logo

3 sai lầm nghiêm trọng dưới đây là nguyên nhân khiến bạn dù có ý thức bôi kem chống nắng nhưng làn da vẫn chưa được bảo vệ đầy đủ trước tác hại của ánh nắng mặt trời. 

1. Chỉ bôi kem khi trời nắng nóng

Những tia cực tím (tia UVA, tia UVB) trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây ra cháy nắng, bỏng rát, nguy hiểm nhất là ung thư da và xuất hiện ngay cả khi trời râm mát. Vì thế, dù bạn đã che chắn cẩn thận với áo khoác, găng tay, khẩu trang… hay ngồi trong xe taxi, ngồi trong phòng gần cửa sổ, bạn cũng cần phải sử dụng kem chống nắng để ngăn tác hại của ánh nắng mặt trời lên làn da.

2. Không kiên nhẫn/ Bôi quá ít kem chống nắng

Rất nhiều người lầm tưởng rằng ngay sau khi bôi kem chống nắng, da bạn sẽ được bảo vệ. Tuy nhiên, dù là kem chống nắng vật lí hay hoá học, bạn cũng nên bôi kem ít nhất 20 phút trước khi ra khỏi nhà để kem có thời gian thẩm thấu vào da. Để bôi kem chống nắng cho mặt và cổ, bạn cần bóp một lượng kem có đường kính tầm 2-3cm, khoảng bằng một đồng xu. Để bôi kem chống nắng cho toàn thân, bạn cần đếu liều lượng khoảng bằng một quả bóng bàn.

3. Quá tin tưởng vào Kem chống nắng có chỉ số SPF cao, chống nước

Rất nhiều chị em tin tưởng vào loại kem chống nắng đi biển có khả năng chống thấm nước và thoải mái “phơi mặt” ngoài nắng nóng cả ngày khiến da nhanh chóng bị sạm đen. Bạn không nên quá tin tưởng vào các loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao hay có khả năng chống nước. Vì nếu bạn ra mồ hôi quá nhiều, bơi lội, tắm làm trôi kem chống nắng thì bạn cần phải bôi lại kem chống nắng để giúp làn da luôn được bảo vệ.

Để bảo vệ da trước tia cực tím từ ánh nắng, bạn cần:

- Tránh ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì đây là thời điểm các tia UV hoạt động mạnh nhất.

- Khi đi ra ngoài, nhất là đi biển, nên bảo vệ da bằng cách thoa kem chống nắng, sử dụng khẩu trang, nón, áo chống nắng, kính râm...

- Nên bôi kem chống nắng trên mọi vùng da hở mỗi ngày, kể cả trong mùa đông. Vì ngay cả trong một ngày âm u, tới 80% các tia cực tím từ Mặt trời có thể xuyên qua các đám mây và tác động đến làn da.

Phương Anh (Tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH