logo

Ngoài tác dụng giảm cân, đẹp dáng, tập thể thao còn giúp chúng ta phòng ngừa được những căn bệnh liên quan đến xương khớp, tim mạch. Nhưng liệu bạn có tin rằng tập luyện thường xuyên cũng giúp chúng ta phòng ngừa ung thư?

1. Ung thư buồng trứng

Một số nghiên cứu phát hiện thấy có mối liên hệ giữa việc luyện tập và chiều hướng giảm nguy cơ ung thư biểu mô buồng trứng. Nghiên cứu đăng trên chuyên san Cancer Causes & Control cho thấy phụ nữ thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất với cường độ mạnh có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng xâm lấn thấp hơn những người không vận động thường xuyên. Theo tiến sĩ Priscilla Furth thuộc Trung tâm ung thư Lombardi - Trung tâm y tế Đại học Georgetown (Mỹ), để tránh rủi ro, quá trình luyện tập nên bắt đầu với cường độ nhẹ và nâng cao dần.

2. Ung thư tuyến tiền liệt

Theo nghiên cứu năm 2006 đăng trên chuyên san International Journal of Cancer, nam giới thường xuyên luyện tập có nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn sau hoặc tử vong vì bệnh thấp hơn những người lười vận động. Nghiên cứu năm 2005 trên các đối tượng là nam giới người Trung Quốc đăng trên chuyên san European Journal of Epidemiology cho thấy việc tập luyện ở mức độ vừa phải còn có tác dụng như “tấm khiên” ngăn chặn ung thư tiền liệt tuyến.

3. Ung thư tử cung

Nghiên cứu của Đại học y tế công cộng Yale (Mỹ) cho thấy những phụ nữ tích cực luyện tập với cường độ nhiều hơn150 phút/ tuần giảm 34% nguy cơ mắc ung thư tử cung. [cta id='2511'] Cũng theo nghiên cứu, nhóm phụ nữ có chỉ số khối thể (BMI) thấp hơn 25 có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 73% so với những người lười vận động, có chỉ số khối thể cao hơn 25 hay thuộc diện béo phì.

4. Ung thư vú

Theo một nghiên cứu trên chuyên san Breast Cancer Research tiến hành trên những phụ nữ có tiền sử gia đình mắc ung thư vú, nguy cơ ung thư vú giảm 1/4 ở những người thường xuyên dành 20 phút tập luyện/ngày với tần suất 5 lần/tuần, ở mức độ vận động vừa phải hoặc mạnh, kết hợp với duy trì các thói quen sống lành mạnh. Riêng với nhóm tiền mãn kinh, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Clinical Oncology, việc tích cực vận động từ mức độ vừa phải tới mức độ cao dẫn tới sự thay đổi về lượng của một số loại hormone và protein giữ vai trò quan trọng trong quá trình đẩy lùi nguy cơ ung thư vú. Một số nghiên cứu còn cho thấy bắt đầu tập luyện từ độ tuổi thanh thiếu niên giúp làm chậm quá trình hình thành bệnh ở những phụ nữ bị đột biến gene BRCA.

5. Ung thư ruột

Một cuộc khảo sát được tiến hành trên 55. 489 nam giới và phụ nữ có độ tuổi từ 50- 64 kéo dài trong giai đoạn 10 năm của các nhà nghiên cứu tại Viện ung thư Dịch tễ ở Copenhagen cho biết: 23% các căn bệnh ung thư ruột là có thể phòng ngừa được. Trong khi đó, một công trình được đăng tải trên tờ báo điện tử British Medical Journal tiết lộ: 30 phút tập thể dục mỗi ngày cũng đủ làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư ruột.

Quỳnh Mai (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH