logo

Bắp chân là bộ phận dễ bị tác động khi bị ảnh hưởng bởi các động tác mạnh trong thời gian dài. Đặc biệt khi chạy nhiều, vận động quá sức sẽ gây ra hiện tượng căng cơ bắp chân, khiến bạn gặp khó khăn trong việc di chuyển, đau nhức bắp chất. Để điều trị căng cơ bắp chân hiệu quả, hãy kiên trì luyện tập 5 bài tập yoga đơn giản dưới đây.

Nguyên nhân căng cơ bắp chân

Căng cơ bắp chân là một biểu hiện của bệnh suy tĩnh mạch, làm bạn cảm thấy bắp chân đau nhức, nặng nề và khó di chuyển. Hiện tượng này thường xuất hiện vào cuối ngày hoặc khi bạn vận động nặng, lặp đi lặp lại trong thời gian dài.

Căng cơ bắp chân do đâu mà ra?
Nguyên nhân gây căng cơ bắp chân là gì? Cách điều trị?

Các nguyên nhân gây căng cơ bắp chân phổ biến bao gồm:

  • Chuột rút cơ bắp chân: việc đổ mồ hôi nhiều khiến cơ thể mất nước và chất điện giải, các cơ co giãn kém, cơ bắp chân trở nên yếu dẫn đến cảm giác đau đớn, khó chịu ở vùng bắp chân.
  • Một phần hoặc toàn bộ các sợi cơ của bắp chân bị rách là nguyên nhân khiến căng cơ bắp chân xuất hiện đột ngột, vô cùng đau đớn.
  • Đau cách hồi động mạch: xảy ra khi bạn vừa mới nghỉ ngơi đã đột ngột đứng dậy di chuyển khiến máu không kịp lưu thông đến động mạch, cơ chưa được giãn đủ gây hiện tượng căng cơ bắp chân.
  • Đau cách hồi thần kinh: sự hẹp cột sống khiến các xương cột sống chèn ép vào dây thần kinh dẫn đến quá trình trao đổi thông tin và kiểm soát chân của hệ thần bị chèn ép dẫn đến cảm giá đau bắp chân cách hồi ngay cả khi bạn nghỉ ngơi.
  • Một số bệnh lý về xương khớp, gân chân và đái tháo đường cũng là tác nhân chính gây nên bệnh viêm gân Achilles, hội chứng chèn ép khoang, suy tĩnh mạch và viêm cân gan chân khiến tình trạng căng cơ bắp chân thường xuyên xảy ra.

Các bài tập giảm căng cơ bắp chân

#1. Tư thế ngồi thiền (The Zen Posture)

Đây là một tư thế yoga dễ thực hành không chỉ giúp bạn đối phó với chứng căng cơ bắp chân mà còn giúp cột sống của bạn khỏe hơn.

Tư thế ngồi thiền giúp giảm căng cơ bắp chân
Ngồi thiền là bài tập yoga chữa trị căng cơ bắp chân hiệu quả và giúp bạn tĩnh tâm, giải tỏa stress rất tốt

Cách thực hiện:

  • Ngồi xuống sàn bắt chéo chân. Đặt tay lên đùi hoặc sát bụng. Đảm bảo lưng và đầu vẫn thẳng và thẳng.
  • Bạn cần ở trong tư thế này một thời gian và liên tục hít thở một cách thoải mái.
  • Lặp lại thường xuyên tư thế yoga này giúp tạo điều kiện lưu thông máu ở chân, từ đó làm giảm chứng chuột rút cơ bắp dần dần.

#2. Tư thế đứng vai (Shoulder Stand Posture)

Tư thế yoga chữa căng cơ lưng này làm giảm hiện tượng chuột rút cơ bắp chân, đồng thời, làm dịu các cơ bắp khác trong cơ thể con người. Tư thế này cũng kích thích cung cấp máu cho tim và giảm căng thẳng chân.

Tư thế đứng vai làm giảm căng cơ bắp chân
Tư thế đứng bằng vai giúp giảm trọng lượng cơ thể lên chân, cân bằng các cơ và hỗ trợ điều trị căng cơ bắp chân rất tốt

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn cần nằm ngửa và sau đó nhấc cả hai chân lại với nhau.
  • Hãy thử nâng chân cho đến khi trọng lượng cơ thể thấp hơn được chuyển sang vai, cổ và đầu.
  • Giữ nguyên tư thế này một lúc rồi từ từ trở lại tư thế ban đầu.

#3. Tư thế nằm ngửa thoải mái (Corpse Pose)

Hầu hết mọi lứa tuổi đều có thể thực hiện tư thế yoga giảm căng cơ lưng này vì nó rất đơn giản và dễ thực hiện. Không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng cho cơ bắp chân, Corpse Pose còn hỗ trợ rất tốt trong việc thư giãn cơ thể và tâm trí hoàn toàn thoải mái.

Tư thế nằm ngửa thoải mái giúp bạn không còn căng cơ bắp chân
Bạn có thể thực hiện bài tập yoga trị chứng căng cơ bắp chân khi ngủ

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần nằm trên sàn hoặc giường với cánh tay và chân thường dang rộng ra và giải phóng tâm trí khỏi mọi suy nghĩ trong khi bạn ở tư thế này.

#4. Tư thế tượng nhân sư (The Sphinx Pose)

Đây là một tư thế yoga tập trung chủ yếu vào vùng lưng và đem lại hiệu quả lớn cho các cơ bắp chân khi được thả lỏng tối đa, nhanh phục hồi và trở lại trạng thái ban đầu.

Tư thế tượng nhân sư giúp loại bỏ căng cơ bắp chân
Đây là tư thế giảm đau do căng cơ bắp chân gây ra được nhiều người yêu thích

Cách thực hiện:

  • Bạn cần nằm sấp xuống. Đảm bảo khuỷu tay được đặt dưới vai.
  • Sau đó, đặt áp lực lên lòng bàn tay và từ từ nâng người lên, đồng thời úp mu hai bàn chân xuống sát sàn nhà.
  • Ngẩng đầu lên và tiếp tục thở.
  • Giữ nguyên tư thế trong một thời gian và tiếp tục lặp lại một lần nữa.

#5. Tư thế kê chân lên tường (Legs Up The Wall)

Đây là một tư thế dễ thực hiện trong yoga để giảm căng cơ bắp chân, đặc biệt là khi cơ bắp chân của bạn cảm thấy đau sau một ngày làm việc mệt mỏi. Bạn có thể thử nó trên sàn nhà với một tấm thảm yoga hoặc trên giường.

Tư thế kê chân lên tường giúp đánh bay căng cơ bắp chân
Không phải tốn nhiều thời gian, công sức đến phòng tập, bạn hoàn toàn có thể trị dứt điểm hiện tượng căng cơ bắp chân ngay tại nhà với tư thế kê chân lên tường

Cách thực hiện:

  • Nằm trên sàn, với mông chạm vào chân tường.
  • Vị trí hai chân của bạn hướng lên trên sao cho chúng vuông góc với sàn nhà.
  • Duỗi hai tay sang một bên hoặc hướng lên trên (tùy theo sự thoải mái của bạn).

CFYC hy vọng các bạn có thể bỏ vào túi mình những thông tin hữu ích về căng cơ bắp chân và các bài tập hỗ trợ điều trị căng cơ bắp chân. Nếu các bạn gặp những vấn đề khi tập luyện thì hãy liên hệ với CFYC để được tư vấn và hỗ trợ bởi các huấn luyện viên giỏi trong lĩnh vực thể hình và chăm sóc sức khỏe. Và các bạn đừng quên theo dõi trang blog của CFYC để bổ sung thêm những thông tin hữu ích nhé.

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH