logo

 

Một trong những phát ngôn gây bức xúc nhất với chị em phụ nữ mà tôi đã từng đọc là: “Tôi nghĩ phụ nữ không nên thành đạt, mà chỉ nên là người diu dàng và tinh tế.” Bất chấp những tư tưởng như vậy, phụ nữ ngày càng thành công hơn. Tuy nhiên, một thực tế đáng báo động là phụ nữ đang phải trả giá cho thành công nhiều hơn nam giới trước hết về mặt sức khoẻ.

Phụ nữ thành đạt có xu hướng thích rượu bia hơn

Một nghiên cứu tại Anh cho biết: Khoảng 21% phụ nữ thuộc tầng lớp trung lưu thường xuyên uống rượu bia khoảng 5 ngày/tuần. Và tới tận 43% trong số này làm việc trong lĩnh vực quản lý và marketing. Ngoài ra, 22% đàn ông và phụ nữ thuộc tầng lớp trung lưu có “tửu lượng” cao hơn những người bình thường. Nguyên nhân có thể do công việc đòi hỏi họ phải thường xuyên tiệc tùng và uống rượu bia số lượng lớn.

thành công đang làm hại phụ nữ

Phụ nữ thành đạt có tỷ lệ ly hôn cao hơn

Cũng trong một báo cáo thống kê tại Anh, gần 60% phụ nữ ly hôn đều là những người thành đạt. Nhà xã hội học Tayrit cho rằng, thu nhập cao của người vợ đôi khi không mang lại hạnh phúc mà khiến cho cuộc hôn nhân dễ đổ vỡ nếu người chồng không chấp nhận được việc người vợ có khả năng kiếm tiền nhiều hơn mình. Đó cũng là một thực tế đang diễn ra ở Việt Nam.

Phụ nữ thành đạt có những nguy cơ sức khỏe đáng báo động

Trong khi làm việc, phụ nữ thường gặp phải mệt mỏi và có nguy cơ đau tim hơn nam giới tới 40%. Tỷ lệ này ở bệnh tiểu đường còn lên tới 60%. Áp lực cân bằng giữa hôn nhân và sự nghiệp cũng là một nhân tố gây ra việc rối loạn ăn uống của phụ nữ ở độ tuổi từ 35 đến 60. Có những phụ nữ không thể kìm hãm cơn đói của mình khi họ đau khổ, hoặc ngược lại, không thể nuốt trôi bất kỳ thứ gì khi họ đang gặp bế tắc. Một nghịch lý là tỷ lệ phụ nữ bị thừa cân tại Việt Nam lại cao hơn nam giới (27% so với 24%), trong khi đã có nhiều chị em ý thức được bản thân và tập luyện giảm cân rất chăm chỉ.

Hãy ngừng lại và làm những gì bạn thực sự muốn từ tận trái tim

Bạn có đang muốn giảm cân không phải bởi lo cho sức khỏe của mình mà chỉ vì các cô gái thân hình gày gò đang là một chuẩn mực mà phần đông xã hội noi theo? Tôi luôn luôn nói điều này trong những bài viết về chủ đề làm đẹp của mình: Hãy áp dụng cách của tôi khi – và chỉ khi – nó phù hợp với bản thân bạn. Nếu bạn cảm thấy mình bị ép buộc phải làm những gì mình không thích: tập luyện tới kiệt sức, ăn những món ăn bạn không cảm thấy hứng thú, nhin ăn để giảm cân nhanh… Bạn cần hưởng thụ cuộc sống chứ không phải gò bó theo một khuôn khổ nào mà xã hội đề cao. Hãy ăn những gì bạn thích, chỉ cần lưu ý rằng chúng không có hại cho cơ thể bạn. Thỉnh thoảng hãy ra ngoài hoặc đi chơi xa với những người bạn của mình. Chơi một môn thể thao – hoặc luyện tập cho cơ thể một cách hứng thú. Tôi thường dạo chơi nhiều tiếng đồng hồ trong trung tâm mua sắm – và đó cũng là một cách giúp tôi giảm cân hiệu quả. Hãy an tâm, mọi việc đôi khi sẽ đơn giản hơn bạn tưởng rất nhiều.

Minh Vũ

BÀI VIẾT HỮU ÍCH