logo

Có thể bạn không tin nhưng thực tế cho thấy tập luyện có thể giúp bạn kiềm chế cảm giác thèm ăn những loại thực phẩm không tốt cho sức khoẻ và cả những buổi tiệc tùng say sưa. Dưới đây là 6 cách chúng ta có thể tận dụng tập luyện giúp hạn chế cơn thèm ăn.

Chọn Môn Tập Yêu Thích

Nếu bạn xem việc luyện tập như một hình phạt hay sự bắt buộc, bạn thường có khuynh hướng tự thưởng cho mình những bữa ăn đầy calo bù lại. Tuy nhiên, khi nghĩ rằng luyện tập là một niềm vui, bạn sẽ không cần một phần thưởng như thế sau khi rời phòng tập. Các nhà nghiên cứu cho biết, bạn càng cảm thấy hứng thú khi nghĩ đến việc luyện tập, bạn sẽ càng ăn ít hơn các món tráng miệng và các bữa ăn vặt cả ngày.

Tập Luyện Ngắt Quãng

Trong một nghiên cứu của trường Đại học Western Australia, những người đàn ông hoàn thành 30 phút bài tập cường độ cao tiêu thụ ít hơn 170 calo khoảng 1 giờ sau khi tập, so với những người tập ở mức độ vừa phải liên tục trong cùng một khoảng thời gian. Các nhà nghiên cứu tin rằng việc tập luyện đứt quãng giúp giảm nồng độ hormone ghrelin gây cảm giác đói trong khi tăng nồng độ lactate máu và đường huyết, cả hai đều có thể ức chế việc nạp thức ăn trong thời gian ngắn. Hãy chọn tỷ lệ 1:4, ví dụ, chạy với tốc độ nhanh 1 phút và sau đó chạy bộ để phục hồi chậm trong 4 phút còn lại.

Uống Nước

Việc mất nước thường khiến người ta hiểu lầm mình đang đói. Và nếu bạn thường xuyên đổ mồ hôi trong khi tập nhưng lại không cung cấp đủ nước để bù đắp, bạn có thể dễ dàng bị tình trạng mất nước. Để đo lượng nước bạn cần trong suốt buổi tập, hãy theo dõi cân nặng trước và sau buổi tập. Nếu cân nặng sau khi tập ít hơn trước khi tập, điều này tức là bạn cần nạp thêm lượng nước vào cơ thể.

Tham Gia Các Lớp Yoga

Hiểu rõ sự khác nhau giữa đói thực sự và thèm ăn là sự kết nối nhận thức cơ thể, và yoga có thể giúp bạn điều này. Thực tế, nghiên cứu chỉ ra rằng việc tập luyện yoga có thể giảm các hành vi thèm ăn lên đến 51%. Các bài tập nhận thức cơ thể không chỉ giúp bạn xác định khi nào bạn thực sự cảm thấy đói mà chúng còn giúp bạn nhạy cảm hơn với cảm giác no để tránh tình trạng ăn quá nhiều một cách vô thức.

Tập Trung Vào Đôi Chân

Những môn thể thao tập trung vào đôi chân – như bơi lội hay đạp xe – rất có hiệu quả trong việc chống lại cảm giác thèm ăn. Điều này là do các bài tập chịu sức nặng tập trung nhấn mạnh vào cơ bắp và xương nhiều hơn. Hãy thử nâng tạ, chạy bộ hay đăng ký một lớp kickboxing.

Ăn Nhẹ Trước Buổi Tập

Việc ăn nhẹ trước buổi tập có thể giúp bạn giảm cơn thèm ăn sau buổi tập một cách hiệu quả hơn. Thêm vào đó, nếu bạn tập với một ít năng lượng như thế, bạn sẽ có khả năng thực hiện các bài tập cường độ cao tốt hơn, điều này rất quan trọng trong việc đốt cháy calo giảm cân, tạo cơ bắp và giảm sự thèm ăn.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH