logo

Yoga trị liệu được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới với các công dụng và lợi ích không ngờ đến sức khỏe và điều trị bệnh. Phương pháp này cần đến các kỹ thuật và tính kiên nhẫn nhất định đối với người tập. Tại bài viết sau đây CFYC sẽ cung cấp công dụng của yoga trị liệu đối với điều trị thoái hóa đốt sống cổ đến quý vị và các bạn. 

Tình trạng thoái hóa đốt sống cổ hiện nay 

Trị thoái hóa đốt sống cổ với bài tập yoga trị liệu Yoga trị liệu giúp điều trị thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Xã hội phát triển nhanh chóng kéo theo sự gia tăng của các căn bệnh nguy hiểm. Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những căn bệnh thường thấy ở độ tuổi trung niên và người lớn tuổi. Tuy nhiên ngày nay căn bệnh này ngày càng có xu hướng trẻ hóa. 

Bạn có thể dễ dàng thấy người trẻ và thanh niên gặp tình trạng thoái hóa đốt sống cổ. Đây là bệnh lý thoái hóa hệ thống xương cột sống, gây tổn thương khớp ở các đốt sống cổ. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh lý này nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do công việc và tuổi tác. 

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời bệnh lý này có thể gây mòn sụn khớp các đốt sống cổ gây nên đau, sưng tấy và viêm. Nặng hơn chúng có thể gai ở các khớp, cứng khớp ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. Ngày nay tỉ lệ người trẻ mắc căn bệnh này không ngừng gia tăng do ngồi sai tư thế và có thói quen sống kém lành mạnh. 

Để điều trị thoái hóa đốt sống người bệnh thường dùng đến nhiều biện pháp khác nhau. Một trong những phương pháp được áp dụng phổ biến chính là dùng Yoga trị liệu. Tại phần tiếp theo của bài viết CFYC sẽ cung cấp tác dụng và lợi ích của phương pháp trị liệu này đến quý vị và các bạn.

Yoga trị liệu là gì?

Hãy cùng tìm hiểu yoga trị liệu là gì? Yoga trị liệu mang đến hiệu quả tốt cho các đối tượng trung niên và người gặp các vấn đề về tư chất

Yoga trị liệu chính là việc áp dụng các động tác và bài tập yoga nhằm hỗ trợ điều trị một số căn bệnh. Các bài tập yoga điều tức, hít thở, thiền định,... không những giúp thư giãn mà còn tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số triệu chứng hay bệnh trên cơ thể. 

Trong quá trình thực hiện các động tác yoga, xương khớp sẽ được co giãn đối đa, giải tỏa các cơn đau khớp xương. Các bài tập nhìn có vẻ nhẹ nhàng nhưng lại mang đến tác động mạnh mẽ và trực tiếp lên các nhóm cơ bắp trên cơ thể. Nhờ thế, cơ bắp được thư giãn và làm săn chắc.

Đối với mỗi căn bệnh hay triệu chứng bệnh lại có pháp đồ yoga trị liệu khác nhau. Tùy thuộc vào từng đối tượng thể trạng của người tập mà giáo viên hướng dẫn sẽ đưa ra cho bạn các bài tập khác nhau. Yoga mang lại hiệu quả trị liệu tốt đặc biệt là với đối tượng trung niên và các đối tượng gặp các vấn đề về tư chất.

Các bài tập yoga trị liệu giúp điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Neck Stretch (bài tập kéo giãn cơ cổ)

Neck Stretch là bài tập yoga trị liệu thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả Bài tập yoga trị liệu - Neck Stretch (bài tập kéo giãn cơ cổ)

Đây là một trong những động tác yoga trị liệu giúp điều trị thoái hóa đốt sống cổ cơ bản và dễ dàng nhất. Với động tác này bạn có thể tập tại nhà, tại nơi làm việc vào giờ nghỉ. Động tác này giúp thư giãn các cơ ở vùng cổ tăng cường sức khỏe cho xương cột sống cổ.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị ở tư thế ngồi với lưng thẳng, hai chân bắt chéo, hai gối co, thả lỏng vai
  • Lòng bàn tay phải để xuống sàn, duỗi thẳng
  • Tay trái đặt lên đỉnh đầu, kéo hết mức có thể phần đầu về bên vai trái
  • Vai thẳng giữ nguyên, để tư thế từ 5 đến 10 giây, và hít thở sâu. Sau đó trở lại tư thế ban đầu
  • Các bạn đổi bên và thực hiện lại động tác.

Các bạn thực hiện động tác này 5-10 lần/ bên để cảm nhận vùng cổ được thư giãn.

Cobra Pose (tư thế rắn hổ mang)

Cobra Pose là bài tập yoga trị liệu thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả Bài tập yoga trị liệu - Cobra Pose (tư thế rắn hổ mang)

Tư thế rắn hổ mang là một trong những bài tập Yoga trị liệu mang đến nhiều tác dụng và lợi ích cho cơ thể. Tư thế này giúp giãn xương cột sống từ lưng cho đến cổ. Không những thế bài tập này còn mang đến tác dụng tối với phần vai gáy. Động tác này cực kỳ phù hợp với dân văn phòng, những người thường xuyên ngồi nhiều.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị ở tư thế nằm sấp trên thảm tập, chống 2 tay xuống sàn
  • Dùng lực nâng phần thân trên, mở rộng vai, cổ ngửa về sau, khuỷu tay hướng ra phía sau
  • Hai chân vẫn chạm sàn, siết cơ bụng và đùi, cột sống thẳng
  • Các bạn giữ nguyên tư thế từ 30 giây đến 1 phút
  • Kết hợp với việc hít thở sâu và lặp lại động tác

Mỗi ngày các bạn thực hiện động tác này 2-3 lần để xương cốt được thư giãn, tinh thần sảng khoái.

Fish Pose (tư thế con cá)

Fish pose là bài tập yoga trị liệu thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả Bài tập yoga trị liệu - Fish Pose (tư thế con cá)

Tư thế con cá cũng là một trong những bài tập yoga trị liệu điều trị thoái hóa đốt sống vô cùng hiệu quả. Bài tập này giúp giãn cơ lưng và cổ tối đa, tăng cường sức mạnh cho xương sống và vai gáy.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị ở tư thế nằm ngửa trên sàn, hai chân duỗi thẳng, lưng thẳng
  • Hai tay đặt xuống phía dưới mông, hai chân khép vào nhau
  • Nâng cao ngực, mở rộng lồng ngực, ngửa cổ ra sau, dồn trọng lực lên hai cánh tay
  • Hít thở đều đặn và giữ nguyên tư thế từ 45 giây đến 1 phút
  • Lặp lại động tác

Trải nghiệm Yoga trị liệu tại CFYC 

Đến với CFYC để được trải nghiệm các bài tập yoga trị liệu Tập Yoga trị liệu cùng huấn luyện viên cao cấp tại - CFYC

Các bạn có nhu cầu học yoga, đặc biệt là yoga trị liệu có thể yên tâm đến với CFYC. Chúng tôi hiện đang cung cấp dịch vụ dạy và học yoga dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên yoga hàng đầu. Đến với CFYC bạn sẽ được trải nghiệm không gian phòng tập sang trọng đầy đủ tiện nghi cùng các bài tập từ cơ bản đến nâng cao.

Yoga trị liệu mang đến các tác dụng cũng như lợi ích không nhỏ đến sức khỏe, tinh thần và thể hình cho mọi đối tượng. Tập yoga không hề khó chỉ cần bạn thực sự quan tâm và ý thức muốn chăm sóc bảo vệ sức khỏe bản thân. Hy vọng bài viết đã mang đến các kiến thức hữu ích đến quý vị và các bạn.

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH