logo

Tiểu Phương được biết đến với vai trò là một nữ huấn luyện viên thể hình khó tính và nghiêm khắc. Tuy nhiên, để có được vị trí của ngày hôm nay, Tiểu Phương cũng phải cố gắng hết mình để vượt những gian nan và thử thách trong cuộc sống. Bên cạnh cuộc sống của một HLV, Tiểu Phương còn có những lát cắt đa chiều khác mà không phải ai cũng được biết.

Khi đam mê gắn liền với gót chân Asin

Tiểu Phương mạnh mẽ trên đường chạy. Ảnh: CFYC

Nhận ra Tiểu Phương giữa một đám đông rất dễ. Người cô dong dỏng cao, làn da ngăm rám nắng, mái tóc được cắt tỉa cầu kì và cá tính. Chưa kể, trang phục của cô chọn lúc nào cũng bắt mắt và rất thời trang. Trong mắt mọi người, Tiểu Phương có sự nghiệp thành công. Bắt đầu công việc làm HLV cá nhân khi đã 34 tuổi, nhưng cô có bước phát triển rất nhanh vì tinh thần thể thao có sẵn. Nhìn vào Tiểu Phương, dường như cô có tất cả mọi thứ. Một vẻ ngoài rắn rỏi, săn chắc, một sức khỏe dẻo dai, một tinh thần sảng khoái, một người con trai 19 tuổi ngoan ngoãn và lễ phép, một cuộc sống tràn đầy niềm vui và năng lượng. Tuy vậy, con người ta dù hoàn hảo đến mấy cũng sẽ có những điểm không trọn vẹn.

Tiểu Phương có niềm đam mê vô cùng to lớn với môn chạy bộ. Thông qua chạy bộ, Tiểu Phương nuôi dưỡng nguồn năng lượng thể chất và tinh thân cho nhiều mặt trong cuộc sống. Nhờ rèn luyện chạy bộ mà cô có sức bền và dẻo dai để có thể làm tốt vai trò HLV, hoàn thành vai trò một người mẹ, và trở thành người có thể truyền cảm hứng đến cho các học viên. Tuy vậy, ít ai biết rằng Tiểu Phương là người rất dễ gặp chấn thương trong lúc chạy. Cơ địa không cho phép Tiểu Phương có thể hoạt động chân quá nhiều vì sẽ gây ra các chấn thương nghiêm trọng. "Nhưng nếu tôi không chạy thì nguồn năng lượng trong tôi sẽ dần cạn kiệt, tôi yêu thích chạy và đam mê chạy, chính việc chạy bộ đã rèn luyện cho tôi được sức bền để có thể làm được nhiều việc to lớn hơn".

Vượt lên chính mình nhờ rèn luyện tinh thần thép

Tinh thần vững vàng chính là chìa khóa giúp Tiểu Phương thành công. Ảnh: CFYC

Tiểu Phương luôn ý thức và đánh giá được tình trạng sức khỏe của mình đối với bộ môn chạy bộ đòi hỏi nhiều sức lực này. Bởi vì đây là một thử thách không hề dễ dàng, nếu gặp các chấn thương lớn hơn, rất có thể cô phải gác lại niềm đam mê của mình mãi mãi. "Tôi tham gia chạy không phải để đánh cược với sức khỏe của mình, không phải bắt buộc mình chạy mà bất chấp sức khỏe. Tôi tham gia các cuộc thi này để chứng minh một điều rằng, sức mạnh của tinh thần luôn lớn hơn sức mạnh của cơ thể ".

“Tôi tham gia các cuộc thi này để chứng minh một điều rằng, sức mạnh của tinh thần luôn lớn hơn sức mạnh của cơ thể "

Và trên hết, với một người sống bằng những hoạt động thể chất, không thể ngồi yên một chỗ, việc đặt ra cho mình những thử thách mới là cách để Tiểu Phương tạo cho mình những cơ hội để được phát triển. "Nếu hôm nay tôi không cố gắng hết sức thì tôi không thể chạy xa hơn trong cuộc sống sau này, tôi muốn chạy để con trai mình học được tinh thần không bỏ cuộc từ mẹ".

Tiểu Phương và con trai rất thân thiết và thấu hiểu nhau trong cuộc sống. Ảnh: NVCC

"Nếu hôm nay tôi không cố gắng hết sức thì tôi không thể chạy xa hơn trong cuộc sống, tôi muốn con trai mình học được tinh thần không bỏ cuộc từ mẹ".

Để bắt đầu cho hành trình vượt lên chính mình đó, Tiểu Phương lao vào quá trình rèn luyện sức khỏe cũng như tinh thần một cách nghiêm túc. Rèn sức bền là một, rèn tinh thần thép chắc phải đến mười. Với kinh nghiệm của một HLV lâu năm, Tiểu Phương từng bước, từng bước đặt ra cho mình những bài tập để vượt qua nó, đồng thời lúc nào trong đầu cô cũng tâm niệm một điều rằng "Cơ thể là những thứ tự nhiên đã quy định cho chúng ta, nhưng sức mạnh là thứ ta có thể chọn được, tôi muốn mang phần sức mạnh này ra đường chạy của mình".

Không nghĩ đến điều gì khác ngoài tập trung cho đích đến

Dù có khó khăn và gian nan, Tiểu Phương vẫn luôn tiến về phía trước. Ảnh: NVCC

Tuy vậy, thử thách nhất vẫn là những giờ phút thật sự trên đường chạy. "Tại Vietnam Mountain Marathon 2015, tôi bị chấn thương ở một bên chân đến nỗi không có khả năng co dãn được. Nhưng lúc đó tôi chỉ nghĩ rằng mình cần phải cố gắng hơn nữa, mình phải về đích bằng sức mạnh tinh thần của mình. Vậy là tôi tiếp tục chạy rồi nghỉ, chạy rồi nghỉ luân phiên và cuối cùng vẩn hoàn thành 42km chạy trong vòng 10 tiếng đồng hồ". Hay ở một cuộc thi khác là Đà Nẵng International Marathon 2015, Tiểu Phương tươi cười về đích trong 6 giờ đồng hồ nhưng ít ai biết rằng trong lúc đó, cô cũng phải tự động viên tinh thần liên tục vì suốt 6 giờ đó, chấn thương vẫn đang dấy lên những cơn đau. "Tôi phải cố gắng nghĩ về đích đến để quên đi những cơn đau của mình. Tôi biết tinh thần có thể làm nên những điều kì diệu, suy nghĩ có thể thay đổi kết quả mà ta đạt được nên chỉ tập trung nhắm về phía trước. Chỉ cần buông xui ở lần này là những lần tiếp theo tôi cũng sẽ không làm được. Chỉ nghĩ đến đó, tôi biết mình chỉ còn một lựa chọn là tiến lên để thắng được chính bản thân mình".

"Nếu khi ấy tôi dừng lại, những cánh cửa khác ở phía trước sẽ mãi mãi đóng ngay từ lúc bắt đầu"

Cuối cùng, qua bao gian lao cũng đến ngày tươi sáng, Tiểu Phương cho biết, khi về đích, cảm giác không chỉ là chiến thắng ở chặng này, mà cô đã mở ra cánh cửa chiến thắng cho những chặng ở tương lai. "Nếu khi ấy tôi dừng lại, những cánh cửa khác ở phía trước sẽ mãi mãi đóng ngay từ lúc bắt đầu".

Bước chạy ngắn là nền tảng của cuộc đua dài

Những rèn luyện giúp Tiểu Phương giữ được sức bền để về đích. Ảnh: NVCC

Sau những lần chạy, Tiểu Phương rút ra được một điều rằng, muốn thành công chúng ta luôn cần có những kế hoạch rõ ràng và bám sát chúng một cách tuyệt đối. “Điều mà chúng ta không bao giờ kiểm soát được chính là hành vi và thái độ của người khác. Điều mà chúng ta chắc chắn kiểm soát được chính là hành vi và thái độ của chính mình”. Bằng việc rèn luyện thể chất thường xuyên, cơ thể của Tiểu Phương dần dần thích nghi với việc tham gia những chặng đua dài hơn. Tiểu Phương cho biết, khi rèn luyện tinh thần, bạn hãy nghĩ đến những gì mình trân quý nhất trong cuộc sống. Đó là tiếp sức công việc mà mình đam mê, là tấm gương cho con cái về bền chí, và là vượt qua được chính bản thân mình.

“Điều chúng ta chắc chắn kiểm soát được là hành vi và thái độ của chính mình”

Chúng ta nhận ra rằng, sức mạnh của tinh thần có thể vượt lên được sức mạnh của thể chất. Chúng ta có thể đạt được hơn những gì kì vọng nếu rèn luyện đủ sức bền cho tinh thần và ý chí. Khi bạn đặt niềm tin trọn vẹn vào sức mạnh của tinh thần, bước tiến của bạn sẽ xa đến mức bạn chưa bao giờ nghĩ đến.

Diệp Khoa (Calipso)

--------

THAM GIA NGAY ĐỂ TRẢI NGHIỆM HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC BẢN THÂN: http://bit.ly/immorethanyousee-social

XEM THÊM: http://bit.ly/imore-xemthem

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH