logo

Chương trình luyện tập gắt gao, chế độ ăn uống khoa học, chị Phương Nguyễn – chuyên gia dinh dưỡng và thể hình tại TT California Fitness & Yoga đã sẵn sàng để bước vào cuộc đua Marathon quốc tế lớn nhất Việt Nam tại Sapa dù chưa hoàn toàn hồi phục sau chấn thương.

“Nữ hoàng chạy bộ” với 7 huy chương trong 2 năm chạy bộ

Với vóc dáng nhỏ bé, ít ai có thể ngờ Phương Nguyễn là một “người nổi tiếng” trong giới chạy bộ. Chỉ với vỏn vẹn 2 năm gắn bó với chạy bộ, Phương Nguyễn đã mang về không ít huy chương quý giá từ những cuộc thi uy tín: Giải 3 nữ Vietnam ironman DN 2016, Giải ba nữ trên 40 spring race cự ly half marathon 2015, Giải 2 nữ trên 40 spring race cự ly 10km 2016, Giải nhất nữ trên 35 VBbank cự ly 1500m, Giải 3 Mix Relay Team Ironman 2015 . Giải nhất đồng đội Tu Lan Adventure 2016, Giải nhất nữ trên 40 lang cô marathon 42km 2015.

Rất kĩ lưỡng ở việc chọn thực phẩm

Khi đến với cuộc đua, Phương Nguyễn có một chế độ ăn uống vô cùng lành mạnh để cung cấp đủ năng lượng cho 15 tiếng vận động liên tục giữa núi rừng. Cô tích cực tập luyện điều độ, ăn nhạt, tránh ăn thực phẩm chiên xào, uống đủ 2.5l – 3l nước mỗi ngày, đặc biệt là đi ngủ sớm và dậy sớm (Phương thường ngủ lúc 19h và dậy lúc 3h sáng).

Chính lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học mà Phương không chỉ có vóc dáng khỏe mạnh mà còn sở hữu làn da căng bóng mịn màng. Phương chia sẻ: “Thật ra người Việt Nam hay bị nổi mụn cũng do thói quen lười vận động. Ai cũng biết môi trường đang ô nhiễm nặng, nếu không thường xuyên vận động thì da khó bài tiết. Hơn nữa thói quen ăn quá mặn, nhiều gia vị, không bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày sẽ khiến làn da trở nên xấu hơn. Biết là rất khó nếu ai vừa bắt đầu theo đuổi chế độ ăn uống nghiêm ngặt này. Nhưng nếu đã kiên trì, chắc chắn sẽ thấy kết quả ngay chỉ trong 1 tháng.Ăn uống nghiêm túc hơn 7 năm đến tận giờ, da tôi luôn láng mịn và mụn không còn biểu tình nữa.”

Vượt chấn thương, vẫn tiếp tục chạy

Tuy có sức khỏe cực kì tốt và có kĩ thuật chạy bộ chuyên nghiệp, Phương Nguyễn vẫn không may gặp phải chấn thương. Trước khi tham gia cuộc thi Marathon quốc tế vào năm 2015, chị đã gặp phải chấn thương đầu gối. “Với tôi, đó là thời điểm thật sự khó khăn trong việc phải nhanh chóng hồi phục vì chỉ còn hơn một tháng nữa là cuộc thi đã bắt đầu. Thế nhưng do quá đam mê chạy nên tôi đã quyết định đi thi. Khi tham gia chạy, thời tiết không thuận lợi, đường đua sình lầy cùng 1 chân bị chấn thương đầu gối nên tôi đã dừng chân ở vị trí thứ 3 cự ly 42km.” – Phương Nguyễn tâm sự.

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe hiện tại, mặc dù chỉ mới được hồi phục khoảng 70% nhưng Phương Nguyễn vẫn cảm thấy tràn đầy năng lượng và đủ sức khỏe sẵn sàng cho cuộc đua năm nay tại Sapa. “Trong cuộc thi năm nay, tôi đặt mục tiêu chinh phục cư ly cao hơn 70km và lọt vào top 3 nữ Việt Nam. Đối với những người lần đầu tiên tham gia chạy bộ, tôi chia sẻ một số kinh nghiệm sau:

  • Chú ý đem theo nước uống và thức ăn trong suốt đường đua
  • Chuẩn bị áo mưa mỏng hoặc áo ấm chống nước để tránh mưa
  • Cố gắng di chuyển liên tục dù chậm, không ngừng lại vì cơ thể dễ mất nhiệt khi không vận động
  • Tranh thủ hết sức để đến checkpoint cuối cùng trước 4 giờ chiều để có đủ thời gian hoàn thành chặng cuối cùng trước khi mặt trời lặn.
  • Uống nước đủ nạp điện giải từng tiếng một để tránh chuột rút.

Pyn Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH