logo

Chạy bộ là cũng là một hình thức tập luyện thể dục thể thao giúp chị em phụ nữ có được thân hình cân đối.  Môn thể thao này cũng cần có một nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt để giúp cơ thể được phục hồi, nâng cao được sức bền. Để giúp chị em phụ nữ chuẩn bị với bộ môn chạy này, hãy lắng nghe lời khuyên từ Master Trainer - Tiểu Phương giúp bạn thành công hơn trong lúc luyện tập.

Ăn uống một cách lành mạnh

Điều đầu tiên bạn phải biết là khi bạn chạy cơ thể sẽ bị tiêu tốn bạn khoảng 200 calo sau khoảng 3 cây số. Thêm  vào đó các cơ bắp của bạn cũng cần thêm protein để giữ cho chúng được hoạt động hiệu quả. Dưới đây là những thứ bạn cần nạp cho cơ thể mình khi chạy:

1.Carbohydrate phức tạp: giúp cung cấp năng lượng ổn định cho cơ thể. Chứa nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì hoặc các loại rau, khoai tây.

2. Đồ uống chứa glu-cô-zơ: nạp cơ thể thức uống này sau 15 phút đầu tiền sẽ giúp cơ bắp của bạn hấp thụ tốt nhất những nhiên liệu bạn đã nạp trước đó. Bạn cần canh chỉnh đúng thời gian để có được kết quả tốt.

3. Protein: chất cực kì cần thiết cho cả gân và cho việc sửa chữa cơ bắp. Nó cũng rất cần thiết cho việc điều tiết hoóc-môn. Nếu bạn chạy thường xuyên hơn, cũng như xa hơn thì việc sửa chữa cơ bắp của bạn sẽ được làm nhiều hơn. Có một mẹo để tính lượng protein cần thiết cho cơ thể của bạn là cứ 1kg cân nặng của bạn thì sẽ ứng với 1,5 gram protein bạn cần tiêu thụ. Bạn cần tìm những thực phẩm cung cấp protein chất lượng như thịt nạc của gà, đậu phụ, trứng, các loại hạt, cá.

4. Chất béo: các chất béo không bão hòa như dầu ô liu, dầu hạt lanh, dầu hạt cải và bơ là chất béo rất tốt cho cơ thể của bạn. Loại chất béo này còn có liên quan đến việc giảm các bệnh về tim và đột quỵ

5. Cân bằng bữa ăn: một bữa ăn của bạn cần bao gồm 20% chất béo 60% carbohydrate phức tạp và phần còn lại là protein, 20%. Bạn cũng nên thêm vào khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn các loại trái cây và rau quả tươi. Sinh tốt trái cây cũng là những viên thuốc cần thiết cho bạn,

6. Nước: thức uống vô cùng cần thiết cho tất cả mọi người, đối với những người tập chạy thì nó còn quan trọng hơn nữa vì hỏ thường đổ mồ hôi rất nhiều. Nếu bạn không thích uống nhiều nước lọc thì có thể thay bằng các loại nước uống lành mạnh khác như trà tảo dược, nước uống thể thao, nước ép trái cây nhưng không được uống nhiều caffeine và rượu vì chúng sẽ làm bạn mất nước.

7. Vitamin và các khoáng chất: chúng đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động cơ thể của bạn khi đang chạy và góp một phần vào tăng cường đọ bề cho bạn. Bên cạnh việc cơ thể yêu cầu nạp thêm năng lượng thì bạn cũng cần tặng cơ thể của bạn các vitamin và khoáng chất cần thiết. Do đó hãy giữ một chế độ ăn uống hợp lý, tránh xa nhữung thực phẩm đóng gói sẵn.

8. Thưởng thức bữa ăn theo cách mới…UỐNG

Tất cả đồ uống protein, carb hay thể thao đèu có những cách khác nhau để tích trữ nhiên liệu trước khi chạy. Đây là cách đặc biệt hữu ích cho những bạn tập chạy nhưng không có thời gian để ăn sáng mà chạy ngay lập tức.

Hi vọng với những lời khuyên từ MT Tiểu Phương, niềm đam mê chạy bộ của bạn sẽ được tiếp thêm sức mạnh để thành công. Hãy bắt đầu hành trình trở thành một người phụ nữ thành công với đam mê bằng những lời khuyên về dinh dưỡng.

Lưu Nguyễn (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH