logo

Khi đi du lịch nhiều người thường có tư tưởng “ăn uống thả ga” các món ăn sau đây mà không lường trước hậu quả làn da sẽ nổi nhiều mụn, sạm màu và đổ nhiều dầu hơn sau kì nghỉ.

1. Nước ngọt có gas

Khi đi du lịch, có rất nhiều người thường mang theo nước ngọt đóng chai vì tính tiện dụng và có thể giải khát hiệu quả. Thế nhưng ít ai biết rằng những loại nước ngọt có gas thường chứa rất nhiều đường, nguyên nhân hàng đầu khiến cho làn da của bạn dễ nổi mụn. Ngoài ra, bạn nên tránh xa những loại thực phẩm nhiều đường khác như Sô cô la, kẹo … nếu không muốn làn da đổ nhiều dầu và có nhiều mụn và nếp nhăn hơn.

2. Snacks

Bên cạnh đường, muối có thể dẫn các hiện tượng sưng mô và khiến mặt bạn bị phù nề, khô, dễ gây ra mụn. Ăn nhiều thực phẩm có nhiều muối, snack khi đi chơi xa là nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá. Bạn nên kiểm tra thành phần natri có trong các loại thực phẩm đóng gói trước khi sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên rửa sạch thịt, các loại rau quả để giảm thiểu lượng natri có bên trong.

3. Sữa, Pho mát

Sữa bò có chứa hàm lượng dinh dưỡng và các chất kích thích tăng trưởng cao. Tuy nhiên, chính những hormone tăng trưởng cũng lại là tác nhân thúc đẩy quá trình sản xuất insulin gây mụn, đặc biệt đối với những ai dễ bị mụn nội tiết. Tốt nhất, bạn nên tránh pho mát, sữa trong chế độ ăn uống của bạn khi đi du lịch nếu không muốn trở về với gương mặt có nhiều mụn.

4. Bánh mì, mì gói

Gluten trong các thực phẩm nhiều tinh bột sẽ có thể gây ra hiện tượng viêm nhiễm và các vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa. Theo đó, mụn cũng sẽ được sản sinh. Các loại thực phẩm như bột mì, ngũ cốc, bánh mì, lúa mì và mì ống là những tác nhân gây viêm chủ yếu trong cơ thể dẫn tới hiện tượng nổi mụn trên da. Chính vì thế, bạn nên cố gắng tránh sử dụng những loại thực phẩm này để có được một làn da mịn màng.

5. Thực phẩm cay, thực phẩm đóng hộp

Hấp thụ nhiều thực phẩm cay, thực phẩm đóng hộp có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của bạn. Bên cạnh đó, chúng cũng khiến làn da của bạn bị viêm và xuất hiện nhiều mụn. Chính vì thế, để giảm thiểu mụn, bạn nên ăn các loại đồ ăn cay nóng ở mức độ trung bình và quan tâm thường xuyên đến làn da của mình. Bên cạnh đó, thực phẩm đóng hộp cũng đi kèm với nhiều chất phụ gia, hương liệu và chất hóa học có hại. Những sản phẩm này ngoài ra cũng chứa nhiều thành vật chất béo và đường tinh chế có thể gây ra các loại bệnh như tiểu đường, béo phì và viêm nhiễm da.

6. Caffeine

Caffeine thường được phát hiện trong các loại trà, soda, café và các sản phẩm giảm đau hay tăng lực. Caffeine là một loại chất có tác dụng kích thích tuyến adrenalin sản sinh ra các hormone gây căng thẳng. Khi cơ thể quá mệt mỏi, sức khỏe và làn da của bạn sẽ bị ảnh hưởng và hình thành mụn. Ngoài ra, caffeine còn khiến bạn ngủ không được sâu giấc. Các giấc ngủ ngon là thứ vô cùng quan trọng trong việc phục hồi cơ chế vật lý và giải độc cơ thể. Khi bị mất ngủ, làn da của bạn rất dễ nổi mụn.

7. Tôm

Khi đi du lịch biển, rất nhiều người thường ăn rất nhiều tôm và không ngờ tôm là 1 trong những nguyên nhân gây ra mụn. Tôm là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và protein, nhưng khi bạn ăn quá nhiều tôm sẽ gây ra tình trạng nặng bụng khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, vỏ tôm được biết là không tốt cho da, đặc biệt là da có mụn. Nguyên nhân là do tôm có chứa rất nhiều chất gây ra tình trạng dị ứng như: nổi mề đay, ngứa... nếu bạn có làn da nhạy cảm.

Phương Anh (Tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH