logo

Không chỉ có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời: bỏng, rát, nám da, ung thư...kem chống nắng còn giúp da bạn chậm lão hóa bởi sự hạn chế tiếp xúc với tia cực tím. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng kem chống nắng đúng cách khi chơi thể thao đúng cách đâu nhé!

Kiến thức chung về kem chống nắng

Khả năng bảo vệ của kem chống nắng được đo bằng chỉ số SPF (sun protection factor). Nó cho biết khoảng thời gian bạn được an toàn. Chẳng hạn, nếu trung bình da bạn chịu nắng được khoảng 10 phút thì loại kem có chỉ số SPF30 sẽ giúp bạn được bao vệ trong 10 x 30 = 300 phút, tức 5 giờ. Tuy nhiên, để kem chống nắng phát huy tối đa hiệu quả, bạn phải bôi đều một lớp dày 2 mm, điều mà thực tế ít người thực hiện. Đó là chưa kể lớp kem dễ bị trôi đi do mồ hôi, va quệt... Do đó, các chuyên gia da liễu vẫn khuyến cáo bạn nên bôi lại 2 tiếng một lần. Bạn nên chọn các sản phẩm có thể ngăn cả 2 loại tia cực tím: Tia UVB gây bỏng da, đen sạm và tăng nguy cơ ung thư da, nhưng bị chặn lại phần lớn bởi các loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao. Còn UVA phá hủy các sợi đàn hồi của da, làm da nhăn nheo; chỉ số ngăn tia này được ký hiệu bằng chữ PA, và thường thấp hơn chỉ số SPF. Sản phẩm giúp ngăn UVA thường chứa ôxit kẽm và ôxit titan (ZnO, TiO2).

Sử dụng kem chống nắng khi chơi thể thao

Bạn nên chọn loại kem chống nắng (yếu tố bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời), nên sử dụng loại kem có độ SPF từ 30 trở lên nếu phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng như khi chơi thể thao, làm vườn hoặc tắm biển. Nhưng để kem chống nắng không thấm nước , không bị chôi do mồ hôi ra nhiều thì bạn nên chọn loại kem có dòng chữ (waterproof hoặc water resistant) . Tuy nhiên, chúng vẫn chỉ bảo vệ được từ 40 – 80 phút kể từ khi bạn ra nắng thôi nhé! Nếu kem có ghi “very water resistant”, bạn có tầm 80 phút bảo vệ trong điều kiện ra mồ hôi hoặc bơi lội. Nếu kem có ghi “water resistant”, bạn chỉ có tầm 40 phút bảo vệ sau khi đã làm ướt người. Để kem chống nắng phát huy được hết công dụng, bạn nên bôi kem trước khi ra nắng khoảng 15- 20 phút. Lắc đều lọ kem chống nắng trước khi bôi bởi có thể kem để một thời gian sẽ bị vón cục. Bôi đủ lượng kem cần thiết, độ dày khoảng 0,2cm. Bôi kem chống nắng lên mọi phần cơ thể mà trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cả phần tai, sau lưng và cả phần chân. Khi bôi kem ở những vùng gần mắt phải hết sức thận trọng, tránh không để kem dính vào mắt. Không nên dùng kem chống nắng kết hợp với bôi các loại thuốc ngoài da khác. Đôi khi dùng chung các thuốc này có thể xảy ra hiện tượng tương tác thuốc gây ảnh hưởng tới da của bạn, thậm chí gây kích ứng, dị ứng. Tránh bôi kem vào một số vùng da dễ kích ứng như quanh mắt, miệng.

Quỳnh Mai (tổng hợp)

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH