logo

Đã quá lâu, 10 năm kể từ chức vô địch AFF Cup 2008, người hâm mộ (NHM) bóng đá Việt lại được sống trong không khí hân hoan, vui sướng tột độ, khi Việt Nam cất cao cánh trên bầu trời châu lục. Hẳn chúng ta sẽ không thể nào quên được cảm xúc khi U23 tiến đến trận chung kết giải U23 châu Á và tiếc nuối khi thất bại ở trận đấu cuối cùng. Nhưng, bước qua quá khứ, những chàng trai “vàng” đang tiếp tục chứng tỏ Việt Nam không hề thua kém bất kì ai. Họ lại đang viết lên những trang vàng tiếp theo cho bóng đá nước nhà.

MỘT THỜI VÀNG SON 

Trong khoảng thời gian Việt Nam chìm trong khủng hoảng, để thua liên liếp đằng đẳng gần 10 năm trời, người hâm mộ chỉ mong đội tuyển chiến thắng giải khu vực đã rất mãn nguyện, chứ đừng nghĩ đến châu lục hay quốc tế. Scandal, thi đấu bết bát, tệ nạn làm người hâm mộ chán nản và quay lưng với chính những người họ dõi theo trong từng bước chạy.

Lần đầu tiên Việt Nam vô địch một danh hiệu lớn cấp Đông Nam Á tại AFF Cup 2008 (Ảnh: thethao.vn)

“Nhớ hồi đấy..” “Giá mà còn..” “Hồi đó..” luôn là cái tặc lưỡi chua chát của những tín đồ túc cầu luôn hướng về bóng đá nước nhà. “Tuy mạnh yếu từng thời khác nhau, song hào kiệt thời nào cũng có” Việt Nam cũng đã từng sản sinh ra những lứa cầu thủ chơi tuyệt hay, và sự nghiệp của họ đã trở thành huyền thoại. Vậy họ là ai?

Thủ môn Phan Văn Rạng

Có biệt danh là “Lưỡng thủ vạn năng”, Phan Văn Rạng được xem là thủ môn xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam và được đánh giá cao ở cả khu vực châu Á. Ông đã cùng tuyển Miền Nam Việt Nam giành huy chương vàng bóng đá nam SEAP Games 1959 (tiền thân của SEA Games hiện nay), á quân châu Á 1958, 1962.

Thủ môn Phan Văn Rạng và danh thủ Pele (Ảnh: Thethao.vn)

Hậu vệ Vũ Như Thành

Được coi là một trong những trung vệ có lối chơi thông minh nhất mà bóng đá Việt Nam từng sản sinh, Như Thành góp công rất lớn trong chiến tích vô địch AFF Suzuki Cup 2008 cùng đội tuyển Việt Nam. Đó cũng là danh hiệu lớn duy nhất mà bóng đá nước nhà đạt được trước khi tuyển U23 giành được hồi đầu năm nay. Cùng với Công Vinh, anh cũng là cầu thủ có tổng sổ tiền chuyển nhượng lớn nhất bóng đá Việt Nam, với các phi vụ “bom tấn” tới Becamex Bình Dương, Visai Ninh Bình, Hải Phòng,…

Trung vệ có lối chơi thông minh nhất mà Việt Nam từng sở hữu - Vũ Như Thành (Ảnh: thethao.vn)

Hậu vệ Trần Công Minh

Một trong những hậu vệ hay nhất lịch sử bóng đá Việt, Công Minh là thành viên chủ chốt trong đội tuyển trong giai đoạn từ 1995 tới 2000. Anh từng giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam năm 1999 do báo Sài Gòn Giải phóng bình chọn.

Một trong những hậu vệ vàng của Việt Nam - Trần Công Minh (Ảnh: thethao.vn)

Cố Hậu vệ Phạm Huỳnh Tam Lang

Phạm Huỳnh Tam Lang là một trong những nhân vật giàu ảnh hưởng nhất của bóng đá Việt Nam, cả trên cương vị huấn luyện viên lẫn cầu thủ. Ông là thành viên đội tuyển Miền Nam Việt Nam vô địch Merdeka Cup 1966, được mời vào chơi cho đội “Ngôi sao châu Á”. Sau khi giải nghệ, ông chuyển sang công tác huấn luyện và 4 lần đưa Cảng Sài Gòn giành chức vô địch quốc gia.

Cố danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang lẫy lừng một thời của bóng đá Việt Nam (Ảnh: thethao.vn)

Tiền vệ Võ Hoàng Bửu

Hoàng Bửu là đội trương tuyển Việt Nam tại giải vô địch Đông Nam Á 1996 và SEA Games 1997. Thi đấu ở vị trí tiền vệ, ông rất nổi tiếng với khả năng sút phạt đền và từng ghi 4 bàn thắng tại giải vô dịch Đông Nam Á 1996 đều từ chấm 11m.

Cầu thủ chuyên gia đá phạt đền - Võ Hoàng Bửu (Ảnh: thethao.vn)

Tiền vệ Phạm Thành Lương

Thành Lương hiện là cầu thủ giữ kỷ lục về số lần giành Quả bóng vàng Việt Nam với 4 lần vào các năm 2009, 2014, 2016. Anh được biết đến với lối chơi kỹ thuật, khả năng chuyền bóng và dứt điểm từ xa rất toàn diện. Thành Lương hiện đã chia tay đội tuyển quốc gia để tập trung thi đấu cho CLB Hà Nội.

Người giữ kỉ lục giữ nhiều Quả Bóng Vàng Việt Nam nhất - Nguyễn Thành Lương (Ảnh: thethao.vn)

Tiền vệ Nguyễn Minh Phương

Được coi là một trong những tiền vệ tài hoa nhất của bóng đá Việt Nam, với sự kết hợp hoàn hảo giữa lối chơi kỹ thuật, tinh tế, phong cách thủ lĩnh và nhãn quang chiến thuật cực tốt. Minh Phương từng giành nhiều thành công trong màu áo Cảng Sài Gòn, Đồng Tâm Long An, SHB Đà Nẵng và đỉnh cao là chức vô địch AFF Suzuki Cup cùng đội tuyển quốc gia 2008.

Tiền vệ Nguyễn Minh Phương - Thủ lĩnh xuất sắc một thời của bóng đá Việt Nam (Ảnh: thethao.vn)

Tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn

Cầu thủ mang áo số 8 của Thế Công và tuyển Việt Nam là một trong những tiền vệ xuất sắc, kỹ thuật nhất mà bóng đá Việt Nam từng có được. Anh từng giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Tiger Cup 1998, 2 lần giành quả bóng vàng Việt Nam vào các năm 1998, 2000 và về thứ 2 tại cuộc thi bóng đá biểu diễn của Pepsi tổ chức năm 1999 với các ngôi sao hàng đầu thế giới như David Beckham, Roberto Carlos, Rui Costa,…

Nguyễn Hồng Sơn là một trong những tiền vệ xuất sắc mà bóng đá Việt Nam sản sinh. (Ảnh: Vnexpress)

Tiền đạo Nguyễn Cao Cường

Trước Huỳnh Đức, bóng đá Việt Nam cũng sở hữu một sát thủ vòng cấm cực kỳ lợi hại là Cao Cường. Ông từng lập kỷ lục ghi 22 bàn trong 23 trận ở giải vô địch quốc gia 1982 - 83 và 3 lần giành chức vô địch quốc gia cùng Thế Công. Trong cuộc bầu chọn Cầu thủ xất sắc nhất Việt Nam 20 năm đất nước thống nhất do báo Lao Động tổ chức năm 1995, Cao Cường đứng hàng đầu.

Danh thủ Nguyễn Cao Cường (người đứng giữa) - (Ảnh:Nguoinoitieng)

Tiền đạo Lê Huỳnh Đức

Khởi nghiệp từ CLB Công an TP HCM, Huỳnh Đức đã giành vô số danh hiệu lớn nhỏ cả cá nhân lẫn tập thể: 3 lần giành Quả bóng vàng Việt Nam, 2 lần giành Vua phá lưới và từng có thời gian thi đấu cho Chongqing Lifan của Trung Quốc. Huỳnh Đức được xem như huyền thoại trung phong hay nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam 20 năm trở lại đây.

Huyền thoại bóng đá Việt Nam một thời: Lê Huỳnh Đức (Nguồn: Internet)

Tiền đạo Lê Công Vinh

Công Vinh hiện đang giữ kỷ lục là cẩu thủ Việt Nam ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử giải vô địch Đông Nam Á với 15 bàn. Anh từng 3 lần giành Quả bóng Vàng Việt Nam vào các năm 2004, 2006 và 2007, vô địch Đông Nam Á 2008 và là một trong số ít cầu thủ Việt có cơ hội thi đấu ở nước ngoài, trong màu áo Lexoes (Bồ Đào Nha) và Consadole Sapporo (Nhật Bản).

Tiền đạo Công Vinh

THẾ HỆ TRẺ U23 VIỆT NAM - THẾ HỆ ANH HÙNG VIẾT NÊN TRANG SỬ BÓNG ĐÁ MỚI CỦA CHÂU Á 

Nếu những cái tên trên giống như những ngôi sao lẻ loi soi sáng trên nền trời bóng đá Việt, hoặc họa chăng đó như những chòm sao cùng nhau thắp nên tia hy vọng. Thì giờ đây, với sự đẳng cấp, đồng đều và ăn ý nhau đến khó tin, đội tuyển Việt Nam đang thi đấu một thứ bóng đá vững chắc, nhưng đầy hiệu quả - tập thể. Những cái tên Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn thay phiên nhau lên tiếng, điều đó nói lên rằng, chúng ta đang phát triển đúng hướng.

Một thế hệ cầu thủ trẻ chơi gắn kết, hết mình và cống hiến đã tạo nên những cơn địa chấn cho bóng đá Việt Nam trên toàn châu lục. (Ảnh: Zing.vn)

Trong trận tứ kết gặp Syria diễn ra lúc 19h30, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo giành chiến thắng 1-0, qua đó tạo nên lịch sử khi lần đầu vào bán kết Á vận hội - ASIAD.

Trong trận tứ kết gặp Syria diễn ra lúc 19h30, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo giành chiến thắng 1-0, qua đó tạo nên lịch sử khi lần đầu vào bán kết Á vận hội - ASIAD (Ảnh: Zing.vn)

Tinh thần thi đấu quả cảm của các cầu thủ Olympic Việt Nam tiếp tục được thể hiện trong trận tứ kết trước Olympic Syria. Ở những phút bù giờ, Quang Hải đã đổ máu khi bị đối phương chơi tiểu xảo, khi đội nhà đang dẫn trước 1-0. Dù vậy, anh vẫn tiếp tục thi đấu để nhường quyền thay người cuối cùng cho đồng đội Duy Mạnh vì chấn thương. Trong suốt trận đấu, các cầu thủ áo trắng đã chiến đấu không biết mệt mỏi với mục tiêu cuối cùng là lập kỳ tích lọt vào bán kết ASIAD. Olympic Syria là đội bóng khó chịu, HLV Park đã trả lời như vậy trước trận đấu, và thế trận trên sân cho thấy chiến lược gia người Hàn Quốc không hề nói những lời xã giao. Suốt 90 phút thi đấu, 2 đội chơi giằng co. Cơ hội tạo ra là có nhưng các chân sút cả hai đội vô duyên, hoặc hàng thủ đối phương chơi quá xuất sắc.

Pha ghi bàn xuất sắc của Văn Toàn đưa Việt Nam vào bán kết ASIAD , cũng đồng nghĩa với một đêm không ngủ của toàn thể tín đồ túc cầu nước nhà, một đêm thăng hoa cảm xúc (Ảnh: Vnexpress)

Tới tận phút 108, bước ngoặt của trận đấu mới đến khi trung vệ đội trưởng Tiến Dũng tung đường chuyền dài vượt tuyến lên cho Anh Đức ở phía trên. Tiền đạo kỳ cựu của Olympic Việt Nam thiếu một chút may mắn khi đưa bóng trung xà ngang. Tuy nhiên, chân sút 33 tuổi này không phải tiếc nuối, bởi Văn Toàn đã có mặt đúng lúc, đệm bóng vào khung thành bỏ trống. Bàn thắng này thêm một lần nữa chứng minh sự tinh tế trong việc thay đổi nhân sự của HLV Park Hang-seo. Cả Anh Đức và Văn Toàn cùng được ông thầy người Hàn Quốc tung vào sân thay Đức Chinh, Công Phượng. Có bàn thắng dẫn trước, các cầu thủ Olympic Việt Nam càng giữ bình tĩnh trước sức ép liên tục được tạo ra từ phía đối thủ.

Cảm ơn ông Park Hang Seo và tất cả các cầu thủ đã làm rạng danh nền bóng đá nước nhà. (Ảnh: Yeubongda.s8)

Ngược lại, Olympic Syria lại cho thấy dấu hiệu nôn nóng. Những va chạm và tiểu xảo được đội bóng áo đỏ tạo ra liên tục khi trận đấu trôi về những phút bù giờ. Trong một pha bóng như thế, Quang Hải đã bị rách mí mắt. Trước đó, trung vệ Duy Mạnh phải nằm sân khá lâu vì chấn thương, nhưng đội bạn vẫn tiếp tục tổ chức tấn công, trong khi nhiều cầu thủ Việt Nam ra dấu hiệu xin đưa bóng ra ngoài.

Đầu cầu Hà Nội một đêm không ngủ ăn mừng chiến tích của đội tuyển Việt Nam tại ASIAD (Ảnh: kenh14.vn)

Đà Nẵng cờ đỏ sao vàng tung bay hò reo (Ảnh: kenh14.vn)

Và Sài Gòn ngập tràn cờ hoa ánh sáng - đất nước hòa chung niềm vui với chiến tích lẫy lừng của thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo (Ảnh: Zing.vn)

Dẫu sau, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn chiến đấu kiên cường để giữ vững tỷ số 1-0 để lần đầu tiên góp mặt tại bán kết. Đối thủ tiếp theo của chúng ta là Olympic Hàn Quốc. Trận đấu này sẽ diễn ra lúc 16h ngày 29/8 tới.

Một bằng chứng đanh thép, chúng ta đã chiến thắng. Pha ghi bàn xuất sắc của Văn Toàn đưa Việt Nam vào bán kết ASIAD , cũng đồng nghĩa với một đêm không ngủ của toàn thể tín đồ túc cầu nước nhà, một đêm thăng hoa cảm xúc.

Và các bạn, những cầu thủ trẻ, các bạn xứng đáng là những huyền thoại tiếp theo của bóng đá Việt.

Và các bạn, những cầu thủ trẻ của lứa Olympic , các bạn xứng đáng là những huyền thoại tiếp theo của bóng đá Việt Nam. (Ảnh: Vnexpress)

Jun Bui - Bảo Đặng (Calipso)

Nguồn: Zing.vn, yeubongda,bongdaso

BÀI VIẾT HỮU ÍCH