logo

Chúng ta ngày càng sử dụng nhiều chất hoá học, dĩ nhiên nồng độ các chất có hại đã được kiểm soát. Nhưng vì dùng hằng ngày nên sau một thời gian dài, chúng tích tụ trong cơ thể gây ra nhiều bệnh tật như sức đề kháng kém, căng thẳng hay nặng nhất là ung thư. Dưới đây là 10 sản phẩm gia dụng “bị” đánh giá là chứa nhiều hoá chất độc hại nhất:

1. Đồ nhựa

Những hộp đựng bằng nhựa chứa rất nhiều hoá chất độc hại mà rất dễ nhiễm sang đồ ăn nếu bạn giữ thói quen đựng đồ ăn (sống hay chín) trong đó. Thậm chí chai đựng nước đặt trong khí hậu nóng hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng làm tiết ra hoá chất không tốt cho cơ thể. Ngoài ra, sử dụng hộp nhựa trong lò vi sóng cũng là điều cấm kị vì sóng trong lò này sẽ đẩy nhanh quá trình sản sinh ra chất hoá học độc hại lên gấp nhiều lần.

2. Chảo không dính

Nếu như nhiều năm trước chảo không dính được xem là 1 phát minh vĩ đại cho ngành ẩm thực thì ngày nay, người ta đã nghiên cứu thấy trong chảo không dính có chất axit perfluorooctanoic –một chất đã được chứng minh gây bệnh ung thư. Khi sử dụng một thời gian, lớp chống dính trong chảo bắt đầu bong tróc và có thể dính vào đồ ăn.

3. Xịt phòng

Có rất nhiều loại xịt phòng (xịt trử mùi) với mùi hương cực kì hấp dẫn mà có lẽ bạn đang có đến 4,5 chai với những mùi hương khác nhau. Nhưng bạn có biết những mùi hương này đều là hương nhân tạo và phải dùng khoảng hơn 300 chất hoá học để chế biến ra? Những gì bạn ngửi thấy đều đi vào mạch máu của bạn. Vì vậy, khi sử dụng những sản phẩm này, bạn đang bắt cơ thể mình tiếp xúc với rất nhiều chất hoá học. Ngoài ra, xịt thơm còn chứa phthalates - chất được chứng minh là làm giảm quá trình tái tạo của các tế bào. Chất này cũng có trong những sản phẩm trử mùi khác như trử mùi cơ thể, sữa tắm, nến thơm, nước hoa có hương nhân tạo.

4. Các sản phẩm chùi rửa gia đình

Ví dụ như tẩy vết bẩn nhà tắm, bồn vệ sinh, bếp đều chứa rất nhiều hoá chất mạnh mà nó sẽ lưu lại trong thời gian khá lâu. Khi tiếp xúc với đồ ăn hay quần áo chúng sẽ đi vào cơ thể bạn và tích tụ trong đó. Hãy kiểm tra kĩ thành phần của những sản phẩm này trước khi mua. Tránh những hoá chất độc hại như phthalates và những hoá chất bề mặt.

5. Mỹ phẩm

Hẳn bạn rất hoang mang khi biết mỹ phẩm bạn dùng hằng ngày cũng chứa nhiều hoá chất. Từ son môi cho đến dầu gội đầu đều chứa nhiều chất không tốt cho cơ thể hơn bạn nghĩ. Ước tính, phụ nữ 1 ngày dùng trung bình 12 sản phẩm chăm sóc cơ thể và nam giới dùng khoảng 6 sản phẩm. Như vậy, 1 ngày bạn có thể đã “thoa” lên người khoảng hơn 120 chất hoá học khác nhau. Dù là chất tốt hay trung tính đều là điều không có lợi cho sức khoẻ vì lâu dần sẽ tích tụ một lượng hoá chất lớn trong cơ thể. Đọc đến đây có lẽ bạn đang nghĩ “Được rồi, vậy thì giờ mình sẽ sử dụng những sản phẩm ‘tự nhiên’ (natural)” vì bạn thấy ngày càng nhiều những sản phẩm này trên thị trường. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng sản phẩm để mác ‘tự nhiên’ (natural) này hoàn toàn không có ý nghĩa là nó sẽ không chứa những hoá chất độc hại. Thay vào đó, hãy tìm dùng những sản phẩm được dán nhãn ‘hữu cơ’ (organic) của FDA (Mỹ), EEC (Châu Âu)... Hoặc ít nhất chỉ sử dụng sản phẩm không có các chất như parabens hay sunfat.

6. Kem chống nắng chứa oxybenzone

Kem chống nắng mang lại lợi ích rất lớn cho bạn vì nó giúp tránh được tác hại của tia mặt trời, giảm nguy cơ bị ung thư da. Tuy nhiên, phần lớn các loại kem chống nắng đều có chứa oxybenzone – chất mà đã được chứng minh sẽ gây ra một số vấn đề không tốt cho sức khoẻ. Vì vậy, hãy tránh dùng những loại kem chống nắng có chứa chất này. Nhất là kem chống nắng dạng xịt – vì bạn rất dễ hít chất này vào. Các chất cần tránh nữa còn có octinoxate, retinyl palminate và hương liệu.

Vân Đỗ (tổng hợp)

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH