logo

Đã từng chạy vượt 4 sa mạc khắc nghiệt nhất trên thế giới, Thanh Vũ có rất nhiều kinh nghiệm liên quan đến việc hồi sức sau những chặng đường dài. Để chuẩn bị cho Champion Dash lần này, Thanh Vũ chia sẽ kinh nghiệm thi đấu đến các hội viên CFYC trước khi tham gia chặng đua nhiều thử thách này.

Nạp nước là điều bạn cần nghĩ đến đầu tiên.

Ảnh: Lifehacker

Uống nước đúng cách

Thanh Vũ cho biết sau một buổi tập dài, việc đầu tiên bạn cần lưu tâm chính là không để cơ thể bị mất nước và điện giải. Điều này thật ra ai cũng có thể làm được bởi hiện nay có nhiều loại nước bổ sung điện giải cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, khi chạy mệt xong bạn chỉ nên uống nước một cách từ tốn, đừng tu một lúc quá nhiều sẽ khiến bạn có cảm giác bị trào ngược ra ngoài.

Giãn cơ rất quan trọng

Tùy bài tập và độ dài của bài mà bạn sẽ có những cách giãn cơ khác nhau như đi bộ, lắc người… Việc giãn cơ giúp cho cơ thể được cân bằng lại từ từ, chuyển từ trạng thái gồng mình về trạng thái thả lỏng. Điều này giúp hạn chế việc cơ bị đơ, hoặc đau nhức. Với Thanh Vũ, tập luyện cùng HLV Al Morgan tại CFYC là một cách để cô có thể có những bài giãn cơ một cách khoa học và đúng nhất.

Tắm nước lạnh khi đã ráo mồ hôi

Ảnh: Theonion

Sau khi mồ hôi đã ráo hẳn, việc tiếp theo bạn có thể làm là tắm với nước lạnh. Việc này sẽ giúp cho chúng ta được thư giãn và thoải mái. Tuy nhiên, việc tắm nước lạnh cũng cần được chú ý vì khi cơ thể vừa hoạt động xong, còn nóng người mà tắm ngay sẽ gây hiện tượng mất nhiệt, làm ảnh hưởng sức khỏe. Nên sau khi tập xong, hãy chắc là thân nhiệt trở về trạng thái bình thường rồi mới đi tắm.

Ngủ 2-3 tiếng sau khi tập

Nếu có thời gian, Thanh Vũ dành từ 2 đến 3 tiếng để ngủ. Đây là khoảng thời gian vàng thật sự giúp bạn hồi phục sức lực một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Giấc ngủ có tác dụng tuyệt vời, và sự thần diệu đó sẽ phát huy tác dụng rất nhiều cho cơ thể của bạn sau khi tham gia một buổi chạy dài.

Ăn nhẹ vì lúc này dễ hấp thu

Ảnh: Singlyscruptious

Sau khi hoạt động xong là lúc cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên, nếu bạn đang có mục đích chạy bộ để giảm cân thì không nên ăn quá nhiều thứ, chỉ nên ăn nhẹ thôi vì nếu không công sức của cả buổi tập của bạn sẽ xem như đi tong. Vậy nên, hãy nạp chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng lưu ý với khối lượng vừa phải thôi; chẳng hạn uống một ly sữa, ăn một vài cái bánh hoặc một chút trái cây là đủ.

Ngày hôm sau chỉ nên chạy nhẹ để cơ thể không bị “lười”

Thường sau khi hoàn thành xong một quá trình chạy căng thẳng, chúng ta sẽ có tâm lý nghỉ ngơi hoặc hơi lười một chút. Tuy nhiên để khắc phục tình trạng này, bạn nên chạy nhẹ vào những ngày hôm sau. Việc duy trì việc chạy này sẽ giúp bạn không quên đi cảm giác trên đường chạy và đây cũng là một cách giúp cơ thể được trở lại trạng thái bình thường. Thao Thanh Vũ cho biết những giờ chạy ngắn, nhẹ  này sẽ giúp cơ thể chúng ta tìm được sự hưng phấn để bắt đầu những thử thách mới.

Ảnh: CFYC

Sắp tới đây, ngày 15/4 sẽ diễn ra những thử thách vô cùng khắc nghiệt nhưng cũng đầy cảm hứng từ vận động trường Champion Dash 2017. Là một học viên thường xuyên, cũng như là người đại diện cho tinh thần chạy bộ và rèn luyện cơ thể tại trung tâm CFYC, Thanh Vũ hằng ngày vẫn truyền động lực khám phá bản thân, vượt qua giới hạn cho các thành viên khác. Hi vọng rằng, với những lời khuyên hữu ích từ Thanh Vũ, các hội viên CFYC cũng như những người đăng kí tham gia Champion Dash sẽ chiến thắng bản thân trên đường đua khắc nghiệt này.

Diệp Khoa

 

 

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH