logo

Nếu bạn đang băn khoăn có mối liên hệ nào giữa tập luyện và những vấn đề về làn da hay không, thì những thông tin dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.

Tập thể dục giúp trị mụn

Tập luyện thể dục thể thao không chỉ mang đến lợi ích cho hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, các cơ bắp và xương khớp mà làn da cũng được hưởng lợi ít nhiều từ cơ chế hoạt động của cơ thể. Theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Cơ xương khớp và Da liễu Hoa Kì, tập luyện thể dục thể thao làm tăng cường lưu lượng máu trong cơ thể và lẫn trên bề mặt da, từ đó bổ sung thêm những chất chống oxy hóa và dưỡng chất cho làn da của bạn.

Bên cạnh đó, làn da của bạn cũng đẹp hơn nhờ ra nhiều mồ hôi. Mồ hôi được tạo nên chủ yếu từ nước, cùng một lượng nhỏ amoniac, urê, muối và đường. Khi mồ hôi toát ra từ cơ thể, các tạp chất trên cũng được xả ra khỏi cơ thể bạn. Nhưng việc này có giúp ích gì cho những người đang có rắc rối với mụn trên làn da của họ. Ngoài ra, mồ hôi không hoàn toàn là nhân tố giúp giảm mụn, cùng đồng thời không là nguyên nhân gây ra mụn. Mà việc giảm mụn hay không phụ thuộc vào các yếu tố gắn liền với việc mồ hôi như lưu lượng máu tăng, các lỗ chân lông giãn nỡ có tác dụng hưu ích trong việc ngăn ngừa các triệu chứng về mụn. Đồng thời, giảm căng thẳng do tập luyện cũng đem lại lợi ích cho người bị mụn.

Lưu ý để tránh bị mụn khi tập luyện

Tuy tập luyện có lợi cho làn da của bạn, nó cũng có thể trở thành một con dao hai lưỡi, làm cho làn da của bạn tệ hại hơn. Nếu muốn giữ cho làn da của bạn luôn căng mịn hoặc muốn hạn chế cho tình trạng mụn của da không trở nên trầm trọng thêm, hãy lưu ý một số lời khuyên sau đây. Đầu tiên, tránh mặc những trang phục quá bó sát hoặc được làm từ chất liệu thô cứng nhằm hạn chế chúng cọ xát vào làn da. Nếu bạn có sử dụng các phụ kiện hỗ trợ tập luyện như nón, mũ, mắt kính hay các trang phục bảo trợ khác, hãy nhớ giữ chúng sạch sẽ nhất có thể, bởi vì mồ hôi có thể thu nhận bụi bẩn và dầu trên các trang phục này và làm bẩn làn da. Thứ hai, đừng dùng tay chạm lên da mặt của bạn, dù cho bạn có đang tập thể dục hay không. Bạn cần phải nhớ kĩ lưu ý này, đặc biệt là khi bạn đang tập luyện thể dục. Dùng tay chạm vào mặt cũng tương tự việc bạn mang vi khuẩn và tạp chất vào da, dẫn đến tình trạng mún trứng cá bùng phát. Nếu bạn cần phải lau mồ hôi trên da mặt, hãy sử dụng một chiếc khăn tay sạch và khô. Tránh tuyệt đốt việc lau mồ hôi bằng tay, áo hay khăn ẩm. Đối với những bạn nữ có tóc dày và tóc mái dài, hãy cần thận cột chúng thật kỹ càng để tránh việc các chất bẩn và dầu nhờn trên tóc bám bào lên gương mặt của bạn. Kiểu tóc phù hợp nhất cho các buổi tập thể dục luôn là cột đuôi gà (phần tóc cột cao gần đỉnh đầu) hoặc búi cao. Kiểu tóc này giúp bạn hạn chế việc phải thường xuyên dùng tay vén tóc xõa trên da mặt. Một chiếc băng cài tóc sẽ hỗ trợ bạn hoàn hảo cho việc này. Một số bạn nữ thường lười tẩy lớp trang điểm từ chỗ làm mà đến thẳng phòng tập luyện. Lớp trang điểm này sẽ đóng chặt lỗ chân lông của bạn, từ đó khiến các chất độc không thể bị thải trừ qua da, gây ra tình trạng da bị mụn. Vì vậy, hãy cố gắng rửa mặt thật sạch trước khi bước vào buổi tập luyện.

Neil Nguyen (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH