logo

Có rất nhiều tranh cãi về việc nên tắm nước nóng hay tắm nước lạnh. Sự thật là, mỗi phương pháp tắm đều có lợi ích riêng của nó, tất cả chỉ phụ thuộc vào nhu cầu của bạn.

Tác dụng của việc tắm gội

Tắm là hoạt động hằng ngày của mọi người, khi tắm, bạn làm sạch các chất bẩn, mùi hôi trên cơ thể để làm sạch lỗ chân lông.

Nước tắm được xem là lạnh ở nhiệt độ dao động trong 23 độ C - 25 độ C, nước nóng từ khoảng 33 độ c - 37 độ C.

Khoảng thời gian tắm lý tưởng là từ 13h đến trước 22h30. Nhiệt độ của nước đối với việc tắm gội

Công dụng của tắm nước nóng

+ Thư giãn cơ bắp

+ Giảm căng thẳng

+ Giảm đau nửa đầu

+ Giảm sưng tấy

+ Giảm căng thẳng

+ Giảm viêm mũi

+ Loại bỏ độc tố

+ Giúp nở lỗ chân lông và làm sạch da

Công dụng của tắm nước lạnh

+ Tăng cường hệ miễn dịch

+ Tỉnh táo

+ Phòng ngừa cảm lạnh

+ Kích thích hormone

+ Tăng cường trao đổi chất

+ Giải tỏa tâm lý căng thẳng

+ Se khít lỗ chân lông

+ Ngăn rụng tóc

Những sai lầm dễ mắc phải khi tắm gội

Tắm nước quá nóng

Tắm nước nóng thường xuyên sẽ làm da bị mất nước, gây thô ráp và lão hóa nhanh. Tương tự đối với tóc, nước quá nóng sẽ làm mất đi lượng chất nhờn cần thiết của da đầu, làm mái tóc trở nên khô và xơ rối. Tắm nước quá nóng sẽ khiến da nhanh khô và lão hóa

Gội đầu mỗi ngày

Gội đầu thường xuyên sẽ khiến da đầu và chân tóc bị khô và hư tổn. Da đầu khô sẽ tự động tiết ra nhiều dầu hơn khiến cho tóc nhanh bẩn và bóng dầu. Các chuyên gia về tóc khuyên rằng chúng ta chỉ nên gội đầu từ 2-3 lần mỗi tuần. Trường hợp bạn tập thể dục hàng ngày hoặc sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi và chất bẩn thì chúng ta có thể gội đầu bằng nước mát (nước ở nhiệt độ 27 – 28 độ) mà không sử dụng dầu gội. Nước mát sẽ giúp loại bỏ một số bụi bẩn tích tụ trên da đầu mà không làm tóc bị khô xơ.

Không tẩy da chết

Chu kì sống của tế bào da kéo dài 21 ngày, sau 21 ngày, tế bào da sẽ già rồi chết đi. Nếu không tẩy da chết thường xuyên, các loại biểu bì và chất bẩn sẽ tích tụ lại trên bề mặt da thành một lớp dày không chỉ khiến da bị xỉn màu mà còn giảm hiệu quả của các loại kem dưỡng. Tẩy da chết sẽ giúp da luôn sáng đẹp, tăng công dụng của các sản phẩm dưỡng da Tắm quá lâu:

Bên cạnh việc khiến cho da bị khô và mất nước, tắm quá lâu có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, dễ gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các mạch máu, huyết áp, dẫn đến ngất xỉu, thậm chí còn có thể gây tử vong.

Lau người không đúng cách

Nhiều người trong chúng ta thường có thói quen làm khô cơ thể hoặc tóc bằng cách dùng khăn tắm chà xát mạnh. Việc này sẽ khiến da bị tổn thương và kích ứng còn tóc sẽ dễ bị gãy, rụng. Chính vì vậy sau khi tắm hoặc gội đầu, chúng ta nên dùng một tấm khăn sạch thấm nhẹ nhàng để làm khô cơ thể và tóc.

Mia Trần (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH