logo

Hiện nay, huyết áp thấp là một tình trạng khá phổ biến và tỷ lệ người bị huyết áp thấp đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên nhân gây nên bệnh để phòng ngừa từ sớm.

Hạ huyết áp là thuật ngữ y tế cho huyết áp thấp. Huyết áp thấp là khi trị số huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg, mạch áp có hiệu số thường dưới 20mmHg. Các triệu chứng của người mắc bệnh huyết áp thấp thướng gặp là chóng mặt, mệt mỏi, vã mồ hôi. Vậy nguyên nhân dẫn đến huyết áp thấp là gì?

Mất nước

Theo các chuyên gia đến từ Mỹ, mất nước là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh huyết áp thấp. Đừng bao giờ để cơ thể rơi vào tình trạng mất nước, thiếu nước. Hãy uống bổ sung nhiều nước, để ý đến màu sắc nước tiểu. Khi nước tiểu màu vàng đậm nghĩa là cơ thể bạn đang thiếu nước trầm trọng, hãy bổ sung bằng các loại nước khoáng, nước có chất điện giải, kali,…

Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều, không chia nhỏ các bữa là lý do thứ hai “kéo” bệnh huyết áp thấp đến. Hãy ăn uống hợp lý, chia bữa ăn lớn thành nhiều phần với chế độ low carb (tối giản ca-lo) để không làm huyết áp tụt giảm.

Tuổi tác

Đôi khi, tuổi tác cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Khi già đi, phản ứng sinh học chậm lại khiến chúng ta trở nên nhạy cảm hơn và cũng khó có thể thích nghi kịp thời với những thay đổi về hệ đường huyết.

Thiếu máu

Thiếu máu là khi số lượng hồng cầu trong máu của bạn giảm. Các triệu chứng của bệnh thiếu máu tương tự như của huyết áp thấp, chẳng hạn như thiếu năng lượng, chóng mặt, và cảm thấy mệt mỏi. Nguyên nhân của bệnh thiếu máu đến từ chế độ ăn uống của bạn, do đó hãy chắc chắn rằng bạn nói chuyện với bác sĩ về các triệu chứng và các hình thức điều trị tốt nhất.

Sự suy giảm hormone

Do suy giảm hoạt động của tuyến giáp. Khi cơ thể bị thiếu hụt hàm lượng hormon của tuyến giáp, sẽ dẫn tới nguy cơ mắc chứng huyết áp thấp, kèm theo các triệu chứng hoa mắt chóng mặt, rụng tóc.

Có trục trặc về tim mạch

Nhịp tim chậm. Nếu nhịp tim đập dưới 60 nhịp trong một phút, sẽ không đủ lượng máu và oxy lưu thông trong cơ thể. Đây là một trong những nhân tố dẫn tới bệnh huyết áp thấp.

Sự suy giảm lượng glucoza

Do suy giảm glucoza. Nếu hàm lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức 2.5mmol/l, bạn có thể sẽ phải chịu đựng cảm giác mệt mỏi, run rẩy và vã mồ hôi.

Quỳnh Mai (tổng hợp dịch)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH