logo

Với cái nóng hầm hập có khi lên đến 40 độ, ai cũng trở nên lười vận động. Với những bạn đang tập luyện ngày hè này nên chú ý để cơ thể không bị quá nóng hoặc mất nước với những điều đơn giản sau.

1. Trang phục

Tập luyện luôn khiến bạn đổ nhiều mồ hôi, nhất là khi thời tiết nóng. Chính vì thế, nên chọn trang phục thấm hút mồ hôi, mềm mịn, khả năng co giãn và chịu được các tác động ngoại cảnh tốt.

2. Bổ sung nước

Mùa hè với thời tiết nóng, khô, khiến cơ thể dễ dàng mất nước đặc biệt là trong lúc luyện tập. Mất nước sẽ khiến cơ thể dễ bị ngất xỉu, mệt mỏi, giảm hiệu quả khi luyện tập. Thường xuyên uống nước liên tục để giữ khỏe cơ thể và tăng quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo. Kể cả khi đang bơi lội bạn cũng không được quên đấy nhé! Uống 2 cốc nước trước khi vận động 30 phút để chống mất nước cho cơ thể. Nếu thời gian tập luyện ở ngoài trời quá 30 phút thì cần bổ sung nước muối nhạt hoặc nước muối sinh lý trong quá trình tập.

Lưu ý

  • Không nên bổ sung quá nhiều nước sau khi tập luyện vì nó không những không có lợi cho hệ tuần hoàn máu, hệ tiêu hóa mà còn tăng thêm gánh nặng cho tim. Ngoài ra, uống nhiều nước sau khi vận động sẽ làm cho cơ thể ra càng nhiều mồ hôi, đồng thời lượng muối mất đi càng nhiều, từ đó dễ gây ra chuột rút, co giật.
  • Ngoài ra, trong thời gian vận động, chúng ta nên chú ý ăn uống. Thông thường trước khi tập luyện, chúng ta nên ăn một chút lương thực hoặc hoa quả để bổ sung nhiệt lượng cho cơ thể. Sau khi vận động xong chúng ra nên ăn nhiều trứng gà, cá, thịt nạc để bổ sung thêm protein.

3. Địa điểm tập luyện

Ưu tiên các môn thể thao ở trong nhà. Mùa hè tia tử ngoại rất mạnh, chọn tập luyện trong nhà cũng có thể bảo vệ được cho da không bị tổn thương. Bơi là một môn thể thao luyện tập sức khỏe tốt nhất trong mùa hè. Bơi không những có thể đạt được mục đích luyện tập sức khỏe toàn thân mà còn có tác dụng giảm nhiệt. Ngoài ra, yoga, tập thể hình, luyện tập thể dục bằng các dụng cụ thể thao… đều là các hình thức luyện tập sức khỏe trong nhà rất tốt. Nếu vào buổi sáng khi mặt trời chưa quá nắng gắt, một số vận động thích hợp như chạy bộ, đi bộ, tennis, đạp xe đạp… đều rất có ích cho cơ thể. Vận động buổi sáng có tác dụng trợ giúp máu tuần hoàn, vận động buổi chiều có tác dụng trợ giúp cho giấc ngủ. Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn vận động ngoài trời, tốt nhất là nên đeo kính đen, mũ chống nắng, bôi kem chống nắng… đồng thời mang theo dầu gió, thuốc để phòng chống cảm nắng, say nắng.

4. Thời gian tập

Ánh nắng mặt trời vào mùa hè chứa nhiều tia UVB và cực tím nhiều hơn những thời điểm khác. Nếu tập luyện ngoài trời như chạy bộ, đạp xe, bơi lội… thì bạn nên tập luyện trước 8h và sau 4h. Bởi lúc này, tia nắng không có tác hại xấu lên da. Đặc biệt, tập luyện trước 8h sáng sẽ cung cấp nhiều vitamin D cho cơ thể, giúp tăng cường sự phát triển của xương khớp và chống ung thư da hiệu quả. Tùy theo từng bài tập mà thời gian luyện nhiều hay ít. Ví dụ như nếu bạn chọn chạy bộ hoặc bơi thì khoảng 20-35 phút cho mỗi lần tập, vì đây là bài tập đòi hỏi mất nhiều calo hơn đi bộ, chèo thuyền,….Một số người quan niệm rằng luyện tập càng nhiều thì càng tốt, tuy nhiên, luyện tập quá nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến tim mạch và huyết áp. Đặc biệt, khi bạn luyện tập trong mùa hè thì lượng thời gian tập nên ít hơn những mùa khác. Vì lượng calo theo mồ hôi thoát ra sẽ nhiều hơn mùa đông hoặc mùa thu trong cùng một lượng thời gian tập.

5. Sử dụng đồ lạnh sau khi tập luyện

Sau khi luyện tập không nên tắm nước lạnh ngay bởi vì tập luyện trong mùa hè, nhiệt lượng trong cơ thể tăng lên rất nhanh, mạch mao dưới da sẽ giãn ra để giúp cho cơ thể toả nhiệt. Đột nhiên gặp nước lạnh, khiến cho các lỗ chân lông co lại rất nhanh nên dễ gây rối loạn các nội tạng trong cơ thể, sự điều tiết nhiệt độ trong cơ thể của não bộ không bình thường, dẫn đến bị ốm. Sau khi luyện tập cũng không nên ăn, uống những thứ để trong tủ lạnh vì luyện tập khiến cho một lượng máu lớn dẫn đến các cơ bắp và dưới da, còn hệ thống tiêu hoá thì lại ở trong trạng thái thiếu máu. Ăn nhiều đồ ướp lạnh không những hạ thấp nhiệt độ trong dạ dày, mà cũng làm loãng dịch trong dạ dày, nếu nhẹ thì bị đầy bụng, nặng thì dẫn đến viêm dạ dày cấp tính

Uyên Thao (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH