logo

Bạn luôn muốn lục lọi tủ lạnh và ăn vặt sau mỗi 2 tiếng? Đừng lo lắng, rất nhiều người gặp phải trường hợp giống bạn, cứ như thể trong bụng của họ là cả một hố sâu không đáy vậy. Dựa trên một cuộc phỏng vấn tiến sĩ Pamela Peeke, cố vấn khoa học cao cấp tại Elements Behavioral Health và tác giả cuốn The Hunger Fix, tôi sẽ giải thích những lý do khiến bạn trở nên háu đói như vậy để bạn có thể an tâm tiếp tục công cuộc giảm cân nhanh của mình.

Bạn có một hệ thống trao đổi chất nhanh

Một số người có hệ thống trao đổi chất hoạt động nhanh hơn người bình thường rất nhiều và cơ thể họ có thể nhanh chóng tiêu thụ một lượng thức ăn lớn trong thời gian ngắn. Nguyên nhân có thể do di truyền hoặc cách luyện tập của bạn đã kích thích cơ thể hoạt động như vậy. Theo nghiên cứu từ đại học Vermont, khoảng 32% dân số trên thế giới có cơ chế trao đổi chất nhanh hơn (hoặc chậm hơn) so với người bình thường tới 8%. Vì vậy, họ tiêu thụ nhiều hơn từ 100 – 400 calo/ngày. Hãy tính toán đúng lượng calo cần thiết cho cơ thể để không nạp quá nhiều dinh dưỡng – điều này cũng rất cần thiết trong quá trình giảm cân của bạn.

Bạn ăn thực phẩm chế biến sẵ vì sao bạn luôn cảm thấy đói

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh mỳ trắng, nbánh ngọt, thực phẩm đóng hộp… khiến cho lượng đường trong máu bạn tăng vọt và để lại cho bạn cảm giác đói sau khi tiêu thụ chúng. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì cho thấy các chất béo cùng những thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ gây ảnh hưởng đến tâm trạng do não điều tiết, dẫn đến các triệu chứng trầm cảm và ăn nhiều hơn. Đường tinh luyện gây hiệu ứng mạnh mẽ trên trung tâm của não, là lý do phổ biến nhất cho việc bạn luôn có cảm giác đói trong suốt cả ngày. Vì vậy hãy hạn chế số lượng thực phẩm đóng gói bạn ăn và gắn bó với những thực phẩm nguyên hạt, nhiều chất xơ bất cứ khi nào có thể.

Do hormone của bạn

Một số thay đổi nội tiết có thể khiến cho bạn đói meo cả tháng trời. Trong đó, việc tuyến giáp hoạt động quá mức là nguyên nhân phổ biến nhất của việc này. Khi hormone tuyến giáp ở mức cao, các chức năng quan trọng trong cơ thể tăng tốc độ hoạt động và bạn đốt cháy năng lượng cực nhanh, gây cảm giác đói. Khi có vấn đề xảy ra với hormone, bạn nên nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt để có thể đánh giá được sự mất cân bằng nội tiết và tìm ra giải pháp khắc phục.

Bạn nhầm lẫn giữa cảm giác đói và thèm ăn nhầm lẫn cảm giác thèm ăn và đói

Bạn có chắc là mình đang đói? Đói là một phản ứng sinh học kết hợp với các triệu chứng thể chất như nhức đầu, run rẩy, co thắt ruột và đôi khi có cả những âm thanh ọc ạch phát ra từ dạ dày của bạn. Nếu không thì bạn chỉ đang buồn chân ngứa tay khi không có thứ gì để bỏ vào miệng thôi. Hãy ngăn chặn cảm giác muốn tìm kiếm thực phẩm ưa thích bằng cách tập trung vào công việc, đứng lên đi lại để thay đổi không khí, và chỉ viện trợ sự giúp đỡ từ những thực phẩm ít calo và giàu chất xơ như hoa quả hoặc rau củ. Đừng phá vỡ những nỗ lực giảm cân của bạn vì thói quen xấu này.

Minh Vũ

BÀI VIẾT HỮU ÍCH