logo

Chỉ cần dành ra 4 phút thực hiện chuỗi bài tập Tabata giúp giảm cân nhanh chóng hơn 1 tiếng đạo xe hì hục, 1 giờ tập nhảy Zumba, 2 tiếng với những tư thế khó của Yoga và 1 giờ chạy bộ trên máy.

Vì sao Tabata giúp giảm cân nhanh chóng?

Tabata chính là cái tên của người sáng tạo ra phương pháp tập luyện giảm cân nhanh chóng này – Tiến sỹ Izumi Tabata làm việc tại viện thể dục & thể thao Tokyo.

Tabata là chuỗi bài tập với cường độ liên tục, giúp đốt cháy một lượng calo “khủng” ngay cả sau khi tập. Đây được xem là một dạng bài tập điển hình trong chuỗi HIIT nhưng ở cấp độ cao hơn, đòi hỏi cường độ cực cao, đẩy cơ thể đến mức giới hạn tuyệt đối.

Tác dụng của Tabata trong việc tập luyện giảm cân nhanh chóng

Tabata được thiết kế với những động tác rất đơn giản nhưng được cho là bài tập giúp giảm cân nhanh chóng, “đánh bay” mỡ thừa và tiêu hao nhiều calories nhất hiện nay. Qua quá trình luyện tập, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi trông thấy không chỉ riêng vóc dáng bên ngoài. Hệ hô hấp, hệ cơ xương khớp và cả tim mạch cũng được cải thiện rõ rệt. Nếu bạn có dự định xây dựng và duy trì cơ bắp, hãy chăm chỉ tập Tabata mỗi ngày để có thân hình thật sắc nét.

Tabata giúp quá trình trao đổi chất được diễn ra nhanh gấp 2 lần bình thường, điều này đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calories. Mỗi phút tập Tabata sẽ “ép” cơ thể sẽ đốt cháy tới 13,5 calo, ngay cả khi kết thúc bài tập thì cơ thể vẫn đốt mỡ kéo dài đến 12 tiếng.

Cách giảm cân nhanh chóng cùng 1 bài tập Tabata đúng chuẩn

Tabata thường được thực hiện vỏn vẹn trong vòng 4 phút, lặp lại với 8 lần, thực hiện hết sức trong 20s với cường độ cực cao và nghỉ trong 10s.

Luôn nhớ phải khởi động thật kĩ trước khi tập để làm nóng các nhóm cơ, khớp. Tốt nhất là nên chạy bộ hoặc tập vài động tác cardio nhẹ trong 5-10’.

Với những người có thể trạng bình thường, theo đa số các lời khuyên của HLV bạn có thể tập 1-4 lần 1 tuần và không tập vào 2 ngày liên tiếp bởi cơ bắp và tim của bạn cũng cần được nghỉ ngơi và phục hồi.

Ghi nhớ là cường độ tập phải đẩy cơ thể đến giới hạn gần như hết sức để chịu đựng và không được ăn gian thời gian. Nếu bạn tập mà chưa cảm thấy mệt rã rời thì đó là do bạn chưa tập hết sức.

Với những người mới bắt đầu tập, chỉ nên tập 1-2 buổi 1 tuần và từ từ nâng dần lên khi giới hạn chịu đựng của cơ thể đã cao hơn.

Pyn Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH