logo

Ngoài ánh nắng mặt trời, có rất nhiều yếu tố “độc hại” từ môi trường bên ngoài khiến làn da dễ nổi mụn, lão hoá và hình thành nếp nhăn.

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là nguồn phát ra tia tử ngoại (hay còn gọi là tia cực tím - tia UV). Các tia cực tím từ mặt trời có thể dễ dàng xuyên qua kính cửa sổ và thậm chí quần áo mỏng. Chúng sau đó sẽ gây tổn thương sâu tới da, ảnh hưởng tới các tế bào liên kết như: collagen và elastin, làm xuất hiện các nếp nhăn, mụn, nám, sạm hay tàn nhang... Không chỉ gây lão hoá da nghiêm trọng, ánh nắng mặt trời còn là nguyên nhân gây ra ung thư da.

Việc phơi nắng quá lâu được tích tụ trong nhiều năm có thể dẫn đến việc phát triển ung thư da trên các lớp tế bào của da.

Nhiệt độ

Sự thay đổi nhiệt độ sẽ tác động đến sự khỏe mạnh nói chung và sự tươi trẻ của làn da nói riêng. Ở điều kiện thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam, da rất dễ nổi mụn do tuyến mồ hôi hoạt động nhiều kết hợp với bụi bẩn khiến lỗ chân lông bị bí tắc. Ngoài ra, một số bệnh ngoài da như mề đay, da nổi mẩn cũng có thể bị gây ra bởi nhiệt độ nóng.

Vào mùa hè, bạn cần phải giữ gìn vệ sinh da thật kĩ để da luôn sạch và khoẻ mạnh, sử dụng gel dưỡng ẩm nhẹ nhàng cho da thay vì kem dưỡng ẩm đặc sẽ giúp da đủ ẩm mà không bị quá bí.

Các chất hoá học độc hại

Vào mùa hè, làn da trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị các chất hoá học từ mĩ phẩm, thuốc tẩy, dung môi, sơn và thuốc nhuộm… nên bạn cần phải hết sức cẩn thận khi quyết định thay đổi mĩ phẩm. Làn da có tính acid tự nhiên nhẹ, với độ pH khoảng bằng 5. Các chất tẩy rửa gây kích ứng (như là chất sodium lauryl sulphate trong nhiều loại mĩ phẩm) gây hại đến cấu trúc tế bào và làm suy yếu hàng rào chức năng của lớp da ở phía ngoài cùng của biểu bì. Dẫn đến kết quả, da sẽ bị khô và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng da và có nguy cơ bị bệnh viêm da cơ địa.

Ngoài ra, một số loại thuốc hóa trị, thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng… và các quá trình trị liệu y học (như xạ trị và lọc máu) có thể làm da nhạy cảm và có thiên hướng khô hơn.

Khói thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính tạo nên các gốc tự do gây hại cho da. Nếu hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá thường xuyên (hút thuốc lá bị động), làn da sẽ nhanh chóng bị lão hoá và hình thành nhiều nếp nhăn. Những chất độc hại từ thuốc lá làm thu hẹp các mao mạch máu ở các lớp da bên trong, làm chậm quá trình lưu thông máu, làm tổn hại đến collagen và tính đàn hồi của da.

Thức ăn

Có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp bạn có một làn da tươi trẻ. Khi bạn ăn quá nhiều dầu mỡ, thiếu chất xơ, làn da của bạn sẽ lập tức “biểu tình” bằng việc tiết nhiều dầu và nổi nhiều mụn hơn. Bạn nên có một chế độ ăn giàu vitamin C, ít chất béo và tinh bột có thể giúp trẻ hóa làn da. Các thực phẩm giàu chất chống ô xi hóa có rất nhiều lợi ích cho da bao gồm: trái cây và rau củ có màu vàng, cam, rau lá xanh, các loại đậu, cá.

Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH