẾT HỮU ÍCH