logo

Cứ mỗi năm gần ngày Quốc Tế Yoga, cả thế giới lại cùng luyện tập chuỗi động tác Chào Mặt Trời (Sun Salutations). Đây là một trong những thử thách mà tín đồ Yoga nào cũng muốn chinh phục để chứng tỏ tình yêu của mình với bộ môn Yoga. Hòa cùng không khí đó, Yoga Plus sẽ tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Quốc Tế Yoga vào ngày 17/06/2017 và Thử thách 108 động tác Chào Mặt Trời vào ngày 20/06/2017. Để chuẩn bị thật tốt các tín đồ Yoga hãy cùng Yoga Plus khám phá tất tần tật về Thử thách này nhé!

“Thử thách 108 động tác Chào Mặt Trời” là bài tập liên hoàn (Hatha Yoga Asanas) gồm chuỗi 108 tư thế Yoga kết hợp với hít thở sâu bằng mũi. Đây là một bài tập toàn diện, phối hợp của nhiều tư thế khác nhau từ tư thế đứng cho tới tư thế nằm, làm mềm dẻo cột sống, các khớp tứ chi được linh hoạt, gia tăng dung tích của phổi và tăng lưu lượng tuần hoàn đến khắp cơ thể. Tập tốt bài này sẽ giúp chúng ta tập những tư thế Yoga chuyên sâu được thuận lợi hơn.  Những bậc thầy Yoga Ấn Độ truyền thống thực hiện các động tác này để bày tỏ lòng kính trọng đến Mặt Trời - cội nguồn của mọi sự sống trên Trái Đất. Chào Mặt Trời lấy cảm hứng từ những điều tự nhiên nhất, đánh thức cơ thể đón ánh nắng Mặt Trời để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Ý nghĩa của con số 108

Số 108 là thiêng liêng và có ý nghĩa theo nhiều cách, xuất hiện trong nhiều lĩnh vực từ thiên văn học đến yoga:

-Số 108 xuất hiện trong các văn bản cổ xưa, linh thiêng. Ví dụ, có 108 Upanishads và 108 Tantra.

-Trong số học, 108 bằng 9, tượng trưng cho tình yêu phổ quát, sự vĩnh hằng và thức tỉnh.

-Ở Ayurveda, có 108 điểm linh thiêng trên cơ thể.

-Trong thiên văn học, khoảng cách giữa Mặt trời và Trái đất là khoảng 108 lần đường kính của mặt trời.

-Vòng cổ hạt Mala có 108 hạt, được sử dụng để đếm trong thời gian thiền.

Ảnh: Yoga Plus

Tác dụng của Chuỗi 108 động tác Chào Mặt Trời

Chào Mặt Trời - Sun salutation bao gồm một chuỗi 12 động tác Yoga kết hợp nhịp nhàng với hơi thở. Toàn bộ cơ thể bao gồm cơ, khớp, dây chằng đều được vận động và làm nóng. Tập luyện bài tập này thường xuyên làm gia tăng độ dẻo dai linh hoạt của cơ thể, hệ tuần hoàn, hô hấp hoạt động tốt hơn, kích thích các tuyến nội tiết trong cơ thể và mang lại sự cân bằng cho thể chất và tinh thần. Sun salutations  khi được thực hiện với tốc độ nhanh có thể coi là một trong những bài tập tim mạch hiệu quả và tốt cho việc giảm cân.

Thời gian tập luyện lý tưởng

Buổi sáng sớm lúc mặt trời mọc, lúc bụng đói.

Ảnh: Yoga Plus

Vâng. Bạn có thể thực hành Sun Salutations vào bất kỳ lúc nào, tuy nhiên theo truyền thống, người ta hay thực hiện nó vào những lúc "giao ban" của mặt trời và mặt trăng, như lúc bình minh hay hoàng hôn.

Địa điểm lí tưởng để thực hành

Mặc dù không có hạn chế về nơi thực hành, chỉ cần một khoảng không nhỏ và một tấm thảm/ khăn tắm lớn là bạn có thể tập luyện. Tuy nhiên không gian rộng thoáng mát và nhìn ra thiên nhiên là một điều kiện lý tưởng.

Nên tôn trọng giới hạn cơ thể của bạn

Khi mới bắt đầu , bạn có thể có cảm giác so sánh giáo viên Yoga hoặc người khác . Nhưng hãy nhớ, mỗi cơ thể có một giới hạn chịu đựng và khả năng linh hoạt khác nhau. Đừng cố gắng cạnh tranh hay chiến thắng bất kỳ ai. Nó chỉ khiến bạn căng thẳng và đánh mất hết những lợi ích mà nhẽ ra bài tập có thể mang lại, chưa kể đến việc chấn thương.

Ảnh: Besthealthmag

Con số lý tưởng của Sun Salutation

12 chu kỳ là lý tưởng với hầu hết mọi người và phù hợp với chế độ tập luyện hàng ngày (6 vòng với chân phải trước và 6 vòng với chân trái). Tuy nhiên , với những người mới bắt đầu, bạn có thể bắt đầu với 2-4 chu kỳ và sau đó dần dần tăng lên (thậm chí lên đến 108 nếu bạn có thể) Việc thực hành nên được thực hiện luân phiên giữa chân trái và phải. Điều này sẽ đảm bảo rằng cả hai bên của cơ thể được sử dụng như nhau.

Ảnh: Yoga Plus

Bạn có thể kết hợp chuỗi 108 động tác Sun Salutations với các  tư thế Yoga khác. Tại Trung tâm Yoga Plus, bạn sẽ được tham khảo ý kiến giáo viên Yoga hàng đầu Ấn Độ để biết giới hạn của mình và cách thực hành các tư thế một cách chuẩn xác nhất. Từ đó, bạn sẽ được cảm nhận và trải nghiệm hết những lợi ích của chuỗi 108 động tác Sun Salutations đem lại. Hãy cùng nhay luyện tập thật tốt cho sự kiện lớn sắp tới những tín đồ Yoga nhé. 

Yoga Plus là trung tâm chuyên dạy yoga chuyên nghiệp, chất lượng. Ảnh: Yoga Plus

Chloe Vinh (Calipso)

Tìm hiểu thêm về các loại hình yoga thú vị tại các trung tâm Yoga Plus tại Việt Nam:

  • Quận 2 - Hồ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
  • Bình Tân - Hồ Chí Minh Tầng 2, Aeon Mall, Đường 17A, P. Bình Trị Đông B
  • Nam Từ Liêm - Hà Nội Tòa nhà Handico, Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH