logo

Dù bạn chạy bộ mỗi ngày với mục đích gì thì cũng cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, hiệu quả vưà để phục vụ cho việc tập luyện của mình, vừa đảm bảo được sức khoẻ để các hoạt động khác của bạn không bị ảnh hưởng. Vậy ăn như thế nào để đạt được kết quả như vậy? Hãy cùng CFYC theo dõi những mẹo dưới đây nhé.

Thỉnh thoảng cũng nên để bụng bạn trống rỗng

Việc bạn ăn gì trước khi chạy bộ hoặc đến phòng tập thể dục đều phụ thuộc vào thời gian, mục đích và cường độ luyện tập bạn đang hướng tới. Nhiều người không có đủ thời gian để ăn và tiêu hóa thức ăn trước khi tập thể dục, đặc biệt nếu việc tập luyện đó diễn ra vào buổi sáng sớm.

Ảnh: OnePlatter

Đối với một buổi tập nhẹ nhàng và ngắn, tập mà không có thức ăn có thể sẽ không làm bạn gặp bất cứ thiệt hại nào. Tuy nhiên nếu bài tập đó kéo dài và nặng thì việc nạp năng lượng trước khi tập luyện là cực kì quan trọng. Nếu bạn cố nhịn đói và tập nặng để giảm cân nhanh hơn thì việc đó là sai lầm rất lớn và rất nguy hiểm, nó chỉ làm cho mục tiêu của bạn xa vời hơn mà thôi.

Hãy ăn đơn giản

Ảnh: Culinarynutrition

Vậy bữa ăn hoàn hảo trước khi chạy bộ là gì? Đó là một bữa ăn bao gồm các loại thức ăn quen thuộc dễ dàng tiêu hoá: ít chất béo, chất xơ; và carbo cao cung cấp năng lượng mà không làm ảnh hưởng đến dạ dày của bạn.

Ăn đúng giờ

Công việc nạp năng lượng cho việc tập luyện của bạn rất quan trọng  cần phải thực hiện đúng thời điểm. Bạn sẽ cần kiếm gì đó nạp vào cơ thể trước một buổi tập tuy nhiên phải biết chọn lựa kỹ càng thực phẩm tránh gây ra các vấn đề về dạ dày khi đang luyện tập. Vì vậy, tốt nhất nên tập trung vào carbo hoặc thực phẩm có ít chất xơ và ít chất béo.

Về cơ bản, ăn càng nhiều thì thời gian bạn cần để tiêu hóa càng nhiều. Vì vậy bạn nên ăn ít nhất 30 phút trước khi đi chạy để tránh bị sốc hông trong quá trình chạy. Trong vòng 20 phút sau khi kết thúc bài tập, hãy ăn nhẹ gì đó giàu chất đạm để hồi phục lại cơ đồng thời nạp thêm carbohydrate để hồi phục lại năng lượng.

Uống nhiều nước

Ảnh: Superchargedforlife

Việc giữ nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng, không chỉ khi bạn đang tập thể dục. Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, đẩy chất thải ra khỏi cơ thể, đảm bảo rằng các khớp của bạn được bôi trơn đầy đủ và giúp loại bỏ các tế bào bị hỏng có khả năng gây viêm cho cơ thể.

Mặc dù không có khuyến cáo nào cho lượng nước hàng ngày, nguyên tắc chung là cứ 1 kg trọng lượng cơ thể thì bạn cần uống 30ml nước mỗi ngày. Và bạn không chỉ cần nước lọc không, trái cây và rau củ cũng có thể giúp bạn giữ được nước. Việc cung cấp nước cho co thể làm tăng lượng chất chống oxy hoá dồi dào từ đó giúp tăng khả năng hồi phục cơ và miễn dịch.

Giữ được sự cân bằng trong chế độ ăn

Ngay cả khi bạn không luyện tập với mục tiêu giảm cân, bạn vẫn cần sự kết hợp giữa thực phẩm và chất dinh dưỡng để luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng khi chạy và không bị trấn thương. Khoảng 55% lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ carbohydrate, 25% là từ protein, và 15 đến 20% là từ chất béo không bão hòa.

Chúc các bạn sẽ thành công trên các đường chạy với những bí kiếp trên mà CFYC thu thập được nhé!

LƯU NGUYỄN

BÀI VIẾT HỮU ÍCH