logo

Đau cơ lưng là tình trạng rất phổ biến thường gặp ở nhiều người. Đau lưng do căng cơ thường xảy ra đột ngột và biến mất nhanh chóng. Vì thế, mọi người  chủ quan không để ý đến. Nhưng bạn có biết, hằng năm có rất nhiều ca cấp cứu liên quan đến căn bệnh này. Hãy trang bị kiến thức cho bản thân ngay bây giờ, để không trở thành nạn nhân tiếp theo nhé. Chúng tôi sẽ tiết lộ cho bạn bí quyết phòng ngừa và kiểm soát bệnh đau lưng do căng cơ trong bài viết này.

Nguyên nhân gây ra căng cơ lưng

Căng cơ là tình trạng vùng cơ hoặc gân bị tổn thương, chấn thương. Những cơn đau cơ lưng có thể xuất hiện bất kỳ vị trí nào ở lưng dù là bên trái hay bên phải, bên trên hoặc bên dưới. Tình trạng đau lưng do căng cơ có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm:

  • Ít vận động
  • Béo phì, thừa cân
  • Nằm ngủ sai tư thế
  • Căng thẳng, lo lắng
  • Thực hiện các hoạt động gây đau mỏi thắt lưng như: duỗi, gập người, cử tạ, nâng vật nặng không đúng cách,... quá mức
  • Trước khi chơi thể thao không khởi động để kéo duỗi cơ trước
  • Ăn uống không đủ dinh dưỡng
  • Đau cơ lưng khi mang thai và sau sinh

căng cơ Có nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng căng cơ thắt lưng
(Nguồn: Internet)

“Chìa khóa” để kiểm soát chứng đau lưng do căng cơ

Khi bị đau cơ lưng, bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để các bác sĩ khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Từ đó có biện pháp điều trị phù hợp để cơ thể có thể phục hồi nhanh nhất. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo một số phương pháp chúng tôi gợi ý dưới đây, để có thể phòng ngừa cũng như kiểm soát chứng đau lưng do căng cơ.

  • Điều chỉnh tư thế hợp lý trong sinh hoạt và làm việc

Duy trì tư thế đúng khi ngồi, đi và ngủ có lẽ là điều quan trọng nhất bạn cần làm để giảm đau lưng do căng cơ

  • Ngồi thẳng lưng và tựa lưng vào ghế khi ngồi làm việc ở văn phòng. Không ngồi quá lâu một chỗ, nên đứng lên đi lại sau mỗi 30 phút ngồi trên ghế
  • Giữ thẳng lưng khi đứng, dồn toàn bộ trong lượng cơ thể lên cả bàn chân, tránh đứng bằng gót chân
  • Mang vác các vật đúng tư thế: chùng gối, hạ thấp trọng tâm, không khom lưng hay cong hông; sử dụng cơ chân hoặc cơ bụng để nâng vật nặng, tránh dùng lưng dưới; khi mang balo hay túi nên cân bằng trọng lượng cả hai vai

căng cơ  Ngồi đúng tư thế giúp phòng ngừa bệnh căng cơ thắt lưng
(Nguồn: Internet)

  • Vật lý trị liệu điều trị căng cơ lưng

Vật lý trị liệu cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc đẩy lùi cơn đau do căng cơ ở lưng. Tùy vào tình trạng mức độ đau lưng của người bệnh mà các bác sĩ sẽ lựa chọn các phương thức vật lý trị liệu khác nhau. Hiện nay, có rất nhiều phương thức vật lý trị liệu khác nhau giúp chữa căng cơ đau lưng như: sóng ngắn, chiếu hồng ngoại, laser, vận động trị liệu,... 

 căng cơ  Tập vật lý trị liệu cũng là một phương pháp điều trị đau lưng do căng cơ
(Nguồn: Internet)

  • Tập yoga

Tập luyện là một trong những phương thức hiệu quả để cải thiện tình trạng vấn đề căng cơ. Các bài tập yoga chữa đau lưng thường đơn giản, dễ thực hiện và linh hoạt cả về thời gian và phương phức tập luyện. Tuy nhiên, không phải bài tập yoga nào cũng giúp người bệnh điều trị  căng cơ đau lưng. Vì vậy, cần lựa chọn tư thế yoga phù hợp với cơ thể và tình trạng bệnh của chính mình để bài tập phát huy hiệu quả tối đa.

Loại bỏ ngay triệu chứng căng cơ bằng các bài tập Sun Series tại California Fitness

Ngoài các phương pháp chúng tôi gợi ý bên trên, bạn cũng nên có những bài tập giảm căng cơ. Lời khuyên chúng tôi dành cho bạn đó là hãy thử tập luyện các bài tập Sun Series tại California Fitness. 

Sun Series hay còn được gọi là tư thế chào mặt trời tượng trưng cho hệ thần kinh, là một chuỗi gồm 12 tư thế. Các bài tập này giúp cải thiện thể lực và độ dẻo dai của các cơ, cột sống, các khớp và các cơ quan nội tạng. Tư thế này cũng giúp làm nóng cơ thể và săn chắc cơ bụng. 

căng cơ  Bài tập Sun Series giúp giảm triệu chứng căng cơ
(Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu bạn tự tập luyện các bài tập yoga sẽ không đem lại hiệu quả toàn diện so với việc thực hành cùng các chuyên gia về Yoga. Vì vậy, với đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp đến từ Ấn Độ và các trang thiết bị tiêu chuẩn 5 sao. California Fitness mong muốn mang đến cho các bạn hiệu quả khi tập luyện bộ môn này.

Hãy đồng hành cùng các huấn luyện viên khi thực hiện các bài tập riêng cho cơ để tăng hiệu quả tập luyện, loại bỏ triệu chứng căng cơ, giảm mệt mỏi và cơ thể dẻo dai hơn. Tại California Fitness còn có một số lớp học yoga không những giảm căng cơ, mà còn tăng cường thể lực như:

  • Gentle Yoga

Lớp học với các tư thế tập luyện cơ bản dành cho người mới, giúp giảm căng cơ và tăng sức bền

  • Yoga Therapy

Lớp học này thích hợp cho mọi trình độ, đặc biệt là những người bị chấn thương thể thao hoặc các vấn đề sức khỏe như căng thẳng, cao huyết áp, đau lưng/ cổ, căng cơ,... Để hạn chế các bệnh về xương khớp thì các bạn nên tham gia lớp học này

căng cơ Yoga Therapy có tác dụng loại bỏ dần căn bệnh căng cơ thắt lưng
(Nguồn: Internet)

  • Sivananda Yoga

Đây là hình thức tập luyện Yoga cổ xưa phù hợp với tất cả mọi người. Các bài tập sẽ tập trung vào giữ các tư thế lâu hơn, thư giãn và điều trị căng cơ

  • Yoga Hot

Lớp học này có tác dụng giảm cân nhanh, giảm đau xương khớp và căng cơ. Cùng các tư thế khóa, kết hợp điều tiết hơi thở, Yoga Hot giúp tăng cường bài tiết, giảm các triệu chứng đau, cải thiện việc lưu thông máu, loại bỏ độc tố,...

  • Moon Series 

Đây là lớp học dành cho mọi người bởi nó giúp giảm căng thẳng, thư giãn tâm trí khiến tâm trí và cơ thể được trẻ lại sau tập luyện. Các bài tập của lớp học này tác động vào vùng cơ bụng và cơ lưng.

căng cơ Các bài tập Yoga kiểm soát triệu chứng căng cơ
(Nguồn: Internet)

Trên đây là một số gợi ý dành cho các bạn phòng ngừa và điều trị chứng đau lưng do căng cơ. Hi vọng qua bài viết sẽ giúp các bạn nhận biết và kiểm soát được bệnh căng cơ này một cách tốt nhất, để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân nhé. Là một trong những trung tâm thể hình hàng đầu Việt Nam, California Fitness luôn sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu tập luyện của quý khách.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH