logo

Theo một nghiên cứu mới đây, mọi người có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong bởi ung thư bằng chế độ tập thể dục vừa phải và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh.

Nghiên cứu này được công bố trong Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, cho biết những người béo phì với lối sống ít vận động sẽ có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy gấp đôi so với những người chăm chỉ vận động và không bị béo phì. Nhà nghiên cứu của chuyên ngành Y tế công thuộc trường Havard nói rằng bằng cách đi bộ hoặc đi bộ đường dài ít nhất là 1,5 giờ một tuần, mọi người có thể làm giảm 50% nguy cơ ung thư tuyến tụy của mình. "Thậm chí nếu bạn không bị béo phì, bạn có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư của bạn", tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Dominique Michaud nói. "Tập thể dục chăm chỉ sẽ làm nên sự khác biệt!”

Chế độ ăn uống thích hợp và tập thể dục là giải pháp hữu hiệu cho bạn!

Bởi hiện nay chưa có các xét nghiệm để tiên đoán nguy cơ mắc phải ung thư tuyến tụy nên phòng tránh được xem như là giải pháp tốt nhất cho căn bệnh này. Theo nghiên cứu, hầu như những bệnh nhân mắc chứng ung thư tuyến tụy đều gặp vấn đề về cân nặng và lười hoạt động. Cuộc nghiên cứu xem xét dữ liệu từ hai cuộc thử nghiệm lớn của 46.648 nam giới và 117.041 phụ nữ, cho thấy chiều cao và cơ thể cao chỉ số khối (BMI) có liên quan với ung thư tuyến tụy. Hoạt động thể chất vừa phải, mặt khác, có liên quan với giảm nguy cơ ung thư. BMI được tìm bằng cách chia trọng lượng của bạn bằng kg bằng bình phương của chiều cao của bạn trong mét. Nghiên cứu cho biết rằng những người có chỉ số BMI từ 30 trở lên có 72 phần trăm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy so với những người có chỉ số BMI dưới 23. Một người có chỉ số BMI trên 25 được phân loại là thừa cân; chỉ số BMI từ 30 trở lên được xem là béo phì.

95% bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy đều tử vong!

phòng ngừa ung thư tuyến tụyUng thư tuyến tụy nguy hiểm đến mức 95% bệnh nhân mắc phải căn bệnh này đều tử vong!

Mối liên quan giữa mức độ vận động và chỉ số BMI và ung thư tuyến tụy có thể là một đầu để khám phá quá trình bệnh ung thư tuyến tụy phát triển. Không hoạt động, tập luyện và béo phì, cũng như bệnh tiểu đường làm giảm khả năng chuyển hóa glucose của cơ thể, gây ra những yếu tố dẫn đến nồng độ insulin cao trong tuyến tụy và có thể gây ra ung thư. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng những nghiên cứu xa hơn cần phải được thực hiện trước khi đưa ra nhận định về một liên kết trực tiếp giữa mức độ insulin, lượng đường trong máu, ung thư. Cho đến gần đây, các yếu tố nguy cơ có thể tránh được chỉ được biết đến ảnh hưởng đến ung thư tuyến tụy là hút thuốc. Bây giờ chúng ta có thể biết rằng hoạt động, tập luyện chăm chỉ và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh! Bệnh ung thư vú và ung thư ruột kết cũng có liên quan đến nguyên nhân lười hoạt động và béo phì. Nhưng không giống như ung thư tuyến tụy, các loại bệnh ung thư này thường bị gây nên bởi một vai flys do khác nữa. Ung thư tuyến tụy đứng thứ 5 trong số những căn bệnh ung thư gây tử vong ở Hoa Kỳ. Nó đặc biệt khó điều trị vì sự phát triển nhanh, vì nó gần với cơ quan quan trọng khác, và vì vị trí của nó là không thể tiếp cận. Kết quả là 95% bệnh nhân mắc phải ung thư tuyến tụy đã tử vong trong vòng năm năm chẩn đoán.

Quỳnh Mai (Theo ABC News)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH