logo

Những người tập yoga thường được nghe lời khuyên rằng ăn chay sẽ hỗ trợ việc luyện tập dễ dàng hơn. Liệu điều này có thật sự đúng?

[5 TƯ THẾ YOGA NÂNG CAO CHO VÒNG 2 THU HÚT]

[4 TƯ THẾ YOGA THON EO, ĐẸP DÁNG]

[MÙA HÈ TẬP YOGA: TÂM YÊN, ĐẸP VÓC DÁNG]

[ĐÁY THẮT LƯNG ONG VỚI 4 TƯ THẾ YOGA ĐƠN GIẢN]

[“GỌT” DÁNG HIỆU QUẢ VỚI CÁC TƯ THẾ PLANK TRONG YOGA]

Chuyên gia Shivam Gupta, huấn luyện viên bộ môn Yoga tại Trung tâm Thể dục thể hình và Yoga California cho biết, ăn chay khi tập yoga là không bắt buộc, nhưng sẽ giúp bạn thanh tịnh hơn khi tham gia bộ môn này.

Cơ thể bạn chính là những gì bạn ăn vào

Theo Shivam, đây là nguyên tắc cơ bản nhất khi ăn uống. Thức ăn bạn tiêu thụ sẽ tạo nên cơ thể, trí óc lẫn tinh thần cho bạn. Sự thật là khi bạn ăn thịt đồng nghĩa với việc bạn tiêu thụ sự tức giận của chính con vật đó khi nó bị giết hại. Ngày nay, có rất nhiều tranh cãi về việc nên hay không nên ăn chay. Tuy nhiên, hầu hết những bệnh liên quan đến hệ tiêu hoá hay thậm chí ung thư đều bắt nguồn từ thịt động vật. Vậy nên, ăn chay sẽ giúp bạn có được cơ thể khoẻ mạnh và ngăn ngừa rất nhiều loại bệnh.

Thức ăn xanh tạo nên tâm trạng tốt hơn

Một cách khoa học, thực phẩm tiêu thụ vào cơ thể nhằm 2 mục đích: sản xuất năng lượng cho cơ thể và cung cấp nguyên liệu để tái tạo tế bào. Dựa trên mục đích đầu tiên thì nguồn năng lượng tích cực hoặc tiêu cực đều do thực phẩm mà ra. Nguồn thực phẩm xanh, không bị giết hại thô bạo chính là nguồn cung tích cực cho tâm trí để cảm thấy hạnh phúc hơn mỗi ngày. Ăn nhiều rau củ quả sẽ khiến bạn cảm thấy nhẹ người hơn, nhưng nhanh đói hơn, vì vậy mà bạn nên ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa một ít.

Ngoài ăn chay ra cần phải kết hợp thêm điều gì?

Hít thở. Đó là yếu tố then chốt làm nên yoga. Thực chất yoga chính là những bài tập thể dục được kết hợp lại với giá trị cốt lõi là sự quan tâm đến hơi thở trong từng nhịp tập. Shivam cho rằng, việc kết hợp ăn chay, tập yoga điều độ và luôn tập trung vào hơi thở của mình sẽ tạo nên điều kỳ diệu cho sức khoẻ của bạn, thậm chí có trường hợp vượt qua khỏi những bệnh khó trị nhờ kiên trì thực hành những điều này mỗi ngày trong thời gian dài.

Cần làm gì khi tập ăn chay quá khó?

Bất kỳ ai khi mới bắt đầu tập ăn cũng cảm thấy khó khăn. Do bạn đã rèn luyện cho cơ thể mình quen với thức ăn từ động vật và giàu năng lượng từ rất lâu, nên khi mới bắt đầu, bạn nên cắt giảm khẩu phần ăn mặn từ từ, không nên đột ngột tăng cường quá nhiều đồ chay sẽ khiến bạn mệt mỏi, không quen, dễ nản và nhanh bỏ cuộc.

Chuyên gia lưu ý rằng, những thực phẩm chay bạn nên tự làm, chủ yếu luộc và hấp là tốt nhất, vì khi chiên xào sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng. Những thực phẩm chay đóng gói sẵn hoặc bày bán bên ngoài cần được xem xét vì có thể có hại cho gan thận do chứa nhiều đường, muối và chất bảo quản.

Một số động tác yoga có thể tập ngay tại nhà giúp bạn giải tỏa căng thẳng :

[5 TƯ THẾ YOGA NÂNG CAO CHO VÒNG 2 THU HÚT]

[4 TƯ THẾ YOGA THON EO, ĐẸP DÁNG]

[MÙA HÈ TẬP YOGA: TÂM YÊN, ĐẸP VÓC DÁNG]

[ĐÁY THẮT LƯNG ONG VỚI 4 TƯ THẾ YOGA ĐƠN GIẢN]

[“GỌT” DÁNG HIỆU QUẢ VỚI CÁC TƯ THẾ PLANK TRONG YOGA]

Matthew Trần

Chuyên gia tư vấn: HLV Shivam Gupta - California Fitness & Yoga

BÀI VIẾT HỮU ÍCH