logo

Đã bao giờ bạn bị phát ban, nổi mẩn đỏ trên mặt và tìm hiểu về những triệu chứng thường gặp như mụn, nám da...chưa? Bài viết sau sẽ cho bạn biết vài về đề về da phổ biến và nguyên nhân chúng xuất hiện

Chứng đỏ mặt Rosacea

Thường bị nhầm lẫn với mụn trứng cá, chứng đỏ mặt Rosacea là chứng đỏ mặt (Rosacea) là một rối loạn dạng trứng cá mạn tính của nang lông tuyến bã vùng mặt đi kèm với tính năng phản ứng của mao mạch với nhiệt, sức nóng xuất hiện cơn đỏ bừng mặt và về sau là giãn mao mạch. Bệnh này trước kia gọi là trứng cá đỏ ( Acne rosacea) nhưng không phải lúc nào cũng có kèm trứng cá.

Ánh nắng mặt trời, stress, rượu vang đỏ, thức ăn cay, nóng và phòng tắm đều là những nguyên nhân phổ biến của bệnh rosacea. Nếu tình trạng nặng hơn, bác sĩ da liễu sẽ xử lý nó với các loại kem bôi hay thuốc kháng sinh đường uống. Laser V-beam và đèn chiếu có thể nhanh chóng cải thiện mẩn đỏ, mao mạch bị hỏng cũng như các mụn mủ gập ghềnh. Đừng quên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài.

Chứng Rosacea gây ảnh hưởng lớn về thẩm mỹ

Tuyến bã nhờn tăng sinh

Khi bạn thấy trên mặt có vết sưng đau hoặc một tập hợp mun viêm "nổi dậy" và có nhân mụn- có thể bạn đã bị tăng sinh tuyến bã nhờn. Tuyến bã nhờn là một loại tuyến tiết trong cơ thể, thường đi kèm với một nang chân lông (nên gọi tắt là tuyến bã nhờn lông) tiết ra chất bã nhờn (Sebum) có tác dụng làm trơn bề mặt da. Sự bài tiết của tuyến bã nhờn chịu ảnh hưởng trực tiếp của kích tố sinh dục nam (hormone sinh dục nam-Androgen). Khi hormone này hoạt động mạnh kích thích các tuyến bã nhờn tăng tiết.

Dùng các sản phẩm tẩy da chết, kiếm dầu và sản phẩm dưỡng da có chứa retinol là cách giúp làm sạch bề mặt da và giúp lỗ chân lông thông thoáng một cách hiệu quả.

Mụn thịt

Những nhỏ, u nang cứng như ngọc trai trắng thường mọc lên xung quanh mí mắt và má và chứa chất sừng (protein da ). Chúng ta rất muốn nặn - "đánh bật" chúng- nhưng đừng làm vậy- chúng sẽ không lây lan ra nhưng bạn sẽ dễ có sẹo rủi ro và làm những vết sẹo trở nên tồi tệ hơn. Mụn thịt thường trở nên rõ ràng trong vòng một vài tháng.

Để "đánh bay" mụn thịt, bạn có thể đẩy nhanh quá trình bằng cách sử dụng kem retinoid

Eczema

Hàng năm, cứ 5 người lại có 1 người phải đối phó với tình trạng da đỏ, ngứa, khô và được gọi là eczema. Để làm dịu eczema, tránh gây kích ứng xà phòng, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, không có hương liệu với độ pH 5 an toàn, dưỡng ẩm da sâu và thường xuyên. Nếu tình trạng nặng hơn với các vết sẹo khô, những vết nứt đau đớn, hoặc mụn nước và hiện tượng chảy dịch, hãy đến gặp bác sĩ da liễu. Bạn có thể được quy định dùng corticosteroid để giảm bớt tình trạng viêm hay kháng sinh nếu khu vực da đó bị nhiễm bệnh. Thuốc kháng histamine và liệu pháp ánh sáng cũng có thể hỗ trợ trong trường hợp bệnh nặng.

Nám da

Những đốm tối màu xuất hiện ở vùng tiếp xúc nhiều với ánh nắng như trán, má và môi trên được gọi là nám. Nám da phổ biến ở phụ nữ hơn vì nó liên quan đến nồng độ estrogen và liên quan đến thuốc tránh thai cũng như quá trình mang thai của họ. Tránh nắng và bôi kem dưỡng da là điều duy nhất bạn có thể làm. Đôi khi nám tự xuất hiện và biến mất, nhưng với những trường hợp nặng, sử dụng tia laser để đốt nám là một trong những phương pháp phổ biến trong các bệnh viện da liễu/ thẩm mỹ viện.

Quỳnh Mai (dịch)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH