logo

Ít người biết rằng Yoga không chỉ giúp người tập điều hòa hơi thở, giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn có tác dụng rất hữu ích với trẻ mắc hội chứng tự kỉ. Đó là những lợi ích như thế nào?

Trước hết, chúng ta cần hiểu: Hội chứng tự kỉ là gì? Hội chứng tự kỷ (austim) là một trong những hội chứng rối loạn phát triển ở trẻ em, biểu hiện qua ba hành vi: khiếm khuyết về quan hệ xã hội, khiếm khuyết về giao tiếp (ngôn ngữ) và sự rối loạn về hành vi. Những khiếm khuyết này không chỉ ảnh hưởng về thể chất mà còn về tinh thần, khiến trẻ không những không có khả năng chăm sóc bản thân mà không có khả năng hòa nhập với cộng đồng.

Yoga với trẻ tự kỉ giúp tăng sự tự tin và cải thiện kĩ năng tương tác xã hội

Trẻ tự kỉ thường có xu hướng xa lánh đám đông và các cuộc vui, cũng như các bạn đồng trang lứa. Khi tập Yoga, trẻ sẽ tăng khả năng tương tác với xã hội- dần biết cách tương tác với bạn bè nhờ tự tin hơn, biết kiểm soát các hành động, suy nghĩ bộc phát sau quá trình tập luyện.

Giúp trẻ kiểm soát được cơn kích động

Trẻ em bị bệnh tự kỷ thường có hệ thống thần kinh rất nhạy cảm và dễ dàng bị kích thích bởi ánh sáng, tiếng ồn lớn, màu sắc và mùi vị. Với đặc trưng của bộ môn Yoga với đèn mờ, nhạc nhẹ, chiếu mịn, và tập trung vào giọng nói từ sâu thẳm tiềm thức của con người sẽ giúp các bé bình tĩnh, giảm bớt kích động và cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn.

yoga với trẻ tự kỷ

Yoga tạo điều kiện cho sự tự nhận thức bên trong trẻ

Yoga đặc biệt giúp trẻ em tự kỷ học cách tự điều chỉnh. Bằng cách giúp trẻ nhận thức của các cơ quan và nhận thức được hơi thở của mình, yoga cung cấp cho chúng khả năng để đối phó với những cảm xúc tiêu cực- khi chúng bắt đầu cảm thấy lo lắng hay buồn rầu. Trong lớp học Yoga, trẻ sẽ học cách đối mặt với những cảm xúc leo thang, khi nổi nóng hay giận dữ bất thường.

Yoga là chất xúc tác cho thế giới cảm xúc bên trong trẻ tự kỉ

Chúng ta đều biết rằng yoga khác với trị liệu thể chất đơn thuần, nó là sự kết hợp của động tác, âm nhạc, điều hòa hơi thở và những câu chuyện kể để kích hoạt khu vực cảm xúc của bộ não trẻ. Điều này khuyến khích trẻ phát triển nhận thức về cảm xúc của mình và của những người khác, cũng như giữ vững sự chú ý của chúng trong lớp. Âm nhạc là một công cụ mạnh mẽ để các hướng dẫn viên yoga có thể chia sẻ với phụ huynh cách tái tạo lại môi trường của một lớp học yoga cho trẻ ở nhà.

Quỳnh Mai

BÀI VIẾT HỮU ÍCH