logo

Lý Tiểu Long là huyền thoại võ thuật của mọi thời đại. Ông còn là nguồn cảm hứng cho những ai vươn đến thân hình hoàn hảo. Loạt bài tập thể hình theo phong cách ngôi sao, mở đầu với nhân vật Lý Tiểu Long, hy vọng sẽ khuyết khích bạn đối thoại nhiều hơn với chúng tôi.

Nếu bạn mong muốn tập được như Lý Tiểu Long, điều đầu tiên nên biết là: bạn cần liên tục thử nghiệm các phương pháp luyện tập mới, và thúc ép cơ thể luyện tập để đạt đến trình độ cao hơn. Nhìn vào những phương pháp luyện tập cụ thể của Lý Tiểu Long, ông ấy đã rất thông minh khi lựa chọn cách tập luyện chú trọng nội lực, tốc độ và sức mạnh. Điều đặc biệt là các phương pháp của ông không được sử dụng rộng rãi bởi những vận động viên thể dục thể thao. Lý Tiểu Long đã liên tục tìm hiểu những kỹ thuật luyện tập mới và dành hàng giờ mỗi ngày để thử nghiệm trên cơ thể của chính mình. Ông tin rằng tăng sức mạnh của cơ là điều tất yếu để mọi đấu sĩ tận dụng được hết nội lực.

TỐI ƯU HOÁ CƠ BẮP

Việc nâng vật nặng và thực hiện các động tác chịu lực luôn cần sức mạnh của cơ bắp. Vì vậy, bạn cần phải đạt dốc hết 100% sức của mình để rèn luyện sự co dãn của cơ, bằng hai cách:

  • Luyện tập tốc độ: Lý Tiểu Long thường tập nâng tạ để rèn tốc độ, nhưng ông chia thành nhiều lần tập, với mỗi lần mới đòi hỏi tốc độ nhanh hơn lần trước.
  • Luyện tập nâng vật nặng bằng phương pháp Isometric: Phương pháp này đòi hỏi người tập giữ nguyên vị trí nhưng phải co bóp cơ. Ví dụ, bạn có thể ngồi ở tư thế chữ V và dùng tay nâng toàn bộ cơ thể lên như Lý Tiểu Long thường làm. Hoặc ông ấy thường nâng một thanh tạ nặng đến mức phải dùng 100% sức lực của mình.

 

BÀI TẬP ĐẶC BIỆT CHO CƠ BỤNG

Đừng quên rằng Lý Tiểu Long dành hàng giờ mỗi ngày không chỉ cho võ thuật, ông còn chạy bộ và tập cardio. Đấm bao cát thật sự là bài tập cardio hiệu quả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Khi sử dụng bài tập này, ông kết hợp cùng với những chuyển động nhanh của chân, xoay người để né bao cát. Nhờ vậy mà lượng mỡ trong cơ thể của ông vô cùng thấp. Bí mật của sức mạnh nằm ở động tác xoay người nhờ chuyển động của bàn chân chứ không phải tay. Hầu hết các chuyện động này làm cơ thể cường tráng hơn nhờ tăng cơ bụng. Trong chế độ ăn uống, Lý Tiểu Long luôn tránh sử dụng calories rỗng (empty calories), tức là những thực phẩm giàu calories để làm bạn thấy no hơn nhưng không cung cấp các dinh dưỡng có lợi. Ông ấy sẽ ăn nhiều bữa hơn với lượng thức ăn ít hơn trong mỗi bữa. Đồng thời, ông cũng sử dụng bột protein. Sau khi đã biết được những bí mật trong các chiến lược tập luyện của Lý Tiểu Long, bài học lớn nhất cần rút ra là liên tục thử nghiệm các bài tập và hướng mục tiêu đến quá trình tập luyện. Hãy tạm gác lại những phương pháp khiến bạn chỉ trông đẹp hơn mà không khoẻ thêm chút nào, tập trung vào sức mạnh cẳng tay, tốc độ, tăng cường sức chịu đựng của cơ thể. Và cuối cùng, đừng chỉ chăm chăm làm sao cho giống Lý Tiểu Long, hãy xem đây là một bài viết tham khảo để ứng dụng và điều chỉnh để phù hợp với thể trạng của mình.

SỨC MẠNH TỪ VIỆC GIỮ CHẶT

Lý Tiểu Long cũng nhận ra tầm quan trọng của việc tập cẳng tay và ngón tay. Ông luyện tập cẳng tay mỗi ngày, vì ông tin rằng phần cẳng tay gồm những sợi cơ dày, giúp tăng sức bền. Lý Tiểu Long thường chống đẩy bằng một ngón ở mỗi bàn tay, điều mà mọi người thường cảm thấy rất khó thực hiện nếu không thường xuyên tập luyện.

chống đẩy 1 ngón

Chống đẩy một ngón giúp tăng sức bền

CÁC BÀI TẬP KẾT HỢP

Lý Tiểu Long thường xuyên chú trọng những bài tập đòi hỏi phải phối hợp các nhóm cơ như một thể thống nhất. Một bài tập vừa nâng thanh tạ vừa squat là ví dụ điển hình. Không những ông, mà những vận động viên khác cũng thực sự coi các bài tập này rất hiệu quả để tăng sức mạnh.

Matthew Trần - Karma Cudi (Tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH