logo

Pole dance là một trong các bộ môn thể dục thẩm mỹ giúp rèn luyện cơ thể, giữ vóc dáng hiệu quả nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Để giúp bạn có thêm nhiều thông tin hơn về lợi ích và một số lưu ý trong cách luyện tập của bộ môn Pole dance, hãy cùng California đọc ngay bài viết bên dưới đây. 

Pole dance là gì?

Pole dance hay còn được biết đến với tên gọi khác là múa cột nghệ thuật. Bằng cách sử dụng cột như đạo cụ và kết hợp với những điệu nhảy jazz, múa dân gian, múa bale, múa bụng hay múa hiện đại,...Pole dance đòi hỏi người tập luyện phải có khả năng chịu đựng tốt, sức dẻo dai và thể lực cơ thể cao bởi trong quá trình luyện tập, bạn cần phải vận động toàn bộ cơ thể của mình.

Tương tự như thể dục nhịp điệu và bộ môn nhào lộn, múa cột (pole dance) được xem là loại hình khiêu vũ thể thao mới mẻ. Pole dance giúp bạn rèn luyện các nhóm cơ, đặc biệt là cơ bụng, tay và hông. Từ đó, múa cột giúp giảm cân, giảm áp lực trong cuộc sống cũng như giúp giữ dáng rất hiệu quả. 

Pole dance là bộ môn kết hợp giữa các điệu nhảy như jazz, mua bale và cột làm đạo cụ

Pole dance là bộ môn kết hợp giữa các điệu nhảy như jazz, mua bale và cột làm đạo cụ (Nguồn: Internet)

Pole dance mang lại lợi ích gì cho người tập?

Pole dance là bài tập luyện mới mẻ, sáng tạo và rất cuốn hút. Vì vậy, đã có rất nhiều người lựa chọn bộ môn này trong quá trình luyện tập rèn luyện sức khỏe và dáng vóc. Trên thực tế, múa cột cũng mang đến nhiều lợi ích cho người tập. Trong đó, một số lợi ích nổi bật phải kể đến như sau:

Bài tập giảm cân hiệu quả

Nhắc đến những lợi ích mà Pole dance mang lại cho cơ thể không thể nào không kể đến tác dụng giúp giảm cân. Như đã đề cập, kỹ thuật múa cột nghệ thuật yêu cầu sự vận động ở các nhóm cơ bụng, tay, hông và hầu như là toàn bộ cơ thể để giữ thăng bằng khi thực hiện các động tác trên cột. Do đó, Pole dance có thể giúp đốt cháy 500 calo cho mỗi giờ tập. Nếu bạn dành khoảng 1 tiếng rưỡi tập luyện mỗi ngày, tương đương với việc chạy bộ 10km thì sau khoảng 20 ngày, bạn có thể giảm được 5kg. 

Pole dance đòi hỏi sự vận động của toàn bộ cơ thể nên giúp giảm cân hiệu quả

Pole dance đòi hỏi sự vận động của toàn bộ cơ thể nên giúp giảm cân hiệu quả (Nguồn: Internet)

Giảm stress

Bộ môn Pole dance còn giúp giảm stress, giải tỏa căng thẳng và những áp lực gặp phải trong cuộc sống thường ngày. Khi múa cột, bạn sẽ được hòa mình vào những giai điệu vui tươi, nhộn nhịp của bài nhảy. Các động tác múa cột cơ bản cũng không phải là quá khó, dễ học, tự nhiên, đơn giản và đẹp mắt. Trong bầu không khí vui vẻ này, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các huấn luyện viên, bạn sẽ cảm nhận được sự thư giãn, dễ chịu và nhẹ nhàng len lỏi trong từng chuyển động của từng nhịp điệu, từng động tác. Sau khi hoàn thiện, bạn có thể nhảy độc lập trên nền nhạc mà mình yêu thích. Từ đây, áp lực công việc và cuộc sống cũng theo đó mà “tan biến” đi. 

Pole dance giúp bạn thư giãn với âm nhạc và các điệu múa, giúp giảm căng thẳng rất hiệu quả

Pole dance giúp bạn thư giãn với âm nhạc và các điệu múa, giúp giảm căng thẳng rất hiệu quả (Nguồn: Internet)

Giúp cơ thể khỏe khoắn và dẻo dai

Múa cột là bài tập luyện cho toàn bộ các bộ phận của cơ thể. Ngay khi mới bắt đầu, bộ môn này đã đòi hỏi người tập phải thực hiện nhiều động tác cần sử dụng đồng thời các nhóm cơ như cơ bụng, cơ lưng, cơ tay và cơ hông,... cùng một lúc. Do đó, đây được xem là bài tập lý tưởng để xây dựng, rèn luyện một cơ thể khỏe khoắn. Khi kiên trì tập luyện Pole dance trong một thời gian, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt của cơ thể. Bạn sẽ thấy khỏe mạnh, phần tay và chân có sức lực hơn, khi thực hiện được các hoạt động thông thường hằng ngày không dễ bị mất sức hay hao hụt hơi nữa. 

Theo thời gian, nếu không thường xuyên vận động, các khớp sẽ bắt đầu trở nên cứng và hạn chế phạm vi hoạt động. Điều này có thể dẫn đến tình trạng khớp mòn sớm, cơ thể đau nhức, nguy cơ chấn thương cao hơn,...Pole dance là bộ môn phù hợp mà bạn nên tham khảo để giúp các khớp rèn luyện tính dẻo dai. Khi thực hiện các động tác múa cột như duỗi, vặn người hay uốn cong cơ thể, bạn sẽ có cơ hội để rèn luyện cơ và khớp trở nên linh hoạt hơn, kích thích sự phục hồi khả năng linh động vốn có của các khớp. 

Pole dance giúp cơ thể rèn luyện sự dẻo dai và linh hoạt

Pole dance giúp cơ thể rèn luyện sự dẻo dai và linh hoạt (Nguồn: Internet)

Tốt cho hệ tim mạch

Theo các chuyên gia khuyến nghị, người trưởng thành nên dành khoảng 2,5/tuần để tập các bài tập rèn luyện cơ thể với cường độ phù hợp. Bởi việc tập luyện như vậy sẽ giúp giảm 35% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, 40% bệnh tiểu đường và 20% bệnh ung thư.

Múa cột là một trong các bài tập được khuyến khích luyện tập. Bằng việc kết hợp vận động của toàn bộ các bộ phận trên cơ thể, nhịp tim của bạn sẽ được rèn luyện sự ổn định tốt hơn. So với các bài tập thể dục nhịp điệu khác, Pole dance dường như đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của tim mạch hơn. 

Pole dance giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Pole dance giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch (Nguồn: Internet)

Pole dance có những đặc trưng gì?

Thực tế, các đặc trưng thường thấy của bộ môn Pole dance bao gồm những nội dung cần lưu ý như sau:

  • Đây là bộ môn phù hợp với cả nam và nữ.
  • Khi tập luyện bộ môn này, người tập cần sử dụng toàn bộ cơ thể để tạo hình trên cột nên yêu cầu sự dẻo dai và linh hoạt của cơ thể, cân bằng trọng lượng trên cột và khả năng sử dụng cơ bắp thuần thục. 
  • Bộ môn múa cột không chỉ giúp người tập mau chóng lấy lại được vóc dáng nóng bỏng mà còn tạo cơ hội để họ nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc hiệu quả. 
  • Độ ma sát của da là nhân tố “chủ chốt” khi thực hiện các bài tập múa cột. Vì vậy bạn cần lựa chọn các trang phục và phụ kiện hỗ trợ phù hợp. 

Pole dance là bộ môn đòi hỏi sự linh hoạt của toàn bộ các bộ phận của cơ thể

Pole dance là bộ môn đòi hỏi sự linh hoạt của toàn bộ các bộ phận của cơ thể (Nguồn: Internet)

Một số lưu ý khi học pole dance

Pole dance là bộ môn thể dục, thể thao đòi hỏi nhiều yêu cầu, kỹ thuật cơ bản  trước khi bắt đầu luyện tập. Vì vậy, để đảm bảo có thể phát huy hiệu quả của các bài tập múa cột, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Chuẩn bị trang phục thoải mái

Bạn nên chọn những bộ đồ tập ôm sát cơ thể, ngắn, để lộ phần đùi, hai cánh tay và eo. Chân, bàn chân và đầu gối dễ xảy ra “va chạm” với nhau khi mới bắt đầu luyện tập múa cột. Do đó, bạn có thể mang thêm ủng để bảo vệ đôi chân của mình. 

Nếu bạn dễ chảy mồ hôi ở tay thì nên sử dụng thêm các sản phẩm tăng cường độ ma sát cho tay hoặc loại bao tay chuyên dụng cho Pole dance. 

Chọn cơ sở học uy tín

Như đã đề cập, Pole dance yêu cầu nhiều kỹ thuật khi luyện tập. Vì vậy, bạn nên dành thời gian tập luyện bộ môn này tại các địa chỉ trung tâm thể thao, thể hình uy tín và chất lượng thay vì tự tập ở nhà. Tại nơi này, các huấn luyện viên có chuyên môn cao sẽ giúp bạn thực hiện các động tác múa cột từ đơn giản đến phức tạp đúng kỹ thuật để hạn chế các rủi ro có thể xảy ra khi luyện tập sai tư thế.

Khi múa cột, yếu tố an toàn được đặt lên trên hàng đầu. Vì vậy, bạn cần lựa chọn lớp học phù hợp với trình độ và nhu cầu tập luyện của bản thân. Đối với những “tay mơ” mới làm quen với bộ môn này, nên lựa chọn phương pháp học nhẹ nhàng, từ từ từng bước một để cho cơ thể quen dần với cường độ tập luyện. 

Nên lựa chọn các cơ sở tập luyện uy tín để được hướng dẫn thực hiện đúng kỹ thuật

Nên lựa chọn các cơ sở tập luyện uy tín để được hướng dẫn thực hiện đúng kỹ thuật (Nguồn: Internet)

Có chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý

Bạn cần lên kế hoạch luyện tập múa cột một cách hợp lý, kiểm soát thời gian tập trong khoảng từ 3 - 4 tiếng một ngày. Không nên vội vàng, hoặc tập luyện quá sức chịu đựng của bản thân bởi có thể gây ra những tổn thương không đáng có. Bạn cũng cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi sau khi kết thúc quá trình luyện tập để hồi phục cơ thể tốt hơn. Pole dance đòi hỏi sự kiên trì, đừng nên nóng vội, cứ nhẹ nhàng ôn luyện thường xuyên để “tiêu hóa” tốt các động tác múa cột, sau một thời gian, bạn sẽ dần dần trở thành “dân chuyên” ở bài tập thể dục thẩm mỹ hữu ích này. 

Pole dance là bộ môn thể dục thể thao mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của người tập. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ “thu thập” thêm được nhiều thông tin bổ ích liên quan đến bài tập để tiến hành lập kế hoạch tập luyện từ ngay hôm nay và mau chóng sở hữu được số cân nặng lý tưởng cùng vóc dáng như mong ước. 

Việc luyện tập bộ môn Pole dance nói riêng và các bài tập thể thao đòi hỏi nhiều kỹ thuật tập luyện khác nói chung nên được giám sát, theo dõi bởi các huấn luyện viên có chuyên môn cao để đảm bảo tránh được các rủi ro, chấn thương có thể xảy ra. Vì vậy, bạn nên lựa chọn các cơ sở dạy Dance chất lượng để tiến hành luyện tập thay vì tự set up tập luyện tại nhà. Một trong các địa chỉ có giảng dạy các bộ môn Dance, trong đó có Pole dance uy tín mà bạn có thể tham khảo đó là California Fitness & Yoga. Tại nơi này, bạn có thể có cơ hội trải nghiệm cảm giác tập luyện thoải mái, tận hưởng các dịch vụ, được hỗ trợ tận tình bởi các nhân viên và đội ngũ huấn luyện viên hay sử dụng cơ sở vật chất trong vòng 30 ngày miễn phí. Do đó, đừng vội chi một khoảng tiền lớn hay chọn các cơ sở luyện tập giá rẻ kém chất lượng, hãy đến California Fitness & Yoga để có những trải nghiệm thực tế chân thật nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Đăng ký ngay tại đây!

Xem thêm:  gym quận 10yoga quận 7gym quận 2gym tân phúgym thủ đứchiit là gì, cardio là gì, cardio tại nhà, ngồi thiền đúng cách, tập cơ bụng tại nhà

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH