logo

Khi nhắc đến vấn đề “Bạo lực với phụ nữ” - vấn đề xã hội nghiêm trọng tại Việt Nam và trên toàn thế giới, nhiều người chỉ cho rằng đó là những hành động gây tổng thương cho thể xác phụ nữ. Thế nhưng, những định kiến xấu đối phụ nữ thể hiện qua lời nói cũng là một trong những biểu hiện của việc bạo lực giới. Nguyên nhân sâu xa của thực trạng này là do bất bình đẳng giới và những quan niệm mang nặng định kiến về vai trò, vị trí của nam giới và và phụ nữ trong xã hội.

Và chúng ta không thể phủ nhận rằng: Những định kiến về phụ nữ - nguyên nhân khiến cho họ cảm thấy mình là “phái yếu ớt”, có cả là do những người phụ nữ xung quanh họ, và có khi là chính bản thân mỗi người phụ nữ! Bạn đã từng gặp những cô gái dịu dàng, ân cần với người đàn ông của họ, nhưng lại nói xấu và dành những định kiến cho người phụ nữ khác? Và bạn đã từng tự đặt câu hỏi cho bản thân mình: “Bạn có dành thời gian chăm sóc bản thân mỗi ngày không?”

Không có thời gian, sợ bị cho rằng mình ích kỉ, không biết bắt đầu yêu bản thân từ đâu... Là một số lí do mà chị em phụ nữ đưa ra khi được hỏi: Tại sao bạn không dành thời gian chăm sóc bản thân?

Không có thời gian: Lí do muôn thuở?

Quá bận rộn, không có thời gian chăm sóc cho bản thân dường như là một lí do mà nhiều chị em lí giải cho việc “quên” chăm sóc bản thân của mình. Quả thật, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, bên cạnh việc chăm lo gia đình, nhiều phụ nữ tài năng còn phải lo cho sự nghiệp, kinh doanh và phát triển thương hiệu cá nhân. Thế nhưng, việc quản lí thời gian sao cho hiệu quả cũng là một trong những điều bất cứ ai cũng phải học hỏi. Bí quyết là: Hãy xem việc chăm sóc bản thân là ưu tiên phải thực hiện mỗi ngày. Hiểu được tầm quan trọng của một cơ thể và tâm trí khoẻ mạnh, xem việc chăm sóc bản thân là một trong những “ưu tiên” trong ngày, bạn chắc chắn sẽ có thể thực hiện được nó. “Cam kết” dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục/ chăm sóc da/ nghe một bản nhạc yêu thích… và duy trì nó mỗi ngày, bạn sẽ dần nhận ra, việc dành thời gian cho bản thân không hề khó và tốn nhiều thời gian như bạn nghĩ!

Phụ nữ là phải hy sinh?

Dường như quan điểm sự hy sinh của người phụ nữ Việt khi làm vợ, làm mẹ luôn là một chuyện “hiển nhiên”. Khi họ có con, dù chồng có tâm lý rủ đi chơi, rủ đi xem phim hay đến một quán cà phê nào đó, họ vẫn luôn không an tâm khi gửi con ở nhà cho người giúp việc hoặc ông bà chăm. Họ sẵn sàng gạt qua những phút giây thư giãn gặp mặt bạn bè cũ để ngồi nhà trông con ngủ, và lâu dần, vô tình, những thói quen yêu chiều bản thân dần trở nên xa xỉ và trôi vào quên lãng trong tiềm thức. Họ vẫn luôn tự an ủi rằng “Con còn nhỏ, đợi khi con lớn mình mới nghỉ ngơi, đợi khi chồng làm nhiều tiền hơn mình mới có thể làm đẹp cho bản thân mình”

 

Nhiều người cho rằng, đây là sự khác nhau giữa phụ nữ Việt Nam và phụ nữ phương Tây. Thế nhưng, bạn đừng nhầm lẫn phụ nữ phương Tây không biết hy sinh, không thương con bằng phụ nữ Việt. Vấn đề nằm ở việc phụ nữ phương Tây biết rằng con cái là quan trọng, nhưng cuộc đời của họ cũng quan trọng không kém. Và khi con cái trưởng thành, họ luôn biết cần làm gì để tận hưởng cuộc sống cho chính mình. Đó là điều mà người phụ nữ Việt cần học hỏi.

Không biết yêu bản thân… bắt đầu từ đâu

Nghe như đùa nhưng thật sự, nhiều phụ nữ khồng hề biết yêu bản thân… nên bắt đầu từ đâu. Thật ra, các chị em đừng nên phức tạp hoá vấn đề, hãy suy nghĩ đơn giản, yêu bản thân là dành thời gian chiêm nghiệm, xác định bản thân yêu gì, cần gì, hay vui khi thực hiện điều gì, dù là nhỏ bé nhất. Ngâm chân trong nước ấm, nấu một bữa ăn ngon, đọc một quyển sách hay và... gác chân lên tường!,… tất cả những điều nhỏ bé khiến bạn vui vẻ. Thế nhưng, đừng lầm tưởng việc uống nhiều rượu bia, ăn uống vô độ là yêu bản thân nhé, hãy phân định rõ việc yêu bản thân và nuông chiều sở thích hại bản thân.  Yêu bản thân đúng cách, “điều khiển” cơ thể và tâm trí của bạn luôn ở trong trạng thái đầy sức sống, bạn sẽ không chỉ mang lại giá trị cho bản thân, mà còn truyền cảm hứng sống tốt cho tất cả mọi người xung quanh mình.

Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH