logo

Yoga đã du nhập vào Việt Nam trong thập kỷ gần đây và nhanh trở thành một trong những xu hướng luyện tập lôi cuốn. Thế nhưng, ít ai thật sự hiểu rõ về bộ môn này, chính vì vậy mà họ nhanh chóng bỏ cuộc.

Khi được hỏi, huấn luyện viên yoga Shivam tại Trung tâm Thể dục thể hình và Yoga California cho biết, khi được trực tiếp huấn luyện bởi những người có bề dày kinh nghiệm về bộ môn linh thiêng này, bạn mới thực sự được chỉ giáo những điều đúng đắn nhất cho quá trình luyện tập. Hãy cùng tìm hiểu những yếu tố đó là gì.

90% người dấn thân vào bộ môn này không hiểu rõ thông tin về nó

Hầu hết những người đăng ký tập yoga đều không thật sự tìm hiểu rõ ngọn nguồn thông tin của bộ môn đầy sức hấp dẫn này. Đa phần mọi người dựa vào thông tin cập nhật từ xu hướng mới nhất, như cần chuẩn bị thảm tập trước khi đến lớp (trong khi một số trung tâm đã chuẩn bị sẵn cho bạn), hay phải thật sự dẻo dai mới nên tập yoga, và hằng hà sa số những sai lầm khác. Shivam cho biết, khi luyện tập yoga, điều thiết yếu nhất phải có là một tinh thần sẵn sàng cho bộ môn này. Nếu có thể, hãy tạo ra thói quen thường xuyên đến phòng tập và bạn sẽ thấy điều tuyệt vời khi hết mực yêu mến bộ môn này.

sự thật bạn chưa biết về yoga

Bạn không cần phải dẻo dai, huấn luyện viên sẽ giúp bạn

Bất kỳ động tác nào cũng có thể chữa bệnh

Theo Shivam, mỗi trung tâm sẽ có thế mạnh riêng về một cấp bậc yoga nhất định. Tuy nhiên, tại Trung tâm Thể dục thể hình và Yoga California, các huấn luyện viên buộc phải am hiểu rất tường tận về yoga từ cấp bậc nguyên thuỷ nhất, đến những động tác thách thức mọi người tập. Lấy Hatha yoga làm ví dụ điển hình, cấp bậc sơ khai này được thiết kế nhằm giúp tăng sức bền của vận động viên marathon. Giờ đây, tuy yoga luôn được phát triển lớn mạnh hơn, nhưng lợi ích ban đầu vẫn được giữ nguyên, như trị mất ngủ, cải thiện các cơn đau mãn tính, trị bệnh tiêu hoá, tiểu đường, viêm xoang, cân bằng nội tiết tố, lưu thông máu dễ dàng hơn, thậm chí tăng cơ và giảm mỡ.

Nên tập yoga tại phòng gym

Không những phòng tập đầy ắp năng lượng sẽ làm bạn hào hứng hơn với bất kỳ bộ môn nào, thậm chí còn làm bạn cảm thấy bức bối khi không đến tập thường xuyên, phòng tập còn là nơi có những người thầy giỏi có phương pháp đã được chứng nhận theo chuẩn quốc tế. Một người thầy tốt sẽ biết tư thế nào là hợp với bạn, điều gì nên làm và điều gì không. Một người thầy nửa vời sẽ huỷ hoại toàn bộ công sức bạn đổ ra cho bộ môn này. Ai mà không muốn lĩnh hội những kinh nghiệm quý giá từ những bậc thầy cơ chứ!

đến phòng tập yoga

Đến phòng tập sẽ giúp bạn dồi dào năng lượng hơn

Ăn chay để dễ tập hơn

Theo ý kiến tổng hợp từ các chuyên gia Yoga tại California thì điều này không bắt buộc. Tuy nhiên, với sự tiến hoá của cơ thể người so với động vật, việc răng nanh cũng không dùng nhiều như các loài ăn thịt, thì việc hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực vật sẽ làm cơ thể nhẹ nhàng hơn, tránh được các bệnh vặt và hỗ trợ việc luyện tập dài lâu. Ban đầu, bạn có thể cảm thấy chưa quen lắm với việc ăn chay do thói quen ăn thịt lâu năm. Tuy nhiên, sự thật là ăn chay vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể để làm việc, học tập, và yoga.

Matthew Trần

Chuyên gia tư vấn: Shivam Gupta - California Fitness & Yoga

Ảnh: Vũ Nguyễn - CA Studio

BÀI VIẾT HỮU ÍCH