logo

Thúc đẩy sự tăng cường trao đối chất là cách tốt nhất để cơ thể bạn không tích trữ năng lượng dư thừa, nhưng tốc độ đốt cháy calo nhanh hay chậm lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Mặc dù bạn không thể kiểm soát tuổi tác, giới tính, các đặc tính di truyền của bản thân, nhưng có những cách cải thiện khả năng trao đổi chất của bạn một cách nhanh chóng sau đây. 

Tạo cơ bắp

Cơ thể của bạn liên tục đốt cháy calo ngay cả khi không hoạt động. Tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi ở những người có cơ bắp rắn chắc cao hơn nhiều so với những người bình thường. Mỗi 1kg cơ bắp sử dụng khoảng 12 calo/ngày chỉ để duy trì sự hoạt động của chính nó, trong khi tỷ lệ này ở các chất béo là 4 calo. Sự khác biệt này có thể tăng lên, đặc biệt là khi luyện tập thể lực, cơ bắp được kích hoạt trên khắp cơ thể, nâng cao lượng trao đổi chất hàng ngày của bạn. 

Tập luyện thể dục thể thao

Tập thể dục giúp tăng tốc độ trao đổi chất của bạn trong nhiều giờ trong khi tập luyện với cường độ cao tăng khả năng tiêu thụ calo ngay cả khi nghỉ ngơi. Vì vậy, để có được lợi ích tốt nhất, hãy thử những bài tập nặng/nhẹ tại phòng gym hoặc kết hợp chạy nước rút giữa các lần đi bộ của bạn. 

Uống nhiều nước

Chỉ cần lượng nước trong cơ thể bạn bị hao hụt, sự trao đổi chất đã có thể chậm lại. Trong một nghiên cứu, những người uống tám ly nước mỗi ngày đốt cháy nhiều calo đáng kể so với những người chỉ uống bốn ly. Để cơ thể luôn luôn đủ nước, ngoài việc uống nước thông thường, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các loại đồ uống không đường, các trái cây tươi, rau quả và những thực phẩm hàm chứa nước tự nhiên chứ không phải khoai tây chiên. 

Uống nước tăng lực

Một số thành phần trong các nước tăng lực như caffeine giúp tăng lượng calo cơ thể bạn sử dụng, taurine đốt cháy chất béo và tăng tốc độ trao đổi chất. Tuy nhiên, sử dụng các thức uống này có thể gây ra huyết áp cao, lo lắng và các vấn đề về giấc ngủ, vì vậy những người dưới 18 tuổi không nên sử dụng chúng.

Ăn vặt thông minh

Ăn thường xuyên hơn có thể giúp bạn giảm cân. Khi bạn ăn một bữa ăn lớn cách quãng thời gian dài, sự trao đổi chất sẽ bị chậm lại giữa các bữa ăn. Những bữa nhỏ và ít đồ ăn vặt vào 3 – 4h/ngày giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Ăn vặt giúp giảm cảm giác thèm ăn và khiến chúng ta không ăn quá nhiều vào các bữa chính. 

Ăn cay

Các loại thực phẩm cay có tinh chất tự nhiên để giúp bạn trao đổi chất dễ dàng hơn. Bạn có thấy rằng cho một vài lát ớt quả vào tô phở vừa khiến bạn có cảm giác ngon miệng hơn, vừa tránh cho bạn cảm giác đầy bụng sau khi ăn? 

Ăn nhiều protein

Cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo khi tiêu hóa protein hơn là các món ăn béo ngậy. Đối với một khẩu phần ăn kiêng cân bằng, thay thế một số tinh bột với các loại thực phẩm giàu protein sẽ thúc đẩy sự trao đổi chất ngay tại bữa ăn. Nguồn cung cấp protein luôn có trong thịt bò nạc, gà, cá, các loại hạt, đậu, trứng và các sản phẩm từ sữa ít béo. 

Uống trà xanh

Trà xanh hoặc trà ô long cung cấp những lợi ích kết hợp của caffeine và catechin – chất giúp tăng tốc độ chuyển hóa trong một vài giờ. Nghiên cứu cho thấy chỉ cần uống 2 – 4 tách trà mỗi ngày có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy hơn 17% calo khi tập thể dục cường độ vừa phải.tăng cường trao đổi chất trà xanh

Tránh ăn kiêng phi khoa học

Chế độ ăn kiêng ít hơn 1.200 calo (đối với phụ nữ) hoặc 1.800 calo (đối với đàn ông) mỗi ngày sẽ có hại cho bất kỳ ai muốn đẩy nhanh sự trao đổi chất của mình. Bạn có thể mất đi lượng cơ bắp cần thiết và suy giảm sức khỏe nhanh chóng. Kết quả là bạn tăng cân nhanh hơn so với trước khi ăn kiêng.

Minh Vũ (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH