logo

Chế độ ăn chay trường đang ngày càng được người người lựa chọn như một cách để giúp cuộc sống khỏe mạnh, vui vẻ, an toàn hơn. Việc thay thế các loại thức ăn từ động vật bằng thực vật sẽ giảm áp lực cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp hệ thải độc hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, thói quen ăn chay sẽ mang tới cho bạn những cái nhìn tích cực về thế giới, tâm tính bạn cũng phần nào nhẹ nhõm, thoải mái hơn. Đó là một trong số rất nhiều lý do giúp phong trào ăn chay được khuyến khích mạnh mẽ trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vừa muốn luyện tập thể hình để sở hữu cơ bắp săn chắc, vừa muốn tiếp tục thói quen ăn chay trường?

Người ăn chay có thể đạt được hiệu quả khi tập gym không? (Ảnh: MedicTips)

Nhiều người cho rằng nguồn protein từ thực vật không thể thay thế được lượng đạm từ thịt, cá… Tuy nhiên, protein gồm có 22 amino acids, trong đó có 8 loại cần thiết cho nhu cầu mỗi người hàng ngày. Các nguồn đạm từ thực vật rất phong phú, có trong các loại đậu, hạt, nấm, rong biển… Điều đó có nghĩa chúng ta hoàn toàn có thể thay thế lượng đạm từ động vật bằng cách bổ sung đúng và đủ lượng rau củ.

Ăn chay kết hợp với tập thể hình có thể giúp hiệu quả sức khỏe tăng cao. Bạn sẽ dễ dàng kiểm soát cân nặng như mong muốn, vòng eo giảm mỡ đáng kể, hạn chế được lượng chất béo có trong đạm động vật.

Người ăn chay có thể sẽ mất nhiều thời gian cho việc tăng cơ bắp chứ không phải là không thể (Ảnh: Gym Junkie)

Khá nhiều người nghĩ việc ăn chay sẽ ảnh hưởng đến việc tập thể hình do cơ thể không nhận được đầy đủ chất, dẫn tới việc không có đủ sức để luyện tập. Tuy nhiên, ăn chay đúng phương pháp, bổ sung đủ dinh dưỡng thì các hoạt động tập luyện vẫn có thể diễn ra bình thường.

Ban đầu, việc ăn chay có thể khiến người tập gặp một số triệu chứng như mau đói, chóng mặt, kiệt sức do chế độ ăn chưa đủ cũng như chưa đảm bảo dinh dưỡng. Bên cạnh đó, quá trình tăng cơ của người ăn chay trường cũng sẽ gặp khó khăn hơn người bình thường. Cơ bắp hình thành phụ thuộc vào việc tập luyện đều, lượng mỡ dư trong cơ thể cũng như lượng chất đạm được bổ sung đầy đủ. Bạn có thể thay thế thịt, cá bằng rất nhiều đậu hay các loại hạt. Nếu một người bình thường cần 2 - 4 gram chất đạm/kg (tùy sức tập và cơ bắp), thì người ăn chay sẽ phải ăn ăn 4 lạng đậu phụ, 2 lạng đậu ve, thêm lượng tinh bột từ cơm và các loại rau khác mới có thể đảm bảo được việc tập gym.

Một món chay như đậu phụ luộc cũng có thể trở nên hấp dẫn hơn nếu bạn kiên trì tìm ra niềm hứng khởi trong thói quen ăn uống của mình (Ảnh: Hanhsmotivation)

Đừng quên bổ sung hoa quả cùng nhiều loại hạt mỗi ngày (Ảnh: Hanhsmotivation)

Ngoài việc ăn nhiều thực phẩm phù hợp với chế độ ăn chay lẫn luyện tập thể hình, bạn nên kết hợp bổ sung thêm whey protein (khoảng 2-3 muỗng mỗi ngày), chứa các chất đạm từ động vật để cân bằng dinh dưỡng. Chúc bạn sẽ có một thân hình khỏe đẹp mà vẫn duy trì được thói quen ăn chay trường lành mạnh của mình.

Bình Minh (CALIPSO)

Xem thêm: 

H'Hen Niê: Hành trình mập ú với 62kg "phá kén" trở thành Top 5 Miss Universe 2018

Nam giới tập gym như thế nào cho cơ ngực săn nét chữ V gợi cảm?

Vì những lý do này bạn phải đến phòng tập gym ngay lập tức

BÀI VIẾT HỮU ÍCH