logo

Dù có rất nhiều lời khuyên và bài viết nói về việc giảm cân, nhưng để áp dụng thành công và trở nên thon gọn hơn không phải là điều ai cũng làm được. Bởi nhiều người vẫn còn mắc phải những sai lầm sau.

Ăn chất béo làm cho bạn béo

Đây là một trong những sai lầm khi chọn thực phẩm. Sự thật, chất béo là 1 trong 4 thành phần dinh dưỡng thiết yếu để cung cấp năng lượng cơ bản cho cơ thể. Chất béo còn làm nhiệm vụ làm chất xúc tác cho quá trình chuyển hóa. Bên cạnh đó, việc bổ sung omega-3 có trong dầu cá vào chế độ dinh dưỡng có thể làm giảm đáng kể lượng mỡ trong cơ thể; bởi các thành phần EPA và DHA trong omega-3 được cho là có thể ngăn chặn việc sản xuất chất béo của cơ thể.

Đo đếm lượng calo là lỗi thời

Sự thật là calo quan trọng nhưng loại thực phẩm mà chúng ta ăn cũng rất quan trọng. Bởi vì các loại thực phẩm khác nhau đi qua các con đường trao đổi chất khác nhau trong cơ thể. Nhưng việc đo đếm lượng calo vẫn là cách hiệu quả nhất để giảm cân.

Thực ra, bạn không cần phải hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể, bạn chỉ cần ý thức về lượng calo nạp vào và lượng calo tiêu thụ để có kế hoạch ăn uống và luyện tập hiệu quả nhất.

Chạy với cái bụng rỗng đốt cháy nhiều năng lượng hơn

Chạy bộ mà không ăn uống gì tuy có thể giảm béo (do tiêu hao một lượng mỡ nhất định) nhưng đồng thời cũng phá hủy cơ bắp và tạo gánh nặng cho gan. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe cho người chạy cũng như để đạt được mục đích là rèn luyện thân thể có hiệu quả, thì trước lúc chạy có thể uống chút ít mật ong, nước ép trái cây, ăn sữa chua hay trái cây sấy khô nhằm tránh phá hoại cơ bắp và tránh tim, gan làm việc quá sức.

Chạy càng nhanh càng giảm mỡ?

Để nhanh chóng có được một cơ thể hoàn hảo và khỏe mạnh, không phải chạy càng nhanh thì càng tốt. Chạy quá lâu với tốc độ nhanh trên ngưỡng lactat – một cường độ trung bình mà ở đó cơ thể bắt đầu sản xuất acid lactic – có thể thực sự đem lại những tác động bất lợi cho cơ thể. Tốt hơn hết, bạn nên tìm hiểu phương pháp chạy hợp lý, luyện tập thường xuyên với cường độ vừa phải và phân bổ đều để đạt hiệu quả cao nhất.

Giảm cân nhanh là tốt

Giảm cân cấp tốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong, trong khi không giải quyết tận gốc “thủ phạm” mỡ trắng mà chỉ tác động vào tổng lượng nước, khối cơ, khối xương của cơ thể nên rất dễ khiến cân nặng tăng trở lại. Chính vì vậy, giảm cân bền vững là phải kiên trì với biện pháp giảm cân khoa học để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả. Theo khuyến cáo khoa học, giới hạn giảm cân an toàn là mức giảm dưới 10% cân nặng trong một tháng hoặc không quá 1kg một tuần.

Ăn thỏa thích sau một tuần kiêng khem

Khi ăn kiêng quá mức, cơ thể không đủ năng lượng để hoạt động, lúc này cơ thể sẽ phát tín hiệu lên não yêu cầu cung cấp đủ lượng calo cần thiết, càng nhiều càng tốt. Khi đó, với tâm lý ăn thỏa thích sau một tuần kiêng khem, bạn sẽ có cảm giác ăn không thấy no, thậm chí mắc chứng cuồng ăn. Thêm nữa, sau một thời gian dài nhịn ăn, khi ăn bù cơ thể sẽ cần lượng calo dự trữ nhiều hơn trước, khiến bạn nhanh chóng béo lên, nguy cơ mắc bệnh béo phì là rất cao.

Pyn Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH