logo

Những quãng nghỉ là gì?

HLV Tony đã chia sẻ: “Nếu bạn tập luyện với cường độ cao 6 ngày trong tuần và dành một ngày còn lại cho những bài tập nhẹ nhàng hơn, đó chính là quãng nghỉ.” Như vậy quãng nghỉ chính là thời gian bạn nghỉ ngơi hoặc tập luyện với cường độ nhẹ nhàng hơn so với lịch trình hằng ngày của bạn.

Những bài tập nhẹ nhàng vào những quãng nghỉ. Ảnh: workoutdaily. 

Thông thường những quãng nghỉ này có thể được thiết kế ở giữa mỗi tuần tập hoặc vào ngày cuối tuần để giảm áp lực cho việc tập luyện. Theo Tony, bạn có thể nghỉ ngơi hoàn toàn trong những ngày này nhưng tốt nhất vẫn nên tập luyện đều đặn nhưng với cường độ nhẹ nhàng hơn tùy thuộc vào thời khóa biểu và thể trạng của bạn.

Tại sao cần những quãng nghỉ?

“Khi cơ thể luyện tập với cường độ cao liên tục, các cơ sẽ gặp những áp lực không đáng có, gây tác dụng ngược. Những quãng nghỉ là thời gian để cơ thư giãn, giúp chúng trở lại vận hành một cách tốt nhất.” Ngoài ra, khi phải vận động trong một thời gian dài, cơ bắp cũng rất dễ gặp các chấn thương làm cản trở quá trình luyện tập. Không những thế khi bạn không nhận thấy có sự tiến bộ nào dù đã tập luyện hết sức thì đó là lúc bạn cần những quãng nghĩ. Chính xác hơn, cơ thể bạn đang phản đối và yêu cầu được lấy lại sức để tiếp tục chiến đấu.

Ảnh: popsugar.

Một lý do nữa khiến những quãng nghĩ cần thiết chính là biện pháp tâm lý hiệu quả mà nó mang lại. Khi phải luyện tập vất vả liên tục và không có ngày nghỉ, bạn sẽ rất dễ chán nản với việc tập luyện. Đến phòng tập sẽ trở thành một cực hình nếu cơ thể bạn đã mệt mỏi mà không nhận thấy những kết quả cần thiết. Lúc này những quãng nghĩ sẽ là liều thuốc kích thích và cổ vũ tinh thần cho bạn.

Thiết kế quãng nghỉ thế nào?

Như HLV Tony đã bật mí, bạn vẫn nên luyện tập nhẹ nhàng để duy trì thói quen luyện tập. Đó có thể là những bài tập cường độ nhẹ hơn hoặc thử một số bộ môn khác mà mình yêu thích: bơi lội, tennis hay đạp xe là những lựa chọn tuyệt vời. Hoặc cũng có thể chọn những bài tập Cardio nhẹ nhàng để kích thích nhịp tim, tăng tuần hoàn máu đến các cơ giúp chúng hoạt động tốt hơn.

Giữ những bài tập nhẹ nhàng vào những quãng nghỉ. Ảnh: womenshealth

Những võ sĩ vẫn thường có những ngày “không làm gì cả” dù họ đang sắp phải thượng đài. “Nếu bạn lựa chọn không đến phòng vào ngày cuối tuần, không có vấn đề gì. Hãy ăn uống, thư giãn như bạn muốn và đánh lừa cơ thể rằng chúng đã được nghỉ ngơi. Sau đó tiếp tục với cường độ tập luyện thông thường và bạn sẽ thấy kết quả thật bất ngờ.”

Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình thêm những lời khuyên hữu ích, hãy đến ngay UFC Gym Việt Nam và những HLV giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ giúp bạn. Nhanh tay đăng ký trở thành hội viên để có cơ hội tham gia những chương trình hấp dẫn.

Hải Anh (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH