logo

Anh em nhà họ Giang là ai? Đó chính là hai anh em vận động viên xiếc Việt Nam đã lọt vào top chung kết cuộc thi Britain’s Got Talent 2018. Mặc dù phải dừng lại ở Top 5 nhưng những dấu ấn hai anh em Quốc Cơ và Quốc Nghiệp để lại đã mang đến cho người hâm mộ những giây phút tự hào đến “nghẹt thở”. Thế nhưng, đằng sau những hào quang đó là những hiểm nguy như thế nào và tập luyện ra làm sao?

Giang Quốc Nghiệp và Giang Quốc Cơ là hai anh em đến từ Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi họ hoàn toàn là những gương mặt mới trong những cuộc thi tìm kiếm tài năng, thì thực tế cặp đôi này lại từng phá vỡ kỷ lục thế giới bởi những pha nguy hiểm bất khả chiến bại đáng ngạc nhiên của họ. 

Cả hai anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã cùng nhau thành công tiến vào vòng chung kết cuộc thi Britain’s Got Talent 2018 (Ảnh: Youtube)

Được sinh ra là diễn viên xiếc, cặp đôi đã trình diễn những màn thăng bằng cùng nhau, Quốc Nghiệp giữ thăng bằng thẳng đứng, đầu đối đầu với người anh trai của mình, và họ còn phá vỡ kỷ lục khi thực hiện động tác trên khi đang leo cầu thang. Đây là một màn trình diễn cực kỳ mạo hiểm và có thể trở thành thảm hoạ cho Quốc Nghiệp nếu như có sai sót xảy ra. Anh cho biết, 5 ngày trước khi tiến vào vòng chung kết Britain’s Got Talent 2018, anh có đến kiểm tra sức khoẻ tại bệnh viện, bác sĩ cho biết cổ anh không được thẳng và điều này đồng nghĩa với việc anh phải chịu áp lực nhiều hơn vì nó đã không còn đúng hình dáng ban đầu. Các bác sĩ cũng khuyên anh nên dừng sự nghiệp tại đây. Nhưng đó chỉ là lời khuyên, anh có thể tiếp tục sự nghiệp của mình, nhưng lần tới nếu bị ngã, cổ anh có thể sẽ gãy.

Để sử dụng kỹ thuật giữ thăng bằng bằng cổ, Quốc Cơ và Quốc Nghiệp với xuất thân từ diễn viên xiếc đã phải tập luyện cực kỳ gian khổ (Ảnh: dailymotion)

Cả hai anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã cùng nhau thành công tiến vào vòng chung kết cuộc thi Britain’s Got Talent 2018   sau khi thực hiện màn biểu diễn xuất thần đêm bán kết. Hai anh em đáng ngưỡng mộ này hy vọng sẽ gây ấn tượng với cộng đồng quốc tế bằng khả năng thể dục nhào lộn giữ thăng bằng của mình. Tuy nhiên, may mắn đã không mỉm cười với họ, hai anh em phải dừng lại tại phần bình chọn vào Top 3.

Để sử dụng những kỹ thuật giữ thăng bằng bằng cổ, Quốc Cơ và Quốc Nghiệp với xuất thân từ diễn viên xiếc đã phải tập luyện cực kỳ gian khổ và chấn thương là điều không thể tránh khỏi. Hai anh em phải tập luyện rất nhiều về thể lực, sức chịu đựng, khả năng thăng bằng với nhiều bài tập khác nhau bao gồm cả võ thuật, các bài thể dục chuyên nghiệp cho cổ và thăng bằng trên không. Chỉ một sai lầm rất nhỏ cũng có thể mang đến ảnh hưởng rất lớn tới phần cổ của người thực hiện.

Tìm hiểu thêm: Bài tập tăng thể lực cho nam giới

Một số các bài tập để nâng cao sức chịu đựng của phần cổ

1. Nằm nâng cổ

Nằm thẳng trên ghế với đầu gối co lại, đầu và cổ nằm đưa ra khỏi ghế. Hai tay giữ chặt một bánh tạ và đặt nó trước trán. Bắt đầu bằng việc hơi ngửa cổ ra sau một cách dễ chịu nhất và sau đó nâng đầu cho đến khi cằm đụng ngực.

Nằm nâng cổ với tạ (Ảnh: exrx.net )

2. Seated Neck Extension

Ngồi sát mép ghế với bụng chạm đùi. Với động tác này bạn có thể dùng thiết bị giữ tạ chuyên nghiệp hoặc đặt bánh tạ vào một chiếc khăn và đặt nó sau đầu, giữ chặt bằng hai tay. Co cổ hướng cằm chạm ngực, sau đó di chuyển đầu về phía sau, lưu ý không di chuyển thân người, càng ngửa ra sau càng tốt.

Seated Neck Extension (Ảnh: exrx.net)

3. Co giãn cổ

Nằm dọc thân trên ghế với hông, gối hơi cong lại. Đầu đưa ra khỏi ghế, một cánh tay chạm sàn để đỡ cơ thể. Đặt tạ vào một chiếc khăn và đặt nó nằm trên đầu, phần ngửa lên trần, giữ tạ bằng tay còn lại. Hạ thấp đầu hướng về phía sàn càng sâu càng tốt, sau đó đưa theo hướng ngược lại, rồi trở về tư thế ban đầu. Lặp lại động tác sau khi đổi bên nằm.

Co giãn cổ (Ảnh: exrx.net)

4. Nhún vai với tạ đôi

Hai tay giữ hai cục tạ đơn trong khi đang đứng thẳng. Giữ tạ dọc hai bên sườn với khuỷu tay hơi co. Nhướng vai lên càng cao càng tốt và giữ vị trí này trong khoảng một vài giây. Hạ vai xuống cho đến khi bạn cảm thây căng cơ vai và sau đó lặp lại động tác.

Tìm hiểu thêm: 3 bài tập vai cơ bản mọi gymer thuộc nằm lòng

Nhún vai với tạ đôi (Ảnh: exrx.net)

Lưu ý:
Với những người mới bắt đầu tập thì mỗi set tập khoảng 15-20 hiệp. Với người chuyên nghiệp thì có thể tập 3 set mỗi động tác và đi chậm với 10 hiệp để tăng sức bền. Có thể tập cổ 2 lần/tuần nhưng luôn phải nghỉ 2 ngày giữa những buổi tập.

Một khi bạn đã hoàn thành bài tập thì hãy nhớ tập các động tác giãn cổ nhưng ban đầu để giúp cơ cổ thư giãn và phục hồi.

Mẹo để tránh chấn thương xảy ra khi tập luyện

Đa dạng hoá chu trình tập luyện

Tập trung quá vào một vùng trên cơ thể có thể gây ra chấn thương vào ngày hôm sau hoặc tháng sau buổi tập luyện. Hãy đa dạng hoá bài tập của mình để việc tập luyện có thể tập trung vào nhiều phần khác nhau của cơ thể.

Không tập để đánh bại cơ đau

Khi cơ thể thấy đau, bạn hãy tạm dừng việc tập luyện. Rất may là hầu hết các cơn đau đều sẽ qua đi bằng cách nghỉ ngắn ngày hoặc điều chỉnh hoạt động hoặc bằng liệu pháp vật lý. Bạn sẽ gặp chấn thương nặng hơn nếu cứ cố gắng tập luyện để qua cơn đau.

Nếu thấy đau hãy đến bác sĩ kiểm tra

Nhiều vận động viên trẻ hoặc lớn tuổi cũng có, không muốn đi khám bác sĩ bởi nỗi sợ bị bắt phải phẫu thuật hoặc dừng tập luyện. Hầu hết các chấn thương đều có thể được điều trị mà không phải thực hiện phẫu thuật. Nếi có nghi ngờ gì về chấn thương, bạn phải đi bác sĩ và kiểm tra ngay. 

Tìm hiểu thêm: Lưu ý 6 điều khiến bạn dễ bị chấn thương khi tập luyện

Để tập luyện được sức chịu đựng cho phần cổ không phải là vấn đề đơn giản, bạn cần phải hết sức cẩn thận và luôn theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Nếu cảm thấy quá đuối sức, không nên cố sẽ dễ dẫn đến chấn thương và thường xuyên kiểm tra sức khỏe để kiểm soát và hạn chế những rủi ro trong quá trình tập luyện.

Phương Thảo (CALIPSO)

Xem thêm: MEGHAN MARKLE ĐÃ GIÚP HOÀNG TỬ HARRY TỪ BỎ ĐƯỢC THÓI QUEN XẤU

BÀI VIẾT HỮU ÍCH