logo

Một ngày đẹp trời, bạn bước lên cân như thường lệ và phát hiện cân nặng tăng không rõ lý do, mặc dù bạn vẫn ăn uống kiêng khem và tập luyện không ngừng nghỉ. Dưới đây là những thủ phạm có thể khiến bạn tăng cân trong thời gian gần đây.

 

1. Thói Quen Uống Nước

Cơ thể còn người chiếm một lượng nước đáng kể, những thay đổi về độ ẩm có thể khiến cân nặng của bạn xê dịch. Khi cơ thể mất nước, bạn có thể giảm đi vài trăm gram, cũng như cân nặng sẽ quay trở lại khi lượng nước được nạp vào. Một trong những lý do khác liên quan đến nước khiến bạn tăng cân, đó là người ta thường nhầm lẫn giữa cảm giác đói và khát. Đôi khi bạn có thể thấy mình đang cầm thức ăn nhưng thực tế bạn chỉ cần một ly nước là đủ.

 

2. Trong Ngày Đèn Đỏ

Hãy đổ lỗi cho hormone progesterone và estradiol khi bạn cảm thấy chiếc quần jeans của mình chật hơn vào những ngày đèn đỏ. Sau đó là những cơn thèm ăn do sự kết hợp của các biến động nội tiết tố và sự trao đổi chất trong cơ thể tăng lên. Não bộ nhận biết những thay đổi này khi thiếu glucose, điều này có thể khiến bạn tiêu thụ thêm 100 – 200 calo so với thường ngày, đặc biệt là vào giữa chu kỳ đèn đỏ.

 

Ngoài ra, thực tế là trước chu kỳ của bạn, mức magie trong huyết thanh có thể giảm. Điều đó dẫn đến mức độ insulin hạ xuống, đồng thời làm tăng cảm giác thèm ngọt.

3. Mang Giầy Thể Thao Khi Cân

Một điều quan trọng là bạn nên có một thói quen như nhau khi bước lên bàn cân. Cân nặng buổi sáng khác nhiều so với buổi tối khi bạn đang mặc đồ, trang sức, giày, những thứ này có thể khiến bạn tăng thêm cả ký. Tốt nhất bạn hãy cân vào buổi sáng sau khi vệ sinh cá nhân.

 

4. Mua Những Thực Phẩm Có Vẻ Lành Mạnh

Rất nhiều thực phẩm khiến bạn nhầm lẫn với thực phẩm lành mạnh, nhưng thực tế không phải vậy. Đằng sau cái mác hàm lượng chất béo thấp, không sodium, không carb, hoặc không đường, bất cứ một thành phần nào được bỏ đi, nhà sản xuất sẽ bù lại bằng một thứ khác. Điều này có nghĩa là cho dù những món đồ trong giỏ hàng của bạn có vẻ lành mạnh nhưng chúng có thể ẩn chứa hàm lượng lớn đường, muối hay các thành phần có vấn đề đối với chế độ ăn uống của bạn.

 

5. Nạp Nhiều Carb Hơn Bình Thường

Khi cơ thể chuyển đổi carb thành glycogen và lưu trữ trong cơ bắp để chuyển thành năng lượng, đồng thời giữ nước lại. Mặc dù điều này không có nghĩa carb là kẻ thù nhưng bạn cũng nên tiêu thụ có chừng mực và ưu tiên những carbohydrate lành mạnh, như ngũ cốc nguyên hạt, bột mì, trái cây và đậu lăng. Những thứ này sẽ cung cấp cho bạn năng lượng, các vitamin và khoáng chất quan trọng cần thiết. Để giảm cân bạn không cần phải cắt hoàn toàn các loại carbohydrate.

 

6. Bỏ Qua Giấc Ngủ

Ngủ đủ giấc là một phần quan trọng của cuộc sống. Khi bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể của bạn có thể bắt đầu sản sinh hormone cortisol, một loại hormone gây căng thẳng và hàm lượng insulin tăng lên sau bữa ăn. Cả hai hormone này đều thúc đẩy việc lưu trữ chất béo và gây tăng cân.

 

Ngoài ra, gherlin là hormone làm cho bạn muốn ăn nhiều hơn nhưng hormone leptin lại là tín hiệu cho thấy bạn đã no nê. Thiếu ngủ làm giảm leptin và khiến não bộ của bạn không thể điều khiển để ngừng ăn. Kết quả là bạn mất kiểm soát trong ăn uống và tăng cân nhanh chóng.

 

Lời Kết

 

Cân nặng có thể phản ánh trực tiếp đến việc mập ốm, nhưng trên thực tế còn nhiều lý do khác ảnh hưởng đến sự thay đổi trọng lượng và vóc dáng của cơ thể. Thay vì rơi vào cái bẫy ám ảnh với những con số (đôi khi chúng không phản ánh đúng sự thật), bạn nên tập trung vào việc làm sao để cơ thể khỏe mạnh bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.   

 

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH