logo

Plank là một trong những bài tập có tác dụng giảm cân hiệu quả, phù hợp với cả nam và nữ. Hiệu quả này có được là nhờ khả năng đốt cháy calo tuyệt vời của các động tác plank. Khi thực hiện các động tác plank, cơ thể sẽ phải dùng sức nhiều mà mồ hôi tiết ra cũng nhiều hơn. Vậy, plank đốt bao nhiêu calo? Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc này thì hãy theo dõi bài viết này của California Fitness & Yoga để tìm được câu trả lời.

1 phút plank đốt bao nhiêu calo?

1 phút tập plank tiêu tốn bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người. Sau khi giải quyết được thắc mắc này bạn sẽ xây dựng được kế hoạch tập luyện hiệu quả, hỗ trợ giảm cân nhanh, cân đối được lượng calo tiêu thụ và lượng calo tiêu hao. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, plank đốt bao nhiêu calo hoàn toàn phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể, tỷ lệ trao đổi chất, lượng mỡ trong cơ thể cũng như thời gian tập luyện. Biết được plank 1 phút đốt bao nhiêu calo bạn sẽ dễ dàng tính toán lượng calo tiêu thụ trong buổi tập đó. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật plank thì cứ 1 phút tập cơ thể sẽ giải phóng khoảng 4-5 calo.

Hãy thử so sánh plank với động tác gập bụng, 1 phút plank bằng bao nhiêu cái gập bụng? Trung bình, 1 phút tập plank hiệu quả sẽ tương đương với 60 cái gập bụng Tuy nhiên, khả năng đốt cháy calo của người tập cụ thể như thế nào còn tùy thuộc vào trọng lượng cũng như tư thế gập.

Plank là bài tập sử dụng trọng lượng của cơ thể để thử thách các cơ. Vì thế, plank đốt bao nhiêu calo cũng phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể. Nếu trọng lượng cơ thể nặng thì các nhóm cơ như cơ bắp, cơ bụng, cơ lưng, cơ đùi, cơ mông sẽ làm việc tích cực hơn nên đốt cháy calo nhiều và cân nặng cũng giảm nhanh hơn.

Bên cạnh đó, lượng calo được giải phóng khi tập plank là bao nhiêu còn phụ thuộc vào giới tính, độ tuổi, quá trình trao đổi chất của cơ thể, tư thế tập mỗi người,... Chẳng hạn, đàn ông ở độ tuổi trưởng thành hay những người tập luyện đúng kỹ thuật, hít thở đúng cách,... là những người có thể loại bỏ calo cao nhất trong một phút tập. 

Trong 1 phút, tập plank sẽ đốt bao nhiêu calo?

Trong 1 phút, tập plank sẽ đốt bao nhiêu calo? (Nguồn: Internet)

Tập plank có giúp giảm cân được không?

Tập plank đốt bao nhiêu calo đã được California giải đáp ở trên.  Có thể thấy rằng, bài tập này giúp cơ thể giải phóng khá nhiều calo. Ngoài ra, plank còn kích thích cơ thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, tốc độ đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng. Vì thế, có thể khẳng định tập plank đúng cách, điều độ sẽ giúp giảm cân, loại bỏ mỡ thừa nhất là mỡ thừa vùng bụng. Hiệu quả đốt mỡ của plank không mang lại ngay lập tức mà diễn ra từ từ nhưng duy trì hiệu quả lâu dài. Vậy nên, nếu bạn muốn giảm cân, cải thiện vóc dáng thì plank chính là bài tập phù hợp nhất.

Tập plank đều đặn giúp giảm cân hiệu quả

Tập plank đều đặn giúp giảm cân hiệu quả (Nguồn: Internet)

Mỗi ngày nên plank trong bao lâu và vào thời gian nào để mang lại hiệu quả cao

Trung bình, mỗi người nên dành khoảng 10 - 15 phút mỗi ngày để tập plank giảm cân, giảm mỡ. Với khoảng thời gian này, bài tập plank sẽ giúp bạn đốt cháy từ 300 - 600 calo/ngày. Tuy nhiên, thời gian tập mỗi ngày không nên tập trung vào 1 lần tập mà nên chia thành nhiều lần trong ngày. Các chuyên gia cho rằng, 15 phút tập plank mỗi ngày nên chia thành 3 lần là hợp lý nhất.

Theo các huấn luyện viên thể hình, với những người mới bắt đầu làm quen với bài tập plank thì chỉ nên giữ tư thế tập trong 15 giây, sau đó có thể tăng dần lên 30 giây. Khi cơ thể đã quen với bài tập này thì có thể tăng thời gian lên theo độ bền của thể lực nhưng tối đa là 2 phút.

Ngoài ra, để mang lại hiệu quả tập plank cao nhất thì việc lựa chọn thời gian tập cũng rất quan trọng. Các huấn luyện viên thể dục cho biết, thời gian lý tưởng để thực hiện các bài plank là buổi sáng và buổi chiều.

  • Buổi sáng từ 5h - 6h30: Tập plank sau khi mới thức dậy là lý tưởng nhất vì lúc này cơ thể đào thải mỡ thừa tốt hơn. Đồng thời, tập luyện vào sáng sớm cũng giúp tăng cường khỏe mạnh, sản sinh năng lượng tích cực chuẩn bị cho ngày mới.
  • Buổi chiều từ 16h - 18h30: Đây là thời gian mà cơ bắp có sức mạnh đạt đỉnh. Vì thế, tập plank vào thời gian này sẽ phát huy hiệu quả đốt cháy calo, giảm mỡ, giúp săn chắc cơ.

Bên cạnh đó, tập plank vào thời gian nào bạn cũng cần lưu ý, không nên tập khi cơ thể quá đói hoặc sau khi mới ăn no. Sau 21h, bạn cũng không nên tập plank vì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như sức khỏe nói chung.

Thời gian tập plank hợp lý sẽ giúp nâng cao hiệu quả tập luyện, tăng cường sức khỏe

Thời gian tập plank hợp lý sẽ giúp nâng cao hiệu quả tập luyện, tăng cường sức khỏe (Nguồn: Internet)

Một số lưu ý để tập plank hiệu quả

Biết được plank đốt bao nhiêu calo sẽ giúp bạn dễ dàng tính toán được lượng calo tiêu thụ sau mỗi lần tập. Nếu bạn duy trì thói quen thực hiện bài tập này trong một thời gian dài thì chắc chắn mục tiêu giảm cân sẽ nhanh chóng đạt được như mong muốn. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu với bài tập này, bạn cũng cần lưu ý một vài điều sau để quá trình tập luyện đạt hiệu quả cao nhất:

Tập plank kết hợp với những bài tập khác

Plank là một bài tập đốt cháy calo tốt nhất, thế nhưng người tập cũng nên thực hiện nhiều tư thế plank khác nhau để tăng hiệu quả giảm mỡ toàn thân, săn chắc các cơ. Ngoài ra, người tập cũng nên tập plank kết hợp với nhiều bài tập khác như lunge, squat, chống đẩy, đi bộ, chạy bộ,... để đốt cháy calo hiệu quả, giảm cân nhanh, tăng sức bền và sự dẻo dai cho các cơ, nâng cao sức khỏe.

Tập plank nên kết hợp với những bài tập khác để đạt hiệu quả tập luyện cao nhất

Tập plank nên kết hợp với những bài tập khác để đạt hiệu quả tập luyện cao nhất (Nguồn: Internet)

Tập plank đều đặn, thường xuyên

Giải đáp được thắc mắc tập plank đốt bao nhiêu calo sẽ giúp bạn có kế hoạch tập luyện hợp lý. Điều quan trọng hơn, bạn cần áp dụng lịch tập luyện đều đặn, thường xuyên để cơ thể thích nghi với cường độ tập, duy trì hiệu quả giảm cân, giữ dáng lâu dài. Khi tập, bạn cũng cần chú ý lắng nghe cơ thể, tránh tập quá sức ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Lịch tập plank cần duy trì đều đặn

Lịch tập plank cần duy trì đều đặn (Nguồn: internet)

Có chế độ dinh dưỡng khoa học

Tập plank tiêu hao nhiều năng lượng, vì thế bạn cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cơ thể cần. Đặc biệt, những ai muốn giảm cân nhanh cũng cần lưu ý ăn đủ chất, không nên nhịn ăn, bỏ bữa sẽ khiến cơ thể kiệt sức. Việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể sẽ giúp quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo, mỡ thừa diễn ra hiệu quả hơn, giúp tăng cường và làm săn chắc các bó cơ.

Với những người tập plank, chế độ ăn cần cung cấp đủ các nhóm chất cần thiết như chất đạm, chất béo, tinh bột chưa qua tinh chế từ những thực phẩm như yến mạch, ngũ cốc,... Bổ sung nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất từ các loại rau xanh và trái cây. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý uống đủ nước cơ thể cần, không để mất nước trong quá trình tập.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý trong quá trình tập plank

Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý trong quá trình tập plank (Nguồn: Internet)

Như vậy, bài viết trên của California Fitness & Yoga đã giúp bạn trả lời được câu hỏi plank đốt bao nhiêu calo cũng như đưa ra những lời khuyên để bạn tập luyện an toàn và hiệu quả nhất. Hy vọng, đây sẽ là những kiến thức hữu ích giúp bạn tập luyện khoa học. Ngoài ra, nếu bạn muốn được huấn luyện viên trực tiếp hướng dẫn thì có thể đăng ký tập gym tại California chỉ với 400k/tháng.

Xem thêm: 

1. Cách giảm mỡ đùi cho đôi chân thon gọn hiệu quả đến bất ngờ

2. Bật mí 8 cách giảm mỡ bắp tay tốt và hiệu quả nhất

3. Cách giảm nọng cằm đơn giản mà hiệu quả nhất hiện nay

BÀI VIẾT HỮU ÍCH