logo

Hãy cùng UFC Gym Việt Nam giải thích vì sao  đang trở thành "cơn sốt" trong các võ đường trên toàn thế giới và được đông đảo phụ nữ ưa chuộng và yêu thích!

"Sinh sau đẻ muộn" hơn rất nhiều các môn võ đồng môn khác như Judo, Akido, Brazilian Jiujitsu (BJJ - Nhu thuật Brazil) lại đang đảo ngược tình thế, dần thống lĩnh các võ đường tại Brazil cũng như trên toàn thế giới vì tính ứng dụng cao trong các tình huống nguy cấp, không đòi hỏi cao về thể lực. Ngay cả những cô gái mỏng manh, thấp bé đều có thể luyện tập và thực hành các đòn tự vệ BJJ dễ dàng ngay trong lần tập đầu tiên. Điều gì đã làm nên sức hút không thể chối từ của bộ môn võ thuật đối kháng này tại UFC Gym Việt Nam?

Dễ áp dụng, dùng trí lực để biến sức mạnh từ 1 thành 100

Nhìn HLV Naomi Suzuki - Trưởng Ban Võ Thuật Brazilian của UFC Gym Việt Nam, mấy ai biết được người phụ nữ nhỏ bé và dịu dàng đó chính là người phụ nữ Nhật Bản đầu tiên sở hữu đai đen nhị đẳng BJJ, chiếc đai mà ngay cả những người đàn ông to cao, vai u thịt bắp hằng mơ đến. 

Naomi Suzuki - người phụ nữ sở hữu đai đen nhị đẳng BJJ duy nhất tại Việt Nam

HLV cho biết, khi nói đến bộ môn nhu đạo tự vệ nữ mọi người thường nghĩ đến ngay môn Aikido vì cách luyện tập cũng như sử dụng nguyên lý lấy sức đối thủ để tấn công đã giúp môn võ này trở thành lựa chọn hàng đầu. Nhưng để có thể sử dụng Aikido trong thực chiến cần võ sinh có một thời gian rất dài mới có thể sử dụng được, còn BJJ chỉ cần một tháng để bạn có thể siết ngất xỉu bất cứ ai không biết gì về nhu đạo.

Với vóc dáng bé nhỏ, ngay cả khi đã ở độ tuổi 50, đai đen 2 đẳng BJJ duy nhất tại Việt Nam cho biết: "Tôi không ngại đi ra đường trời khuya, tôi cũng không phải co rúm sợ hãi khi gặp phải 1 tên đàn ông bặm trợn trên đường bởi tôi biết rõ sức mạnh tinh thần của mình. Theo tinh thần BJJ, khi gặp phải tình huống nguy hiểm như bị tấn công, siết cổ, phụ nữ trước tiên phải bình tĩnh, thả lỏng cơ thể chứ không nên chống trả quyết liệt, đến khi đối phương không còn đề phòng mình sẽ lập tức tấn công vào những chỗ hiểm như cổ, mặt, mắt, cằm, chỗ hiểm để thoát thân. Lưu ý, khi đã thoát khỏi vòng nguy hiểm, nên chạy đi thật nhanh để tìm kiếm sự giúp đỡ, không nên liều lĩnh đôi co với kẻ xấu".

BJJ đâu chỉ là một bộ môn, đó là cả một tinh thần, một lối sống

Ngạn ngữ có câu: “Gieo suy nghĩ gặt hành động. Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận”. Số phận mỗi người không hề là chuyện đã an bài mà phụ thuộc vào chính suy nghĩ, hành động qua mỗi ngày. Không chỉ rèn luyện lối sống lành mạnh cho phái đẹp, BJJ còn giúp người tập rèn luyện các kĩ năng mềm như tính nghiêm túc, tinh thần thượng võ, tính kiên nhẫn, biết cách vận động đầu óc, nhạy bén để phán đoán điểm yếu của đối phương,... Một cô gái độc lập, tực chủ lại nhạy bén, sáng suốt, cô gái của BJJ đủ dịu dàng, hấp dẫn và sắc sảo để chinh phục bất kì cánh mày râu nào cô cần.

Triết lý sâu sắc nhất trong cuộc sống đã theo HLV Naomi suốt 20 năm luyện tập BJJ chính là: "Người khỏe nhất chưa hẳn là người chiến thắng, người chiến thắng là người biết nhìn ra kẽ hở của đối thủ, dùng chính sức nặng và độ hung hăng của kẻ tấn công mình để hạ hắn đo ván. Cuộc sống cũng vậy, sẽ có một lúc nào đó bạn cảm thấy bản thân nhỏ bé trước những “búa rìu” miệng lưỡi hung hăng nhưng thay vì đầu hàng bất lực, hãy nhìn sâu vào sức mạnh nội tại của mình để đứng lên, đừng gục ngã”.

Brazilian Jiu Jitsu (nhu thuật Brazil) là môn võ tự vệ và môn thể thao thi đấu đối kháng thông qua hình thức ứng dụng các đòn vật và khóa tay chân ở tư thế nằm trong những cuộc thi đấu trên võ đài. Môn võ thuật này bắt nguồn từ quá trình truyền thụ võ học tại quốc gia Brasil của võ sư Nhu Đạo Maeda Mitsuyo và được cải tiến từ người đệ tử Carlos Gracie, người đã kết hợp các thế võ căn bản của Nhu Thuật với tinh hoa quyền thuật Brazil và sáng chế ra môn Brazilian Jiu Jitsu (BJJ).

Mia Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH