logo

Mất ngủ được coi là căn bệnh thời đại của rất nhiều người trẻ bận rộn và căng thẳng. Thực tế chứng minh, tập luyện đều đặn giúp bạn tránh được điều này. Vậy nên tập những môn gì để ngủ ngon hơn?

Hầu hết việc mất ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ mê mệt li bì... bắt nguồn từ tình trạng thể chất và tinh thất của bạn. Theo HLV Linh Tạ- TT California Fitness& Yoga, thông qua việc tập thể dục, các năng lượng dư thừa được đốt cháy, hệ trao đổi chất và hệ tuần hoàn được kích thích, máu và oxy lưu thông đến toàn bộ cơ thể tốt hơn, làm tăng dẫn truyền thần kinh, bao gồm các dẫn truyền serotonin và dopamine trong cơ thể khiến bạn dễ dàng có được giấc ngủ sâu.

Tập gì để tốt cho giấc ngủ?

  • Đạp xe sẽ giúp hệ hô hấp hoạt động tốt hơn, trái tim khỏe hơn, mang đến giấc ngủ sâu, ngủ trong thoải mái thay vì mê mệt li bì.

Các môn tập liên quan đến tập luyện tim mạch (cardio training) luôn là những lựa chọn hàng đầu để ngủ ngon.

  • Boxing - KickFit: Những môn tập đối kháng, sử dụng tay, chân với những động tác dứt khoát, sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, trở nên linh hoạt hơn và có được giấc ngủ sâu hơn.
  • Yoga: giúp bạn kiểm soát tâm trạng, cảm thấy thoải mái đầu óc, gạt đi những nỗi lo thường trực, rơi vào trạng thái ngủ ngon hơn.

Duy trì lối sống lành mạnh để ngủ ngon

Với những người đang tập gym theo cường độ cao, hoặc chơi những môn thể thao hạng nặng, sau mỗi buổi tập có thể bị ê ẩm, đau nhức ở các vùng cơ, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Lời khuyên từ HLV Linh Tạ:

- Tập thể dục trước giờ ngủ ít nhất 3 tiếng, và luôn luôn thực hiện các động tác khởi động trước khi tập và giãn cơ khi kết thúc bài tập. Khi đó cơ thể có đủ thời gian để hồi phục, giảm đau nhức, tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

- Ăn đúng bữa tối vào chậm nhất là 19h, còn nếu bạn vẫn cảm thấy đói thì hãy ăn nhẹ bằng trái cây như chuối, táo... trước khi ngủ khoảng 30-60 phút. Chứa nhiều thức ăn trong bụng trước khi đi ngủ sẽ khiến các cơ quan phải hoạt động mạnh hơn, ảnh hưởng đến hệ trao đổi chất của bạn. - Hãy ngủ trong không gian thoáng, tối, yên tĩnh. Có thể nghe nhạc nhẹ, không xem phim, sử dụng máy tính hay chơi game.

Snow Nguyễn

Tư vấn: HLV Linh Tạ- California Fitness& Yoga

BÀI VIẾT HỮU ÍCH