logo

Tại sao cơ bắp của chúng ta lại đau đớn?

Khi cơ bắp đang trong giai đoạn phục hồi và tái tạo, một trong những cảm giác thường xuyên đến nhất chính là đau đớn thường được gọi là DOMS, đây là một chu trình ai cũng phải trải qua, và mức độ nhiều hay ít phụ thuộc vào việc cơ bắp của bạn thích ứng với việc luyện tập ra sao theo thời gian.

Ảnh: Esbcexchange

Chuyên gia của UFC Gym chỉ ra rằng, sự vận động nhiều một cách sai hướng của cơ bắp một cách lặp lại (hoặc kéo dài) là nguyên nhân chính dẫn đến DOMS. Trong xuyên suốt quá trình tập luyện, cơ bắp chịu nhiều tác động nhỏ, việc này làm các cơ bắp bị tổn thương, và phá hủy đi chúng nên cơ thể phải gồng mình lên để tái tạo và xây dựng các cơ mạnh hơn nữa để chống lại sự phá hủy.

Các PT của UFC Gym khuyên rằng khi mới tập chỉ nên tập những bài vừa sức để tránh gặp phải tình trạng DOMS quá nhiều, và khi các cơ bắp bị đau nhức liên tục, cần phải đến các trung tâm y tế để chữa trị ngay.

Mệt mỏi và lạm dụng

Ảnh: Heartyhosting

Sự mệt mỏi của cơ bắp chính là khi bạn không đủ sức lực để hoàn thành bất kỳ bài tập nào nữa, bạn cảm thấy các múi cơ như bị thiêu đốt và vì thế DOMS cũng được xếp vào loại này.

“Cả hai đều là những trải nghiệm tích cực để bạn phát triển cơ bắp, và bạn cần phải chịu đựng khó khăn thì mới hy vọng gặt hái được thành công” chuyên gia UFC Gym tư vấn.

Khi cơ bắp mệt mỏi, cảm giác bị thiêu đốt thường đến liền sau khi bạn vừa luyện tập xong, lấy ví dụ với bài nâng tạ, cơ thể bạn dùng sự mệt mỏi để báo hiệu rằng bạn đã quá sức để có thể tiếp tục.

Việc lạm dụng chính là sự thúc đẩy cơ bắp vượt ngưỡng mức chịu đựng bình thường của sự mệt mỏi, và bạn có thể gặp chấn thương. Sự lạm dụng xảy ra không chỉ trong lúc bạn tập luyện quá mức, mà còn xuất hiện vì bạn dành không đủ thời gian cho việc để cho cơ bắp hồi phục và nghỉ ngơi.

“Việc lạm dụng cơ bắp có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng như căng cơ, viêm gân và gãy xương, các đau đớn này gần như là cấp tính và đi kèm là sự kéo dài và nghiêm trọng hơn” - UFC Gym đưa ra.

Cơn đau tốt và cơn đau xấu

Ảnh: Legionathletics

Qua nhiều cuộc thảo luận giữa mệt mỏi và lạm dụng, các chuyên gia thống nhất rằng quan trọng là mục đích tốt hay xấu. Đương nhiên điều này chỉ mang tính chất tương đối và thay đổi tùy theo từng tạng người, nhưng có một số hướng dẫn chung mà vận động viên nên biết

Thông thường, một cơn đau tốt là một cơn đau nhức đến chậm rãi sau khoảng 24-36 giờ sau khi luyện tập, với những cơn đau kéo dài khoảng một ngày rồi sau đó hoàn toàn biến mất, thay vào đó là những bó cơ đã được thúc đẩy và phát triển.

Nhưng một khi cơn đau không giảm đi mà còn trở nên nặng hơn, đó là dấu hiệu cho thấy đã có sự chấn thương nào đó ở bên trong hoặc có điều gì đó không vận hành tốt nữa. Những cơn đau xấu này chứng tỏ cơ bắp đã bị lạm dụng.

Làm sao để tối ưu hóa việc luyện tập với DOMS

Ảnh: Cloudfront

Thay đổi cơ cấu luyện tập là chìa khóa để tránh việc lạm dụng, và việc cần thiết là thêm các bài tập chéo vào quá trình luyện tập để tránh việc lặp đi lặp lại một động tác với vùng tác động và gây chấn thương.

Không có một quy tắc chung hay cụ thể nào để phân biệt giữa hai trường hợp, nhưng nếu đó là một cơn lạm dụng, bạn sẽ dễ phát hiện ra và điều chỉnh lại chế độ tập luyện.

“Ngay khi bắt đầu cảm thấy cơ thể bỏng rát, đó là điều cho thấy các axid lactic đã bị tích tụ quá nhiều, và đây là dấu hiệu cơ bắp của bạn đang mệt mỏi, bạn phải giảm nhẹ hoặc dừng lại việc luyện tập để nghỉ ngơi. Nếu gặp bất kỳ cơn đau cấp tính nào đến mức bạn không thể cử động nổi, bạn cần dừng lại việc luyện tập và đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Thay vì tự tập luyện bạn hãy đến UFC Gym để nhận được tư vấn kỹ lưỡng hơn nếu bạn đang trong tình trạng bị DOMS. UFC Gym Việt Nam luôn tự hào là phòng tập 5 sao đẳng cấp quốc tế với sự đa dạng về bộ môn cũng như chuyên biệt về võ thuật cùng hệ thống cở sở vật chất hiện đại nhất.

Thanh Tú (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH